| Hotline: 0983.970.780

Những con đường động lực trên hành trình phát triển

Thứ Bảy 03/11/2018 , 09:01 (GMT+7)

Ngành Giao thông Vận tải Quảng Trị những năm gần đây đã đầu tư xây dựng được nhiều công trình quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối giữa các vùng miền; cải thiện điều kiện đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Huyện có cơ sở hạ tầng giao thông tốt nhất

Về xã Vĩnh Hòa của huyện Vĩnh Linh nhiều người còn nhớ câu chuyện 8 năm trước, có cặp uyên ương mà con trai là người Vĩnh Hòa, sống và làm việc ở Hà Nội. Ngày người con trai đưa bạn gái từ Hà Nội về thăm quê anh ở Vĩnh Hòa, lúc ấy đường đi lại toàn đất đỏ, mưa xuống đất bám vào khắp người, trẻ con đi học cũng mang cả đất đỏ trên từng đôi dép vào trường, bà con đi lại vô cùng khó khăn.

15-52-25_gio_thong_1
Quốc lộ 9 đoạn cầu Rào Quán thuộc địa phận huyện Hướng Hóa được xem con đường chất lượng nhất Việt Nam

Yêu anh nhưng cô con gái thách lễ sính cưới vô cùng ngộ nghĩnh: “Nếu cung đường này được thảm nhựa em sẽ đồng ý để anh cưới em làm vợ”. Thật may mắn cho đôi uyên ương này, Quỹ Phát triển Ả rập - Xê út đã quyết định đầu tư cho huyện Vĩnh Linh một công trình giao thông quan trọng gần như kết nối toàn bộ các xã của Vĩnh Linh bằng con đường trải thảm nhựa. Con đường vừa được thi công hoàn thiện thì nhà trai tổ chức lễ đón dâu từ Hà Nội vào, họ được đi trên con đường thảm nhựa thẳng tắp, rộng rãi, không còn đất đỏ như trước nữa. Chàng trai nói yêu với cô gái đấy là “lễ sinh cưới” quê anh dành cho em. Tất nhiên cô gái và chàng trai sẽ là người hạnh phúc nhất vì không ngờ món quà thách cưới mà cô chỉ nói vui ngày trước đã thành hiện thực.

Con đường không chỉ đem lại hạnh phúc cho đôi uyên ương ở xã Vĩnh Hòa, mà hàng vạn hộ dân, mấy chục ngôi làng sinh sống hai bên đường kéo dài từ Đông đến Tây huyện Vĩnh Linh, từ xã Vĩnh Hòa qua Vĩnh Kim, Vĩnh Thạch, Vĩnh Tân, thị trấn Cửa Tùng, Vĩnh Lâm, Vĩnh Thủy, Vĩnh Hà, Vĩnh Khê... cũng đều cảm thấy mãn nguyện.

Ông Lê Anh Minh, Giám đốc BQL Dự án Đầu tư và Xây dựng huyện Vĩnh Linh cho biết, con đường này có chiều dài cả tuyến gần 64 km với quy mô thiết kế đường loại A đồng bằng, mặt đường làm bằng bê tông nhựa, bê tông xi măng, nơi rộng nhất 5,5 m, hẹp nhất 3,5 m, có hệ thống cầu, cống đầu tư vĩnh cửu. Công trình được đầu tư bằng nguồn vốn của Quỹ Phát triển Ả rập - Xê út và vốn đối ứng trong nước.

15-52-25_gio_thong_2
Thi công đường giao thông về huyện Hải Lăng

Ông Minh phác họa bức tranh giao thông nông thôn Vĩnh Linh với những con đường huyết mạch đi qua địa bàn của huyện theo hai hướng chính là Bắc-Nam và Đông-Tây. Hiện huyện đang xin Quỹ Phát triển Ả rập-Xê út đã đầu tư giai đoạn 2 để mở tuyến giao thông theo chiều Đông-Tây dài khoảng 30 km đi qua các xã từ Vĩnh Thành - Vĩnh Sơn lên đường Hồ Chí Minh, đưa Vĩnh Linh trở thành huyện đầu tiên của Quảng Trị có cơ sở hạ tầng giao thông hoàn chỉnh nhất.
 

Những con đường ý nghĩa

Ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị cho biết ngoài những công trình giao thông quan trọng được đầu tư xây dựng trước đây, trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2018, ngành Giao thông Vận tải Quảng Trị đã và đang đầu tư một số công trình giao thông quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu đi lại của nhân dân. Tiêu biểu là dự án đầu tư xây dựng công tình tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Quảng Trị, gồm hạng mục cầu Thành Cổ và đường dẫn. Việc đầu tư xây dựng công trình nhằm giảm lưu lượng xe lưu thông đoạn Quốc lộ 1A qua trung tâm thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà, hạn chế tai nạn và ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.

15-52-25_gio_thong_3
Công trình cầu Thành Cổ bắc qua sông Thạch Hãn vừa được khánh thành đưa vào sử dụng

Tại huyện miền núi Hướng Hóa, ngành Giao thông Vận tải cũng đầu tư dự án làm đường biên giới từ xã Tân Long đi đến xã A Dơi dài 8km được khởi công năm 2016, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng 4/2018. Việc đầu tư xây dựng công trình nhằm kết nối giao thông giữa các vùng miền, giao thương hàng hóa được thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng biên giới được giữ vững.

Một công trình rất có ý nghĩa nữa đó là dự án xây dựng Cầu Xà Ợt ở cửa khẩu Lao Bảo - Đen-sa-vẳn được ngành đầu tư khởi công xây dựng năm 2017 nhân kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ 2 nước Việt Nam-Lào và hoàn thành vào tháng 9/2018.

Ông Vũ Phong Luân, Giám đốc BQL Dự án Đầu tư Xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Quảng Trị cho biết đến nay toàn tỉnh Quảng Trị có khoảng 1.750 km đường giao thông được nhựa hóa, kết quả này là một cố gắng rất lớn của ngành và tỉnh.

Tuy nhiên, để phục vụ tốt hơn nữa quá trình CNH-HĐH đất nước thì Quảng Trị rất cần Trung ương và các Bộ, ngành quan tâm ủng hộ, giúp vốn sớm để tỉnh đầu tư các tuyến đường quan trọng như Quốc lộ 15D từ Cửa khẩu quốc tế La Lay về đến cảng Mỹ Thủy của tỉnh Quảng Trị; đường Khe Sanh- Sa Trầm; đường tỉnh 588a; đường tỉnh 584; đường tỉnh 583…

Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ, là một tỉnh khó khăn của khu vực miền Trung và cả nước, tuy nhiên trong những năm vừa qua Quảng Trị được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, các Bộ, Ban ngành của Trung ương để đầu tư xây dựng một số dự án giao thông cấp bách, quan trọng của tỉnh. Một số dự án được đầu tư hoàn thiện đã trở thành vai trò động lực, phát huy hiệu quả, kết nối hệ thống giao thông giữa các vùng; góp phần cải thiện điều kiện đi lại của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo và an ninh quốc phòng.

 

(Kiến thức gia đình số 44)

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm