| Hotline: 0983.970.780

Nhiều hồ chứa vùng Vu Gia - Thu Bồn 'khát nước'

Thứ Ba 06/11/2018 , 08:32 (GMT+7)

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Trung và Tây Nguyên, đến thời điểm hiện tại, lượng mưa lũy tích tại lưu vực Vu Gia – Thu Bồn thấp hơn so với mức trung bình nhiều năm là 60,5%.

08-37-33_1
Các hồ chứa vùng Vu Gia – Thu Bồn trữ lượng tích nước tương đối thấp

Tổng dung tích trữ thiết kế của 17 công trình thủy lợi trên lưu vực Vu Gia - Thu Bồn là 509,50 triệu m3. Tuy nhiên, lượng nước trong 17 hồ thuộc lưu vực Vu Gia – Thu Bồn mới đạt 251,36 triệu m3, tương đương 49,33% so với thiết kế. Hầu hết các hồ đều có tỷ lệ trữ ở mức trung bình và thập hơn sơ với trung bình nhiều năm, trong đó hồ Vĩnh Trinh có dung tích trữ rất thấp khoảng 6%.

Ông Lê Muộn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết: Thông thường hàng năm, đến thời điểm này tỉnh Quảng Nam đã có vài cơn lũ nhưng năm nay vẫn chưa có. Nếu không có mưa bổ sung thì sẽ vụ HT năm tới sẽ thiếu nước. Bên cạnh đó, mưa thiếu hụt sẽ khiến các thủy điện không tích đủ nước dẫn đến không đủ điều kiện phát trong mùa khô để đẩy mặn. Điều này khiến cho các vùng sản xuất nông nghiệp ở vùng Vu Gia – Thu Bồn sẽ bị nhiễm mặn.

Theo ông Muộn, sắp tới Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành họp và phát tờ rơi để cảnh báo người dân về khả năng thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân trong năm tới để người dân sử dụng tiết kiệm nước đồng thời ngành nông nghiệp sẽ chỉ đạo sản xuất vụ ĐX tới phải xuống giống tập trung, sử dụng cơ cấu giống phù hợp cho từng vùng.

Trong năm nay, rất có khả năng lũ sẽ đến trễ hơn thường lệ. Lúc đó, vì cây lúa gieo sạ sau lũa sẽ ít bị ảnh hưởng nhưng các cây trồng cạn xuống giống sớm hoặc xuống giống không đúng thời vụ sẽ dễ bị thiệt hại, đặc biệt là ở vùng Vu Gia – Thu Bồn.

“Nếu không thiếu nước thì bây giờ người dân đã tiến hành cày dầm nhưng hiện nay nước ruộng không có nên cỏ và lúa chét lên nhiều. Điều này cũng sẽ xảy ra nguy cơ các đồng ruộng sản xuất lúa cũng như hoa màu của bà con dễ bị nhiễm sâu bệnh trong các vụ sản xuất tới đây”, ông Muộn cho biết thêm.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 1] 10 năm chinh phục chim yến

Hơn 10 năm dấn thân vào ngành yến, anh Trần Tuấn Anh đã xây dựng được công ty và thương hiệu yến quy mô tại Bình Phước.

Không để dịch bệnh tái phát lây lan trên đàn vật nuôi

AN GIANG Nhờ chủ động tiêm phòng vacxin đã giúp đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh An Giang hạn chế được các loại dịch bệnh nguy hiểm.

1 ha hồi cho thu nhập 400 triệu đồng/năm

BẮC KẠN Giá bán khoảng 30.000đ/kg, có những năm đỉnh điểm lên tới 70.000đ/kg, cây hồi đem lại thu nhập cao, trở thành cây giảm nghèo, làm giàu của nhiều nông hộ ở tỉnh Bắc Kạn.