| Hotline: 0983.970.780

Những câu chuyện cảm động đầy nghị lực khó quên tại Rio 2016

Thứ Ba 23/08/2016 , 07:01 (GMT+7)

Olympic Rio 2016 đã kết thúc nhưng những câu chuyện cảm động, đầy nghị lực của Thế vận hội lần thứ 31 sẽ còn được nhắc mãi. “Team of Refugee Olympic Athletes” (Đội tuyển các vận động viên Thế vận hội người tị nạn) là đoàn VĐV được thành lập bởi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), mang cờ Olympic, lần đầu tiên dự một kỳ Thế vận hội.

1. Đoàn VĐV tị nạn

“Team of Refugee Olympic Athletes” (Đội tuyển các vận động viên Thế vận hội người tị nạn) là đoàn VĐV được thành lập bởi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), mang cờ Olympic, lần đầu tiên dự một kỳ Thế vận hội.

 

Đoàn có tất cả 10 VĐV được chọn từ 43 ứng viên hiện sống ở một số trại tị nạn ở châu Phi và châu Âu. Đó là 2 VĐV bơi lội người Syria, 2 VĐV Judo người CHDC Congo, 1 VĐV marathon người Ethiopia và 5 VĐV người Nam Sudan.

 

2. Fij giành HCV môn rugby

Giống như Việt Nam, Fiji đã có HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử sau khi đánh bại ĐT Anh trong trận chung kết môn bóng bầu dục.

Các nhà báo, chính trị gia của đảo quốc nhỏ bé, nằm ở phía nam Thái Bình Dương này khẳng định đây là sự kiện lớn nhất trong lịch sử đất nước Fiji. Còn Thủ tướng Vereqe Bainimarama tuyên bố ngày 22/8, ngày những người hùng của họ trở về là ngày nghỉ lễ quốc gia.

Trong đêm Fiji vào chung kết và thắng Anh, cả thủ đô Suva của Fiji kẹt xe, đảo quốc 900.000 dân này đổ ra phố ăn mừng, xe hơi nêm chặt đường phố và bóp còi inh ỏi thâu đêm đến sáng hôm sau.

 

3. Tiêu chảy vẫn về đích

Sau khi hoàn thành 15 km đầu và đứng vị trí số 1 đoàn đua, VĐV đi bộ Yohann Diniz bắt đầu có dấu hiệu kiệt sức. Camera trên đường đua ghi lại cho thấy Diniz bị tiêu chảy. Đến khoảng 36 km, Diniz ngã lăn ra, nằm bất động một lúc dưới nhiệt độ 27 độ C.

15-32-37_yohnn-diniz

 

Tưởng chừng VĐV người Pháp đã bỏ cuộc thì một lát sau, anh gượng dậy nhờ trợ giúp của đồng nghiệp và cố gắng hoàn thành phần thi.

Chung cuộc, VĐV 38 tuổi người Pháp về đích thứ tám với thời gian 3 giờ 46 phút 43 giây. Diniz hiện đang giữ kỷ lục thế giới ở nội dung 50 km đi bộ nam với thời gian 3 giờ 32 phút 33 giây. Anh từng 3 lần giành HCV châu Âu vào các năm 2006, 2010 và 2014 nhưng lại chưa từng vô địch Olympic.

 

4. Dìu nhau về đích

Trên đường chạy vòng loại 5.000m nữ, khi bước vào giai đoạn cạnh tranh vị trí quyết liệt, Nikki Hamblin (New Zealand) bất ngờ gục xuống đất. Abbey D'Agostino (Mỹ) từ phía sau chạy lên, không tránh kịp, đã va vào và ngã ra đường chạy.

15-32-37_nikki-hmblin-v-bbey-dgostino

 

Ở trong những cuộc thi đấu đỉnh cao, cú ngã này gần như đồng nghĩa với thất bại, bởi khoảng thời gian trễ lên đến cả chục giây, chưa kể chấn thương khiến đà di chuyển của vận động viên bị triệt tiêu đi nhiều.

Thế nhưng Nikki Hamblin, sau một thoáng định thần, gượng dậy. Và thay vì tiếp tục chạy đua, cô gái người New Zealand quyết định ở lại và đề nghị đỡ Abbey D'Agostino cùng về đích.

Hamblin kết thúc đường chạy với thành tích 16 phút 43 giây 61, còn Abbey D'Agostino hoàn thành đường đua sau 17 phút 10 giây 02. Kết quả này, không đủ để họ vượt qua vòng loại. Nhưng tinh thần Olympic của họ xứng đáng được tưởng thưởng.

Ban tổ chức đã quyết định trao hai suất đặc cách vào chạy chung kết 5000m cho đôi VĐV này.

 

5. Cầu hôn Olympic

He Zi, nữ VĐV nhảy cầu giành HCB ở nội dung cầu mềm 3m đã được bạn trai Qin Kai cũng là VĐV nhảy cầu cầu hôn ngay tại bục nhận huy chương.

Sau một khoảng im lặng vì bất ngờ, nữ VĐV bật khóc vì niềm hạnh phúc quá lớn và gật đầu đồng ý. Còn Qin vô cùng hành phúc và ôm chầm lấy bạn gái trong những lời tung hô của rất nhiều người.

Cặp tình nhân này đã bên nhau 6 năm và màn cầu hôn trên được coi là tình huống bất ngờ, lãng mạn nhưng cũng kịch tính nhất Olympic 2016.

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất