Mặc đồ bảo hộ phục vụ khách hàng
“Từ khi dịch bùng phát ở Bắc Ninh, nhất là khi Thành phố Bắc Ninh bị giãn cách xã hội, tôi đến cơ quan sớm hơn thường lệ để khử khuẩn, đo thân nhiệt, quét mã check in trên bluezone... Được trang bị đầy đủ quần áo, khẩu trang kính chống giọt bắn nên anh em đồng nghiệp chúng tôi, ai cũng như ai, kín người trong đồ bảo hộ, khẩu trang. Gặp nhau chỉ chào nhau qua ánh mắt, nhưng sao thấy ấm áp chân tình đến vậy.
7h sáng, ngân hàng bắt đầu giao dịch. Để thực hiện nghiêm túc khoảng cách an toàn cho khách hàng, tại các quầy giao dịch, chúng tôi đều xếp ghế giãn cách theo đúng quy định..., trước sảnh có bảo vệ đo thân nhiệt, sát khuẩn và phát khẩu trang miễn phí cho khách hàng.
Đang trong cao điểm dịch bệnh Covid-19, nhưng không vì thế mà ngân hàng vắng khách. Người dân, doanh nghiệp vẫn đến ngân hàng để gửi hồ sơ vay vốn, trả lãi vay, gửi tiền tiết kiệm, mở tài khoản đăng ký sử dụng dịch vụ... Mọi người chia sẻ: “Dịch bệnh thì dịch bệnh, chúng tôi vẫn phải sản xuất kinh doanh để sống chứ. Ngân hàng không quản dịch bệnh để phục vụ chúng tôi như thế này... bà con nông dân cảm động lắm”.
Những lời động viên đó như tiếp thêm sức mạnh tinh thần vững vàng và ý chí cho chúng tôi, mặc dù đang làm việc trong một hoàn cảnh khó khăn với bộ đồ bảo hộ rất nóng, đeo kính tấm chắn tầm nhìn di chuyển khó khăn.
Chưa bao giờ hệ thống giao dịch điện tử lại “nhộn nhịp đông vui” đến như vậy. Dịch Covid-19 cộng với việc Agribank miễn phí dịch vụ chuyển tiền trong nước trên đa nền tảng nên khách hàng sử dụng rất nhiều qua kênh này.
Điện thoại chúng tôi đổ chuông liên tục, tư vấn, giải đáp, chăm sóc khách hàng..., anh em cán bộ chia nhau ra để trả lời.
Rồi các cây ATM phải tiếp quỹ vì khách giao dịch khá đông... Giờ đây bên cạnh việc đi tiếp quỹ, anh em chi nhánh còn làm thêm việc khử khuẩn vệ sinh cho các cây ATM nữa. Và cả hỗ trợ hệ thống đơn vị chấp nhận thẻ, với mục tiêu đảm bảo dịch vụ thanh toán của Agribank.
Bận là thế nhưng anh em vẫn động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Ai cũng như ai đều thấy mình có một trách nhiệm lớn lao trong việc cùng cộng đồng chống dịch, vừa phải duy trì hoạt động ngân hàng nhằm cung cấp vốn cho bà con phát triển kinh tế xã hội...".
Những dòng nhật ký của anh Nguyễn Thành Công (cán bộ Agribank chi nhánh tỉnh Bắc Ninh) là nét chấm phá trong hoạt động của hệ thống của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên diện rộng tại Việt Nam.
Lịch làm việc căng thẳng là thế, nhưng tất cả cán bộ, người lao động của Agribank vẫn có hàng loạt chương trình và hoạt động thiết thực để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Có mặt ở “tâm dịch” Sơn Lôi…
Sáng 13/2/2020, xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) chính thức có lệnh phong tỏa do có ca mắc Covid-19. Trong đó có trường hợp một gia đình 3 người cùng mắc. Là ổ dịch đầu tiên ở Việt Nam, cảm giác trong mỗi người dân tại Sơn Lôi khi ấy chính là sợ hãi. Cùng ngày, 10.600 nhân khẩu của xã Sơn Lôi bắt đầu "nội bất xuất, ngoại bất nhập".
Ngay lập tức, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc chủ động làm việc với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV (Covid-19) để kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay; linh hoạt đối tượng đầu tư thay thế phù hợp; cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, cho vay mới nhằm duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh.
Ngày 21/02/2020, Agribank đã trao 800 triệu đồng cho đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc nhằm ủng hộ nhân dân xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên nói riêng và nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc nói chung trong công tác phòng chống dịch Covid–19.
Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank chia sẻ: Cả nước đã trải qua 4 đợt dịch Covid-19, nhất là đợt bùng phát dịch lần thứ 4 với đa ổ dịch, đa nguồn lây, đa biến chủng lây lan với tốc độ nhanh nhất từ trước đến nay. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, những biện pháp nhanh nhạy và quyết đoán của các địa phương, cùng với ý thức, thái độ của mỗi người dân, chúng ta tin tưởng và hi vọng dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi.
“Những chiến dịch quyên góp ủng hộ Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), Đà Nẵng, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh và nhiều tỉnh thành trên cả nước; những chiến dịch ủng hộ các bệnh viện tuyến đầu (Bệnh viện K, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương... ) đã được phát động trong toàn hệ thống Agribank. Hàng vạn khách hàng đã được cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi suất tiền vay”, bà Nguyễn Thị Phượng chia sẻ.
Đặc biệt, từ ngày 17/5/2021, Agribank thực hiện miễn 100% phí chuyển tiền trong hệ thống (áp dụng trên tất cả các kênh giao dịch) và miễn phí chuyển ra ngoài Agribank (áp dụng trên các kênh giao dịch điện tử) với 18 triệu khách hàng. Đó là những hành động cụ thể của Agribank nhằm chung tay cùng cán bộ, chiến sỹ và nhân dân chống dịch.
...đến những “điểm nóng” ở TP.HCM
Không dừng lại ở đó, để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch cũng như giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, các chương trình vì cộng đồng như ATM Gạo, ATM Oxy, Triệu túi an sinh, Gian hàng 0 đồng, Chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản… liên tục được Agribank phát động và triển khai rộng khắp.
Sự xuất hiện của máy “ATM gạo”, “OxyMap” tại TP.HCM đã gây chú ý không chỉ bởi ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà còn vì sự độc đáo vì áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, đảm bảo an toàn phòng dịch.
Tính đến hết tháng 9/2021, "ATM gạo" (gồm 2 ATM của Bảo hiểm Agribank - ABIC và 1 của Công ty Agriseco) đã nhận được tổng số gạo quyên góp hơn 154 tấn, tổng số gạo đã phát là hơn 84 tấn, trao tận tay người dân hơn 13 tấn.
Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm tăng vọt, nhu cầu sử dụng ôxy trợ thở tăng cao, tổng đài OxyMap ra đời với chức năng cho mượn bình ôxy miễn phí nhằm hỗ trợ bệnh nhân điều trị Covid-19 tại nhà đã phát huy hiệu quả mạnh mẽ.
Công ty dịch vụ Agribank (ASC) đã chủ động trở thành chiếc cầu nối, gắn kết giữa những nhà hảo tâm với tổng đài, thường xuyên lấp đầy ôxy tại các trạm. Nhờ sự chung tay ủng hộ, đóng góp của các nhà hảo tâm, đến nay, số tiền ủng hộ cho OxyMap thông qua ASC là 418 triệu đồng. ASC đã chuyển ủng hộ cho OxyMap quy đổi thành 160 bình ôxy, kèm theo 3.200 mặt nạ thở, 3.200 bộ đồ bảo hộ 7 món đặt tại 24 trạm OxyMap.
Những mô hình đầy ý nghĩa này không ngừng được nhân rộng ra trên toàn hệ thống, tại các tỉnh, các địa phương, khẳng định vai trò xung kích của Agribank trên mọi mặt trận, khẳng định vai trò vì cộng đồng của Agribank: "Nơi nào cần, Agribank có – Nơi nào khó có Agribank”.
Hàng năm, Agribank dành nguồn kinh phí hàng trăm tỷ đồng đóng góp cho hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, vì người nghèo, tập trung vào các lĩnh vực y tế, giáo dục, xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, giao thông nông thôn…
Hiện thực hóa Chiến lược Quốc gia của Việt Nam về kinh tế xanh thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, năm 2021, Agribank tiếp tục triển khai nhiều chương trình, hoạt động gắn với thông điệp “Vì tương lai xanh” như: Phát động phong trào thi đua “Nói không với rác thải nhựa”; “Gìn giữ môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp”; “Chung tay làm sạch môi trường biển”; là đơn vị tiên phong hưởng ứng Chương trình 1 tỷ cây xanh trong 5 năm của Thủ tướng Chính phủ.
Agribank đồng thời tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn qua chương trình trao tặng tủ sách “Thêm con chữ, bớt đói nghèo”, đóng góp hiệu quả vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ ổn định tài chính và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.