Thứ tư, 19/09/2018 11:51 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Những con số có lợi cho sức khỏe

22/03/2012, 10:28 (GMT+7)

Thoạt đầu, mới nhìn các con số này có vẻ khô khan. Thế nhưng ẩn chứa trong đó lại là rất nhiều thông tin về sức khỏe của bạn...

3.500

3.500 là số lượng calo trên 1pound thực phẩm (0,45 kg) chúng ta ăn vào. Calo không phải là xấu, bởi cơ thể cần đến để chuyển hóa thành năng lượng. Calo đi từ nhiều nguồn như carbohydrate, protein và mỡ. Riêng mỡ có hàm lượng calo cao gấp đôi carbohydrate và proten. Vì vậy cách tốt nhất để giảm béo là tăng cường luyện tập và giảm lượng calo đầu vào. Khi mua thực phẩm hoặc sử dụng thực phẩm nên đọc kỹ nhãn mác để biết rõ lượng calo....

2.300

2.300 là lượng muối tối đa (tính bằng miligram) mỗi người nên ăn hàng ngày. Đây là ngưỡng quy định có lợi nhất cho sức khỏe nhưng tại Mỹ hiện nay người dân tiêu thụ cao gấp 25% ngưỡng quy định nói trên. Theo nghiên cứu của Bệnh viện Mayo Clinic Mỹ, một thìa cà phê muối có chứa 2.325 mg dưới dạng Natri. Đây là hóa chất cần cho cơ bắp co bóp, thư giãn, tuy nhiên nếu quá nhiều gây hại cho tim và dẫn đến bệnh thận. Thực phẩm đã chế biến thường có hàm lượng muối cao và được ví là những "trai bom" đối với sức khỏe con người, vì vậy khi mua thực phẩm cần đọc kỹ nhãn mác để không lạm dụng quá nhiều muối.

500

Là 500 USD/năm một người năng luyện tập hay duy trì cuộc sống vận động có thể tiết kiệm được do không phải đi viện hay mua thuốc điều trị. Đây là kết luận do Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) công bố dựa trên những nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm điều trị ở nhóm người mắc các căn bệnh nan y như tim mạch, đột quỵ hay tiểu đường.

200

Là chỉ số cholesterol toàn phần (tính bằng mg) tối ưu nhất trên đềxilít máu. Cholesterol là hợp chất có trong máu, có nhiệm vụ giúp cho tế bào phát triển ổn định và khỏe mạnh, đặc biệt là bệnh tim mạch. Theo khuyến cáo của AHA thì khi ngoài 20 tuổi cholesterol toàn phần (cả cholesterol xấu- LDL lẫn cholesterol tốt- HDL đo trong 5 năm nên ở mức 200. Nếu từ 200-239 là bắt đầu cao, trên 240 thì rủi ro mắc bệnh tim mạch cao gấp trên 2 lần so với ngưỡng lý tưởng. Để giảm bệnh, nên ăn uống cân bằng, khoa học, trọng tâm thực phẩm giàu chất xơ, cá, thực phẩm dạng hạt nguyên chất, dầu ôliu, rau xanh, trái cây.

90

Là lượng calo đốt cháy bình quân khi đi bộ 1 dặm (1,6km). Con số này áp dụng cho người có trọng lượng 70 kg, với tốc độ đi 3-5 dặm giờ (4,5 đến 8km). Nếu tốc độ nhanh hơn thì lượng calo đốt cháy sẽ cao hơn, thậm chí có người tiêu hao tới 900 calo/giờ. Với lượng calo tiêu thụ như trên mỗi tuần có thể giảm được 0,45 kg trọng lượng.

30

30 là số phút mỗi người nên luyện tập thể thao mỗi ngày, 5ngày/tuần. Đây là thời gian luyện tập không phải để giảm cân mà để duy trì trọng lượng cơ thể mức tối ưu, hạn chế mắc bệnh tim mạch, tăng cường sức khỏe hệ thống tim mạch và giúp máu lưu thông tốt. Ban đầu, nên tập 15 phút/ngày sau tăng lên 30 phút hoặc cao hơn tùy theo độ tuổi, sức khỏe của từng người.

18,5 đến 24,9

Là chỉ số trọng lượng cơ thể của người trưởng thành (BMI) và cũng là con số tối ưu giúp con người ta không mắc phải những căn bệnh nan y có liên quan đến việc mỡ tích trong cơ thể, nhất là bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên ngay cả những vận động viên chuyên nghiệp cũng có thể béo phì nếu không dùng công thức trên để tính. BMI = trọng lượng: (chiều cao x chiều cao). Trọng lượng tính bằng kg, chiều cao tính bằng mét. Ví dụ, một người nặng 55 kg, cao 1,6 mét thì BMI= 55:(1,6 x 1,6) = 21,48 . Nếu IBM 18,5- 24,9 là bình thường, từ BMI= 25-30 là thừa cân và trên 30 được xem là béo phì

5

5 là nói về xuất ăn rau xanh hoa quả mỗi người nên ăn hàng ngày. Một xuất ăn tương đương một nửa quả táo to hay 75 gam. Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACA) khuyến cáo nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, kể cả ăn vặt, thay các món ngọt bằng trái cây sẽ có tác dụng lâu dài cho sức khỏe, nhất là loại trái cây có màu sắc sặc sỡ bởi nó giàu chất đạm, chất chống ôxi hóa như táo, cam quýt, chuối, bơ hay nhóm quả mọng.

KHẮC NAM

Đang được quan tâm

Gửi bình luận