| Hotline: 0983.970.780

Nhớ trường, nhờ thày, nhớ trò

Thứ Sáu 17/04/2020 , 09:29 (GMT+7)

Trường học tạm nghỉ - một kì nghỉ dài chưa từng thấy. Mà cũng không biết khi nào dịch sẽ kết thúc.

Những kì thi đang chờ phía trước, và còn hàng loạt bài học trong chương trình...

Cái khó ló cái khôn. Nghỉ dịch Covid-19 đã tạo nên hình thức dạy - học mới theo phương châm: Giáo viên không đi dạy, học sinh không đến trường không có nghĩa hết học. Thày, trò tranh thủ tận dụng tất cả các tiện ích của Facebook, Zalo, Gmail, Zoom để tiếp tục.

Giải pháp này sẽ giúp giáo viên, học sinh không lãng phí thời gian trong kì nghỉ, sẽ giải quyết khó khăn trước mắt việc nhà trường tạm đóng cửa.

Nhưng việc học online có nhiều cái khó. Đặc biệt với những học sinh lớp nhỏ, chưa có / chưa dùng tài khoản online, nhiều em thiếu thiết bị nên tham gia không nhiều. Chưa kể việc thày trò không gần gũi nên khó truyền giảng, khó quản lí.

Nhiều người lo ngại chuyện giáo viên và học sinh tương tác kém, hiệu quả của dạy - học online khối phổ thông liệu có thực chất?

Đúng là không thể đòi hỏi cao kết quả dạy học online được. Học sinh THPT gần như 100% các em đã có thiết bị để học online nhưng cái đặc biệt quan trọng mà các em lại thiếu đó là tinh thần học tập. Tinh thần học tập đã không có (hoặc có ít) thì nói gì đến tự học.

Mà học online yêu cầu tính tự giác và năng lực tự học phải rất cao. Ngày thường lên lớp, giáo viên phải nhắc rã họng, có khi còn phải to tiếng mà bây giờ ngồi học từ xa, thiệt là quá khó.

Nhưng sự thể đâu còn cách nào hiệu quả hơn, vậy là ra sức kêu gọi học sinh, vận động phụ huynh cùng phối hợp để việc học online suôn sẻ hơn, và có kết quả ít nhiều - chỉ mong vậy.

Ngày hôm qua, tôi nhận được một bức ảnh từ đồng nghiệp. Anh chụp gửi tôi toàn màn hình cuộc trò chuyện giữa thày giáo và học trò. Bên dưới ghi, chỉ một câu của học trò mà thày giáo cảm thấy vui, khao khát muốn chia sẻ với ai đó.

Tôi hiểu cảm giác này, cảm giác tình yêu thương được cho đi - nhận về. Thày giáo dồn tâm huyết của mình vào bài học online, thể hiện sự lo lắng của mình bằng lời nhắn.

Và học trò đã hiểu được thứ ngôn ngữ tưởng chỉ xã giao đó. Các em, như lời động viên ngược, dặn thầy cô an tâm, tụi em không đi đâu, chỉ ở nhà và cố gắng học.

Không quy ước mà như một công thức tự nhiên của bản năng thày - trò, dưới mỗi bức thư điện tử, cả thày và trò đều ghi: Thày cô (các em) nhớ giữ gìn sức khỏe trong mùa dịch. Nhớ thầy cô (các em) rất nhiều, mong sớm ngày trở lại trường!

Câu này mới nghe qua tưởng lẽ thường xã giao nhưng với người trong cuộc thì trào dâng cảm xúc. Đó là hạnh phúc khi tình thày trò được thể kín đáo trong hoàn cảnh cách ly xã hội hiện nay.

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm