| Hotline: 0983.970.780

Những con đường ADB ở Yên Bái

Thứ Hai 17/08/2015 , 08:07 (GMT+7)

Từ nhiều năm qua, người dân nghèo miền núi Yên Bái được thụ hưởng nhiều lợi ích từ các dự án của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), trong đó có những con đường giao thông nông thôn. 

Đường ADB mở tới đâu thì mang lại niềm vui cho người dân tới đó…

Trước hết phải kể đến con đường Âu Lâu - Quy Mông, được xây dựng bằng vốn ADB. Con đường đi qua các xã: Âu Lâu, Lương Thịnh, Y Can, Kiên Thành và Quy Mông, đó là những xã nghèo của huyện Trấn Yên.

Khi con đường ADB mở qua những xã này, đã làm “thức dậy” nhiều vùng rừng hoang vắng. Đó là các sản phẩm nông nghiệp của người dân tiêu thụ dễ dàng mà không bị ép giá, giao thương hàng hóa thuận tiện, việc đi lại của người dân tiện lợi hơn…, đời sống kinh tế, xã hội phát triển trông thấy.

Xã Y Can một nửa dân số là đồng bào Dao, sống tập trung ở khu vực Minh An, đồng bào ở đây do ít ruộng nên cuộc sống chủ yếu dựa vào nương rẫy và trồng rừng nên vô cùng khó khăn. Khi đường ADB mở qua Minh An thì cuộc sống của người dân đã thay đổi nhanh chóng. Nhiều ngôi nhà cao tầng được xây dựng nhờ các sản phẩm từ rừng: Bồ đề, keo, quế và nghề ván bóc…

Bí thư xã Y Can, ông Dương Kim Vượng cho hay: Đời sống của người dân khu vực Minh An khá lên rất nhiều nhờ con đường ADB, số hộ xây nhà 2-3 tầng có khoảng trên 40%, chắc chắn sẽ còn tăng trong vài năm tới…

Năm 2011 Ngân hàng Phát triển châu Á hỗ trợ tỉnh Yên Bái 3 tiểu dự án: Nâng cấp đường GTNT 3 xã phía Bắc huyện Lục Yên, 2 xã phía Bắc huyện Văn Yên và 4 xã phía Bắc huyện Trấn Yên thuộc Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng bền vững các tỉnh miền núi phía Bắc, với tổng mức đầu tư là 244 tỷ 646 triệu đồng, nâng cấp xây dựng 68,93km đường, nhân dân 9 xã của 3 huyện được hưởng lợi.

19-55-08_3
Những ngôi nhà sàn mới được dựng lên

Tiểu dự án đường GTNT phía Bắc huyện Lục Yên đi qua 3 xã: Yên Thắng, Mai Sơn và Khánh Thiện, tổng chiều dài toàn tuyến là 19,501km, tải trọng thiết kế phê duyệt H13-X60 (13 tấn), được khởi công ngày 30/9/2013 hoàn thành 30/3/2015, kết nối Lục Yên với xã Thượng Vĩ, Huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Việc xây dựng 3 tiểu dự án GTNT tỉnh Yên Bái không chỉ giúp đồng bào vùng sâu vùng xa đi lại thuận tiện, mà còn góp phần phát triển kinh tế - văn hóa xã hội xây dựng NTM. Điều lo ngại nhất là đường sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, với tải trọng thiết kế của đường 13 tấn nhưng nhiều xe trọng tải 40-50 tấn sẽ phá nát các con đường ADB, đó là điều rất đáng lo ngại. Ngành giao thông vận tải và chính quyền địa phương phải có biện pháp mạnh mới ngăn chặn được nạn xe quá tải, nếu không thì hàng trăm tỷ đồng đầu tư sẽ chẳng có ý nghĩa gì…

Tiểu dự án đường GTNT An Bình-Lâm Giang thuộc huyện Văn Yên chiều dài tuyến đường là 20,733km, kết nối tỉnh lộ 164 thị trấn Trái Hút đi qua 2 xã: An Bình, Lâm Giang, tải trọng thiết kế 13 tấn, có tổng mức đầu tư là 75,206 tỷ đồng, được khởi công ngày 15/4/2014, hoàn thành ngày 30/6/2015.

Đây là những con đường mơ ước của người dân 3 xã phía Bắc huyện Lục Yên và 2 xã phía Bắc huyện Văn Yên.

Ông Hoàng Văn Đại, thôn Hua Tông, xã Khánh Thiện cho biết: Gia đình tôi ở đầu tỉnh Yên Bái, con đường qua nhà tôi trước đây là đường đất, xe chạy nát bét, hễ trời mưa xuống thì lầy lội không muốn bước chân ra đường.

Khoảng 7 hay 8 năm trước đường được rải đá nhưng cũng chỉ đi được một năm thì hỏng. Nhân dân kiến nghị mãi Nhà nước mới xây dựng con đường này.

Hơn bốn chục gia đình bà con ở đây không ai đòi tiền đền bù. Vì xây dựng con đường cho bà con ở đây đi, mình mất tí đất có gì mà kêu ca…

Khi hỏi ông Hoàng Văn Thông cách nhà ông Hoàng Văn Đại chừng nửa cây số về tiền đền bù đất đai, ông Thông chỉ rãnh nước và mấy đám ruộng mà con đường đi qua lắc đầu: Không, nhà mình không ai đòi đền bù cả, Nhà nước làm đường qua đây là sướng quá rồi…

Tại trụ sở xã Khánh Thiện, làm việc với ông Vi Văn Bách, nguyên Bí thư nay là Chủ tịch HĐND xã, ông Bách nói luôn: Hơn 40 hộ dân ở đây đều tự nguyện hiến đất. Như đồng chí chủ tịch xã Hoàng Thái Minh ở thôn Tông Luông hiến trên 150m2 đất, đồng chí Bí thư Hoàng Văn Hạnh thôn Tông Áng ngay gần chợ cũng hiến hơn 100m2. Cán bộ xã gương mẫu hiến đất thì người dân làm theo.

19-55-08_4
Ông Hoàng Văn Đại kể chuyện đường ADB trong ngôi nhà mới dựng

Ngày 30/6/2015 tuyến đường ADB nối 4 xã phía Bắc huyện Trấn Yên được khởi công. Tổng chiều dài tuyến đường là 28,696km, đi qua các xã: Lương Thịnh, Hồng Ca, Vân Hội, Hợp Minh nối với QL37 tới các xã trên. Tổng mức đầu tư là 103 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 30/12/2016.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.