| Hotline: 0983.970.780

Nhiều tàu cá bị từ chối bồi thường vì 'hao mòn tự nhiên”?

Thứ Ba 18/09/2018 , 06:01 (GMT+7)

Nhiều ngư dân Phú Yên mua bảo hiểm thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ nhưng không may tàu gặp nạn, tưởng được chi trả bồi thường nhưng phía bảo hiểm từ chối với lý do lãng xẹt.

Chính sách bảo hiểm thủy sản theo Nghị định 67 là niềm vui lớn với ngư dân, giúp họ đỡ đi gánh nặng mua bảo hiểm. Thế nhưng, ngư dân thất vọng khi nhiều tàu cá không may gặp nạn trên biển, bị thiệt hại tài sản nhưng không được Công ty Bảo Minh Phú Yên bồi hoàn. Lý do mà phía bảo hiểm đưa ra không chỉ khiến họ thắc mắc mà còn gây bức xúc.

Như ngư dân Nguyễn Rờm, chủ tàu cá PY92737 TS, đánh bắt cá ngừ đại dương ở phường 6, TP Tuy Hòa. Tàu đánh bắt tại tọa độ 11o52’300 N – 114o47’200 E vào ngày 26/3/2018 bất ngờ bị hỏng máy, phải thả trôi tự do trên biển. Sau ông gọi báo Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng (Đồn biên phòng Tuy Hòa) và nhờ gia đình vận động phương tiện đến hỗ trợ lai dắt tàu vào bờ sửa chữa.

14-35-27_1
Ông Rờm trình bày vụ việc
14-35-27_5
Hồ sơ Bảo Minh thu thập của tàu ông Rờm có đầy đủ giấy tờ chứng nhận tàu đủ điều kiện hoạt động

Ngày 22/4/2018 tàu ông được tàu của ngư dân Nguyễn Đình Nhân, số hiệu PY 92519 TS lai dắt về cảng cá phường 6, ông Rờm làm thủ tục gửi Công ty Bảo Minh Phú Yên bồi thường. Thế nhưng ngày 19/7, tức sau gần 3 tháng chờ đợi, ông Rờm được bảo hiểm thông báo từ chối chi trả vì lý do máy “hao mòn tự nhiên”, không thuộc phạm vi bồi thường, kể cả việc trả tiền thuê phương tiện lai dắt mất 1.700 lít dầu, tương ứng 27 triệu đồng.

14-35-27_2
Giấy chứng nhận bảo hiểm của tàu cá ông Rờm

Tương tự, ngư dân Trần Văn Tú, chủ tàu PY92709 TS cùng phường với ông Rờm, đã nộp hồ sơ đề nghị Bảo Minh bồi thường bảo hiểm khi bị nạn trên biển cũng bị từ chối. Theo ông Tú, việc Bảo Minh Phú Yên từ chối chi trả vì lý do “máy móc hao mòn tự nhiên” là không chấp nhận được.

Như tàu của ông xuất bến ngày 4/5, ra biển hơn 10 ngày gặp áp thấp nhiệt đới, sóng gió dữ dội. Để đảm bảo an toàn cho người và tàu, ông đành mở ga lớn, chạy thẳng vào đảo tránh trú. Bất ngờ tàu đang chạy cách bờ 370 hải lý thì máy đứng luôn, không hoạt động được, phải thả trôi tự do.

14-35-27_nh_3_thong_bo_cu_bo_minh_gui_ong_tu
Thông báo của Bảo Minh gửi ông Tú
14-35-27_4
Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá của ông Tú

Sau đó, ông liên lạc với bạn tàu đến hỗ trợ, lai dắt. Sau hơn 4 ngày vượt sóng gió, hai chiếc tàu khác mới tiếp cận được. Và sau 3 ngày đêm vượt sóng gió, 2 tàu bạn mới lai dắt tàu PY92709 TS vào bờ an toàn. Qua sự việc này, ông Tú muốn nói: Nếu gặp sóng to gió lớn, máy tàu không chống đỡ được thì xảy ra sự cố chứ không thể cứ muốn là kết luận “hao mòn tự nhiên”.

Ngư dân Trình A, chủ tàu cá PY 95139TS, ở phường Phú Đông cho biết, trong năm 2016, tàu ông 2 lần gặp nạn cũng đều bị Bảo Minh từ chối chi trả bảo hiểm, kể cả tiền hỗ trợ lai dắt. Thấy nhiều bất cập, ông Trình không mua bảo hiểm theo NĐ 67 nữa, mà chuyển qua hẳn bảo hiểm Bảo Việt.

14-35-27_6
Ông Trình A

Ông Phạm Văn Huân, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Đà Rằng cho biết, tại TP Tuy Hòa có khoảng 20 trường hợp bị Bảo Minh từ chối bồi thường. Theo ông Huân, nếu biết trước máy móc không tốt, ngư dân sẽ không cho tàu ra biển. Bà con bỏ cả trăm triệu sắm tổn hy vọng chuyến biển có dư ít nhiều chia cho bạn. Chẳng ai đưa chiếc tàu hỏng hóc ra biển rồi chờ xảy ra sự cố để lấy tiền bảo hiểm, dại gì dám đánh đổi mạng sống cả chục con người.

Còn phía bảo hiểm, ông Bùi Văn Luận, PGĐ Bảo Minh Phú Yên giải thích, lâu nay, theo quy tắc bảo hiểm thân tàu cá của các công ty bảo hiểm, trong trường hợp tổn thất xảy ra, cho dù hao mòn tự nhiên hoặc là va chạm, va đập hoặc là nguyên nhân do nhà sản xuất đều có hỗ trợ khoản lai dắt.

Tuy nhiên, quy tắc bảo hiểm thân tàu cá theo nghị định 67 của Bộ Tài chính, nếu tàu bị tổn thất do hao mòn tự nhiên sẽ không được bồi thường, kể cả lai dắt tàu về cũng không được hỗ trợ. Chính quy định lạc hậu này nên mặc dù Bảo Minh xót cho ngư dân nhưng không thể làm sai được.

Khi chúng tôi xem hồ sơ Bảo Minh trả về cho ngư dân Trần Văn Tú, chủ tàu PY 92709 TS thì phát hiện thấy Giấy Chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá này được cấp ngày 3/5/2018, giá trị đến hết ngày 2/5/2019 do Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên ký.

Như vậy, kết luận “hao mòn tự nhiên” của Công ty Bảo Minh đối với tàu cá PY 92709, có thực sự khách quan không? Và, không chỉ ông Tú, trong hồ sơ của ngư dân Nguyễn Rờm, Trình A bị Bảo Minh từ chối bảo hiểm, chúng tôi cũng thấy rõ bất cập này.

 

Xem thêm
Nhận diện để hiểu hàng thật, tránh hàng giả Made in Japan

Sáng 15/3, Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề 'Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan'.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo an tín dụng đạt trên 300 tỷ đồng/năm

ĐBSCL Năm 2023, tổng doanh thu giữa Ngân hàng Agribank - Bảo hiểm Agribank tại khu vực Tây Nam bộ đạt trên 300 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng và những dấu hiệu phục hồi

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định: Năm 2023 thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn 'bĩ cực' nhất, 2024 sẽ ghi nhận những động thái tích cực hơn.