| Hotline: 0983.970.780

Những căn bệnh lạ chưa từng gặp ở trẻ em gây thách thức y học

Thứ Tư 01/11/2017 , 07:05 (GMT+7)

Đây là những căn bệnh rất hiếm gặp như bé gái không biết đau, trẻ mất cảm giác đói hay trẻ không thể mở miệng...., trang tin Listverse.com (LC) vừa cập nhật.

1. Bé gái không có cảm giác đau

Đó là bé gái Gabby Gingras ở Big Lake, Minnesota, Mỹ, hiện đã 14 tuổi nhưng lại mang trong mình căn bệnh rối loại gen hy hữu có tên CIPA (Congenital insensitivity to pain with anhidrosis) làm cho em không biết đau là gì.

17-25-08_1
Bé Gabby Gingras người không biết đau là gì

Tuy có những ưu điểm nhưng CIPA lại rất nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, từ năm 7 tuổi, Gabby Gingras đã phải đội mũ bảo hiểm và đeo kính bảo hộ để phòng hiểm nguy, nhất là các vật sắc nhọn đâm vào. Hiện Gabby Gingras vẫn khỏe mạnh, phát triển bình thường nhưng gia đình liên tục phải để mắt đến em, và mong cộng đồng giúp đỡ, huy vọng y học sớm tìm ra nguyên nhân và các chữa trị để giúp Gingras có cuộc sống tốt hơn.


2. Cậu bé bỗng dưng mất cảm giác đói khát

Landon Jones 12 tuổi ở Waterloo, Iowa (Mỹ) hiện đang mắc phải căn bệnh rất lạ,khiến cậu bỗng dưng mất cảm giác thèm ăn, mặc dù trước vẫn ăn uống bình thường.

17-25-08_2
Cậu bé Landon Jon ở Iowa Mỹ

Bệnh xuất hiện vào buổi sáng ngày 14/10/2013, khi thức dậy Landon đột nhiên mất thú vui ăn uống, thậm chí còn sợ cả ăn. Theo bố mẹ Landon, gia đình đã đưa em đi khám nhiều nơi nhưng không nơi nào phát hiện ra nguyên nhân. Bác sĩ kê nhiều loại thuốc nhưng hiện tại Landon vẫn không muốn ăn uống, làm cho cơ thể giảm từ 47 ký xuống còn dưới 30kg và để duy trì sự sống phải ăn bằng đường ống đưa trực tiếp vào dạ dày.

Viện Y học quốc gia Mỹ có ý định mời Landon đến kiểm tra, nghiên cứu vì đây là căn bệnh y học chưa từng gặp. Theo dự đoán, rất có thể Landon mắc bệnh liên quan đến vùng não, nơi kiểm soát thân nhiệt, sự no đói, tính ngon miệng cũng như chu kỳ ngủ nghỉ của cơ thể. Còn bố mẹ Landon thì nghĩ rằng, con mình có thể bị biến chứng sau khi điều trị chứng mất ý thức cách đây 3 năm.
 

3. Cậu bé không mở miệng

Một trong số những ca bệnh cực hiếm là trường hợp của cậu bé Wyatt ở Ottawa, Canada, chào đời tháng 6/2013, nhưng ngay sau khi ra đời Wyatt lại không thể mở miệng được nên phải nằm viện suốt 3 tháng đầu đời.

Bé Wyatt ở Canada suốt 3 tháng không mở miệng

Chưa hết Wyatt suýt chết nhiều lần do nghẹt thở, không có khả năng nuốt không khí vào miệng, làm cho nước bọt tích tụ, phong bế  đường. Đến nay Wyatt vẫn phải ăn qua ống thông trực tiếp vào dạ dày, thậm chí gần đây mẹ em còn phát hiện thấy con mình không chớp cả hai mắt trong cùng một lúc.

Theo bác sĩ JP Vaccan ở Bệnh viện Nhi đồng Ontario nơi điều trị cho Wyatt, rất có thể Wyatt mắc chứng cứng hàm bẩm sinh, chứng bệnh rất hiếm gặp nhưng khi chụp CT và MRI lại không có vấn đề gì vì vậy lại có giả thiết chop rằng Wyatt mắc các bất thường về cơ nhưng việc gây mê để sinh thiết cơ lại không làm được vì không có cách nào để kiểm soát đường hô hấp khi cậu bé không mở miệng. Đây là căn bệnh lạ và nan y, thực sự làm cho các sĩ bối rối, thậm chí cả những bác sĩ có nhiều năm thâm niên trong nghề cũng chưa bao giờ nghe thấy đến căn bệnh này.

(Theo Listverse.com)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.