| Hotline: 0983.970.780

Nhiều kiểu vi phạm mới

Thứ Sáu 14/08/2015 , 06:45 (GMT+7)

Ngày 13/8, tại TP.HCM, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị giao ban thanh tra chuyên ngành NN-PTNT các tỉnh phía Nam. 

Thông tin tại Hội nghị cho thấy đang xuất hiện nhiều kiểu vi phạm mới để qua mặt cơ quan chức năng.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN-PTNT, trong 6 tháng đầu năm nay, Thanh tra Bộ đã chủ trì 3 cuộc thanh tra đột xuất và phối hợp 1 cuộc với Cục Thú y, cử cán bộ tham gia phối hợp 7 cuộc thanh tra.

Qua đó, đã phát hiện và xử lý 2 công ty có sử dụng chất cấm trong sản xuất TĂCN, ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 450.500.000 đồng.

Thanh tra các Tổng cục và Cục thuộc Bộ NN-PTNT đã tổ chức 285 cuộc thanh tra, kiểm tra, ban hành tổng cộng trên 1.000 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền thu được trên 28 tỷ đồng.

Thanh tra các Sở NN-PTNT đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 4.916 cuộc, xử lý 8.373 tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, xử phạt hành chính và nộp ngân sách nhà nước 39,3 tỷ đồng.

Thanh tra chuyên đề ATTP cũng được đẩy mạnh trong năm nay. Đến hết tháng 6, báo cáo của 14 Sở NN-PTNT gửi về Thanh tra Bộ cho thấy đã tổ chức thanh tra 10.375 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản thực phẩm.

Qua đó phát hiện 1.392 tổ chức, cá nhân vi phạm (chiếm 13,42%). Tổng số mẫu được lấy kiểm tra dư lượng thuốc BVTV và kiểm tra hóa lý là 248 mẫu, trong đó chỉ có 5 mẫu không đạt (2,02%).

Thanh tra các Sở đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về ATTP với tổng số tiền phạt là 1.536.900.000 đồng. Hiện tại, các Sở NN-PTNT vẫn đang triển khai quyết liệt kế hoạch thanh tra ATTP.

Có thể nói, tiếp nối năm 2014, 6 tháng đầu năm 2015 đã ghi dấu những hoạt động mạnh mẽ, sự phát triển rõ rệt của thanh tra chuyên ngành NN-PTNT.

Tuy nhiên, công tác thanh tra chuyên ngành NN-PTNT vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, phức tạp. Trong đó, nổi cộm là những hành vi vi phạm mới nhằm chống đối, qua mặt cơ quan chức năng.

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết, các hành vi vận chuyển sản phẩm động vật trái phép ngày càng biến tướng, phức tạp hơn như vận chuyển bằng xe du lịch, xe khách…, khiến cho các cơ quan chức năng rất khó phát hiện.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn cho rằng, tình hình vi phạm phạm luật trong lĩnh vực NN-PTNT ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Vì thế, Thanh tra Bộ phải tiếp tăng cường phối hợp với thanh tra các Tổng cục, Cục, thanh tra chuyên ngành ở các địa phương để tăng sức mạnh, hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra.
Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành NN-PTNT cần tiếp tục được đẩy mạnh để bảo vệ nông dân, bảo vệ người tiêu dùng nhưng phải tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp.

Kết quả thanh tra khó đánh giá đúng thực chất bởi khi biết tin sẽ có đoàn thanh tra tới, nhiều cơ sở sẽ đối phó bằng cách tạm ngưng hoạt động một thời gian.

Thanh tra Bộ NN-PTNT thống kê được những hành vi vi phạm mới như sau: Khi nhận được thông tin hoặc thông báo về hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh có động thái đóng cửa, ngừng hoạt động để né tránh các đoàn thanh tra, kiểm tra;

Hàng hóa không qua các cửa hàng kinh doanh bày bán công khái mà được tiếp thị thẳng xuống cơ sở chăn nuôi, nông dân với giá rẻ, mà đa phần là hàng hóa kếm chất lượng, hàng ngoài danh mục, hay hàng chứa chất cấm, rất nguy hại cho sản xuất và ATTP;

Thuốc BVTV ghi thêm đối tượng mà chưa được khảo, kiểm nghiệm; chất xử lý, cải tạo môi trường ghi nhãn phòng, trị bệnh để đánh lừa nông dân; sử dụng giấy phép tạm thời để lách luật, cho sản xuất, lưu hành mà không làm thủ tục đưa vào danh mục;

Sử dụng chất cấm Salbutamol và đặc biệt là chất VAT YELLOW (Vàng – O) là chất dùng trong công nghiệp vào sản xuất TĂCN, gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Trong đó, tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đang là vấn đề nóng hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Việt cho biết không chỉ ở Đồng Nai, Bình Dương, mà nhiều tỉnh, TP cả trong Nam lẫn ngoài Bắc đều đang có hiện tượng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Vì thế, công tác thanh tra phải tập trung làm sao “dập” được vấn nạn này.

Xem thêm
Tổng Bí thư Trần Phú, người con ưu tú của dân tộc

Hội thảo về đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học và các tầng lớp Nhân dân Hà Tĩnh.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.