Thứ hai, 25/03/2019 02:27 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Những 'bóng hồng' trên bầu trời

10/03/2019, 13:15 (GMT+7)

Ấn Độ và Pakistan vừa đụng độ nhau trên biên giới mà binh chủng chủ chốt trong các cuộc đấu súng mới nhất là không quân. Tuy nhiên, bài viết hôm nay không đề cập căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng mà nói về một chuyện ít được nói đến hơn: Những bóng hồng trong không quân Ấn Độ.

Vì sao lại là các nữ phi công Ấn Độ? Là bởi vì theo lời Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ Jayant Sinha, nước này có nhiều nữ phi công hơn bất cứ quốc gia nào khác. Hãy cùng tìm hiểu và điểm qua những bóng hồng nổi bật trong giới phi công quốc gia đông dân nhất nhì thế giới ở Nam Á.  

Nghề dành cho nam giới

Ai cũng biết khi nói đến một số nghề, trong đó có nghề phi công, người ta thường mặc định đó là nghề của đàn ông. Nhưng ở Ấn Độ, không chỉ có nhiều phi công nữ, mà còn có nhiều phi công nữ lái máy bay chiến đấu.

14-42-02_1
Ấn Độ có tỷ lệ nữ phi công cao nhất thế giới

“Việc trở thành một phi công chiến đấu không mang tính thiên bẩm hay cha truyền con nối. Tôi đã nỗ lực trở thành phi công chiến đấu bằng máu, mồ hôi và nước mắt”, Avani Chaturvedi, người phụ nữ đầu tiên của Ấn Độ trở thành phi công tiêm kích lái đơn nói. (Trong một số trường hợp, có các phi công nữ trong không quân, nhưng họ thường xuyên bay cùng đồng đội nam. Avani Chaturvedi là nữ phi công lái đơn đầu tiên).

Cô được giao các nhiệm vụ như các đồng nghiệp nam. Và trong không quân Ấn Độ, phi công nữ như Avani Chaturvedi không phải là hiếm gặp. Họ vượt qua những định kiến và khiến đất nước tự hào, trong một nền văn hóa vốn trọng nam khinh nữ và còn tồn tại nhiều hủ tục đối với phụ nữ.

Theo lời Bộ trưởng Jayant Sinha, số phi công nữ ở Ấn Độ chiếm tới 12%, tức là cứ 100 phi công thì có 12 người là nữ, tỷ lệ này được nói là cao nhất thế giới.

Avani Chaturvedi năm nay 25 tuổi, quê ở huyện Satna thuộc Madhya Pradesh, tiểu bang miền trung Ấn Độ.

14-42-02_2
Avani Chaturvedi

Ngay từ bé cô đã muốn được điều khiển máy bay. Và cô đã thỏa nguyện ước mơ vào một ngày, cô được giao một mình điểu khiển một trong những máy bay chủ lực của không quân Ấn Độ, tiêm kích MiG-21. Kể về công việc của mình với tờ India Today, cô nói: “Bạn không thể trở thành phi công tiêm kích chỉ trong một, hai ngày, đó là một câu chuyện dài. Một người muốn làm phi công chiến đấu phải khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần. Chúng tôi phải có năng lực ra quyết định nhanh, đặc biệt khi lái một chiếc máy bay với tốc độ hạ cánh nhanh nhất trên thế giới”. (Thiết kế cánh tam giác cộng khả năng bay với tốc độ Mach 2 (2.500km/h) cùng chức năng tiêm kích đánh chặn, tất cả đã dẫn đến việc tốc độ hạ cánh của MiG-21 rất lớn vầ phải dùng đến dù hãm).

Cô nói ngay từ năm lên 10 tuổi cô đã có ước mơ trở thành phi công chiến đấu. “Nhưng cầm lái một chiếc MiG-21 Bison không phải là ước mơ cuối cùng, đó là bước đầu tiên trong hành trình dài của tôi để trở thành một phi công tiêm kích thực sự (Không quân Ấn Độ cũng đang trong quá trình hiện đại hóa và các máy bay MiG-21 già cỗi đang dần được thay thế.

Khác với Avani Chaturvedi, Shivika Khurana là phụ nữ đầu tiên được Không quân Ấn Độ tuyển dụng làm phi công năm 1993. Cho tới nay, Shivika Khurana đã có 25 năm phục vụ trong quân đội.

“Tôi luôn hứng khởi với ý tưởng gia nhập quân đội và trong thời gian đó cách duy nhất để có mối dây liên hệ với quân đội là bằng cách lấy chồng sỹ quan. Trong khi đang học thạc sỹ, tôi thấy một quảng cáo của quân đội, và tôi đã chắc rằng tôi sẽ không kết hôn với một sỹ quan quân đội mà tự mình trở thành một sỹ quan quân đội”, Shivika Khurana nói.

Trong không quân Ấn Độ, không chỉ có những phi công nữ, mà còn có chỉ huy phi đội là nữ. Một trong số đó là Khushboo Gupta.

14-42-02_3
Khushboo Gupta

Là người đưa khái niệm phi công chiến đấu lên một đẳng cấp khác, chỉ huy phi đội Khushboo Gupta đã gây nguồn cảm hứng của hàng ngàn cô gái khắp Ấn Độ khi trở thành phi công nữ đầu tiên có thể thực hiện các chuyến bay trên khu vực sông băng Siachen, thuộc vùng núi Himalaya hùng vĩ. “Đối với tôi, đó là khoảnh khắc tự hào khi hạ cánh một chiếc trực thăng ở sông băng Siachen, bởi nó là chiến trường cao nhất thế giới”, Khushboo Gupta nói.  

Chuyện của Meghana Shanbough

24, tuổi, đến từ vùng Chikmagalur thuộc tiểu bang Karnataka, Meghana Shanbough, trở thành một phần của lịch sử không quân Ấn Độ vào ngày 16/6/2018 khi trở thành người phụ nữ đầu tiên của tiểu bang Karnataka và miền nam Ấn Độ, người phụ nữ thứ 6 của Ấn Độ trở thành phi công chiến đấu trong Không quân Ấn Độ.

14-42-02_4
Meghana Shanbough

Là một kỹ sư đã tốt nghiệp, rồi tiếp tục lấy bằng sỹ quan bay tại Học viện Không quân đầy uy tín, Meghana Shanbough được triển khai đến Bidar để tiếp tục học nâng cao, nơi cô sẽ cầm lái những chiếc tiêm kích huấn luyện Hawk. Nhưng ước mơ của cô là trở thành phi công lái chính tiêm kích Rafale tối tân của Không quân Ấn Độ. Đây là dòng máy bay cực kỳ hiện đại nhập khẩu từ Pháp.

Meghana sinh ra ở làng Marle, tỉnh Chikamagalur. Cô bé học ở trường làng cho đến năm lớp 4. Cho dù mẹ cô không muốn con gái tiếp tục đi học, cha cô lại ủng hộ. Cô chuyển đến Udupi, nơi cô học từ lớp 5 đến lớp 12 rồi vào học ngành kỹ sư. Trong giai đoạn này, cô tham gia câu lạc bộ thám hiểm Sahas-SJCE. Đây chính là tiền đề cho việc gia nhập Không quấn Ấn Độ sau này của cô.

Năm Meghana tốt nghiệp ngành kỹ sư khoa học thông tin, Không quân Ấn Độ có một quyết định mang tính lịch sử là tuyển mộ phụ nữ để đào tạo làm phi công chiến đấu.

Tháng 6/2016, khi ba phụ nữ, gồm Mohana Singh, Bhawana Kanth và Avani Chaturvedi, viết nên lịch sử khi trở thành những nữ phi công tiêm kích đầu tiên của Ấn Độ, ý định trở thành một thành viên của lực lượng đặc biệt trong không quân của Meghana bắt đầu được nhen nhóm. “Tôi đã quyết định rằng tôi phải làm được điều, bằng bất cứ giá nào”, cô nói với Thời báo Ấn Độ.

NGUYỄN XUÂN THỦY (Kiến thức gia đình số 10)

Đang được quan tâm

Gửi bình luận