| Hotline: 0983.970.780

SEA Games 31 gặp bộn bề khó khăn

Thứ Ba 15/09/2020 , 15:57 (GMT+7)

Dự kiến khai mạc vào ngày 21/11/2021 nhưng khi chỉ còn cách thời điểm này 14 tháng, nhiều thứ vẫn còn ngổn ngang ở Việt Nam.

Khâu chuẩn bị cho SEA Games 31 ở Việt Nam vẫn giậm chân tại chỗ. Ảnh: VFF.

Khâu chuẩn bị cho SEA Games 31 ở Việt Nam vẫn giậm chân tại chỗ. Ảnh: VFF.

Tại kỳ SEA Games 22 được tổ chức năm 2003, Việt Nam có một kế hoạch dài hơi tổ chức. Trong đó bài hát chính thức "Vì một thế giới ngày mai", logo và khẩu hiệu của ngày hội đều được trình bày trên đất Malaysia trước đó hai năm, trong buổi lễ bế mạc SEA Games 21. Tuy nhiên, mọi chuyện lần này không diễn ra theo trình tự ấy. Do được đẩy lên sớm hơn dự kiến hai năm để thay Campuchia, các quy tắc được xem là truyền thống vẫn chưa được Việt Nam rốt ráo.

Đầu tiên là ca khúc chính thức. Bài hát "Cùng khắc tên mình vào núi sông" của tác giả Lê Xuân Đức chưa được chốt, dù được Hội đồng giám khảo đánh giá có chất lượng tốt nhất trong các tác phẩm dự thi hồi tháng 8 năm ngoái.

Khi SEA Games chỉ còn 14 tháng nữa khởi tranh, lãnh đạo ngành thể thao vẫn bỏ ngỏ khả năng đặt hàng nhạc sĩ Quang Vinh, người đã rất thành công khi sáng tác bài hát "Vì một thế giới ngày mai" cách đây 18 năm.

Sau bài hát chính thức là logo. Lúc này, ban giám khảo đang nghiêng về hình tượng cánh chim bồ câu cách điệu kết hợp với bàn tay tạo nên chữ V (Việt Nam hoặc Victory - chiến thắng) để dùng chung cho cả SEA Games 31 lẫn Para Games. Linh vật của đại hội nhiều khả năng là sao la, một loài thú quý hiếm của Việt Nam và được ghi vào sách đỏ thế giới. Về khẩu hiệu (slogan), 7 câu đã vào vòng chung khảo. Nhưng ngày chốt cụ thể vẫn chưa xác định.

Nguyên nhân chính của sự chậm trễ là việc Ban Chỉ đạo quốc gia về SEA Games 31 chưa thành lập. Điều này dẫn tới việc các tiểu ban điều hành lễ khai mạc, bế mạc, tài chính hoặc nhà tài trợ... vẫn trong tình trạng "đóng băng".

Một khó khăn khách quan khác là dịch Covid-19, xuất hiện tại Việt Nam từ hồi đầu năm 2020. Suốt hơn nửa năm qua, ngành thể thao chịu nhiều thiệt hại. Và cho tới lúc này, không riêng gì SEA Games 31 mà nhiều mặt khác của đời sống thể thao vẫn trong cảnh vừa tổ chức vừa ngóng dịch bệnh.

Yếu tố lo ngại nhất bây giờ là cơ sở hạ tầng. Ban đầu Việt Nam định chọn TP.HCM làm địa điểm chính đăng cai, nhưng do tại đây không có sân vận động trung tâm nào đủ đáp ứng yêu cầu của đại hội, vì vậy Hà Nội được chọn. Quyết định chính thức được Thủ tướng phê duyệt từ tháng 11/2019, nhưng sau hơn 10 tháng, khâu khảo sát các công trình vẫn chưa rốt ráo. Thậm chí, Hà Nội còn đang đề nghị chuyển môn tennis sang một tỉnh khác, không xây làng VĐV mà trưng dụng các khách sạn sẵn có trên địa bàn. Ngay cả môn thể thao vua là bóng đá, Hà Nội cũng xin chỉ đăng cai một bảng đấu bóng đá nam, và "đẩy" bảng còn lại lên Việt Trì (Phú Thọ).

SEA Games từng là khao khát tột cùng của ngành thể thao Việt Nam cách đây 20 năm, nhưng giờ, khi đời sống thể thao bão hòa và nhiều môn thi đấu của nước ta đã đặt mục tiêu châu lục, giải đấu được coi là "ao làng" bỗng chốc trở thành một gánh nặng và sức ép lên cả xã hội.

Tới lúc này, có lẽ nhiều người mới thấu hiểu tại sao Philippines lại cố gắng tổ chức một kỳ SEA Games 30 tiết kiệm nhất có thể.

Xem thêm
Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV 'Going Home' - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.

Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm