Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:49 GMT +7

  • Click để copy
Thứ ba- 14:50, 12/12/2017

Nhiều sản phẩm nông nghiệp 4.0 được giới thiệu

Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa tổ chức lễ khai trương sàn giao dịch công nghệ trực tuyến và hội thảo phát triển mô hình nông nghiệp thông minh 4.0.

15-41-20_nh_1_2

Theo ông Lê Quý Kha, Viện KHKT Nông nghiệp Miền Nam, thuật ngữ “nông nghiệp 4.0” xuất phát từ châu Âu, hiểu là các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi được kết nối mạng bên trong và bên ngoài đơn vị nhưng không cần có mặt con người trực tiếp và dựa vào hệ thống thiết bị có thể đưa ra những quyết định một cách tự động.

Bên cạnh đó, nông nghiệp 4.0 còn được coi là hàm số của nông nghiệp thông minh x công nghệ thông minh x thiết kế thông minh x doanh nghiệp thông minh. Trong số đó, hai yếu tố “nông nghiệp thông minh” và “canh tác số hóa” dựa trên sự ra đời của các thiết bị thông minh như cảm biến, bộ điều tiết tự động, công nghệ có thể tính toán như bộ não và giao tiếp kỹ thuật số. Trên cơ sở đó, người nông dân có thể quản lý được nguồn thông tin phân tích trồng trọt, chăn nuôi vốn được kết nối với trung tâm dữ liệu lớn (big data).

Ông Lương ngọc Tuấn, Giám đốc Cty CP Hệ thống Việt cho biết, các đặc thù khi triển khai nông nghiệp 4.0 so với công nghiệp 4.0 đó là các qui trình vận hành không được chuẩn hóa như bên công nghiệp mà phải rất linh hoạt để phù hợp với loại cây trồng, vật nuôi, ngày tuổi của cây trồng vật nuôi, sự thay đổi của điều kiện thời tiết, kinh nghiệm, bí quyết riêng tại từng địa phương. Trình độ nhân lực, kỷ luật lao động hạn chế hơn so với sản xuất công nghiệp. Điều kiện hoạt động khắc nghiệt của thiết bị như mưa ẩm, ngập nước, ánh nắng, gió biển, khoảng cách kết nối xa, không có sẵn nguồn điện, hạ tầng thông tin, khó bảo quản, dễ mất trộm. Và cuối cùng là chủng loại thiết bị, cơ cấu chấp hành không yêu cầu đa dạng như bên công nghiệp.

Nhiều sản phẩm và mô hình nông nghiệp 4.0 được Sở Khoa học Công nghệ Bà Rịa Vũng Tàu giới thiệu: SmartChick, vô địch cúp Sáng tạo Imagine Cup 2017 cấp quốc gia là sản phẩm phục vụ nuôi gà thông minh, giúp người dùng chăm sóc gà theo đúng quy trình an toàn sinh học. Người dùng không cần nhiều kiến thức và kinh nghiệm vẫn có thể thu được những con gà chất lượng nhất sau thời gian nuôi. SmartChick hoạt động tự động hoặc bán tự động thông qua công nghệ IoT, giúp người dùng chăm sóc gà ở bất kỳ lúc nào và bất cứ nơi đâu thông qua internet.

15-41-20_nh_1_1

Trường CĐ nghề KTCN Việt Nam – Hàn Quốc (Nghệ An) với mô hình ứng dụng Hệ thống giám sát và điều khiển canh tác thông minh có chức năng giám sát và điều khiển nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, thông gió và tưới nước cho cây, giúp cây phát triển tốt hơn, an toàn hơn, năng suất cao hơn, hiệu quả kinh tế cao hơn.

Sản xuất rau xà lách ít kali theo mô hình Akisai Cloud tại Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT - Fujitsu, Hà Nội. Với mô hình này, xà lách ít kali tốt cho người bệnh thận và ăn kiêng.

Công ty CP Đại Thành Bắc Ninh đang áp dụng, kinh doanh Drone để kiểm soát dịch bệnh đối với sản xuất lúa tại Bắc Ninh (2016-2017).

Trang trại VIFARM tại Bà Rịa Vũng Tàu giới thiệu công nghệ thủy canh hồi lưu, khí canh và tưới tiêu nhỏ giọt trong công tác nuôi trồng. Các sản phẩm tại trang trại được nuôi trồng trong môi trường khép kín và được kiểm soát tự động bởi hệ thống máy tính và các thiết bị IoT...

Nguyễn Văn Bắc

Gắn nhãn truy xuất nguồn gốc cho gần 200 cây bưởi đặc sản Đại Minh

Gắn nhãn truy xuất nguồn gốc cho gần 200 cây bưởi đặc sản Đại Minh

Huyện Yên Bình (Yên Bái) vừa triển khai gắn nhãn truy xuất nguồn gốc cho gần 200 cây bưởi đặc sản Đại Minh trên 30 năm tuổi bằng ứng dụng Vmark.

Khởi động dự án nghiên cứu chuyển đổi số nông nghiệp ĐBSCL

Khởi động dự án nghiên cứu chuyển đổi số nông nghiệp ĐBSCL

Dự án sẽ tập trung nghiên cứu, đưa ra bức tranh chung về hiện trạng, nhu cầu và thách thức về chuyển đổi số ngành nông nghiệp vùng ĐBSCL.

Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP

Thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm OCOP

QUẢNG BÌNH Nhiều sản phẩm OCOP và nông sản chủ lực của Quảng Bình đã tăng rất nhanh về sản lượng tiêu thụ, nhanh chóng mở rộng được thị trường thông qua kênh thương mại điện tử…

Nhà nông xứ Nghệ bắt nhịp thương mại điện tử

Nhà nông xứ Nghệ bắt nhịp thương mại điện tử

NGHỆ AN Nhờ chủ động tiếp cận quảng bá, bán hàng qua các sàn thương mại điện tử, nhiều nông sản của nông dân xứ Nghệ đã thoát cảnh bị ép giá, bán được 'tận ngọn'.

Lào Cai: 50% doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ số

Lào Cai: 50% doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ số

100% doanh nghiệp, HTX trên địa bàn Lào Cai đã được tuyên truyền, tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ số. Trong đó 50% doanh nghiệp, HTX ứng dụng công nghệ số.

Lào Cai: Mỗi thôn, bản thành lập một tổ công nghệ số cộng đồng

Lào Cai: Mỗi thôn, bản thành lập một tổ công nghệ số cộng đồng

Các xã, phường, thị trấn triển khai tại mỗi thôn, bản, tổ dân phố thành lập một Tổ công nghệ số cộng đồng trong năm 2022.

Đưa nông sản vùng ĐBSCL lên nền tảng số

Đưa nông sản vùng ĐBSCL lên nền tảng số

Cần Thơ Hơn 100 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ở khu vực ĐBSCL được hỗ trợ đưa nông sản lên nền tảng số, đẩy mạnh việc tiêu thụ trong thời gian ngắn.

Sôi động chuyển đổi số nông nghiệp Đất mỏ

Sôi động chuyển đổi số nông nghiệp Đất mỏ

QUẢNG NINH Chuyển đổi số đang được coi là giải pháp đột phá, tạo động lực mới cho tăng trưởng, phát triển kinh tế nông nghiệp tại Quảng Ninh

'Năng lượng xanh' từ mái trang trại bò sữa và bã mía

'Năng lượng xanh' từ mái trang trại bò sữa và bã mía

Nguồn 'điện xanh' hoàn toàn từ thiên nhiên đã đáp ứng từ 1/8, có thời điểm đạt 1/5 nhu cầu tiêu thụ điện của trang trại TH.

Thấy gì bên trong các trang trại thẳng đứng?

Thấy gì bên trong các trang trại thẳng đứng?

Bằng cách thử nghiệm hệ thống chiếu sáng hiệu quả hơn, nông dân trồng rau củ quả trong các trang trại thẳng đứng đã tự tin đủ sức duy trì các vụ mùa mới.

Xem Thêm