| Hotline: 0983.970.780

Những đề xuất cấp bách của doanh nghiệp giữa dịch Covid-19

Thứ Sáu 14/02/2020 , 16:57 (GMT+7)

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ ASEAN đưa ra những khó khăn và các đề xuất trong điều kiện dịch Covid-19 ảnh hưởng mạnh đến các doanh nghiệp.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ ASEAN, Phó chủ tịch Tập đoàn TTC. Ảnh: The Leader.

Ông Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ ASEAN, Phó chủ tịch Tập đoàn TTC. Ảnh: The Leader.

Cuộc họp giữa Bộ Kế hoạch và đầu tư với các doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề, để tìm ra giải pháp kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trước mối đe dọa từ dịch Covid-19.

Chia sẻ sơ bộ về nội dung cuộc họp bàn khẩn cấp về khó khăn của doanh nghiệp do tác động bởi dịch nCoV, ông Đặng Hồng Anh - Phó chủ tịch Tập đoàn TTC cho biết: "Ảnh hưởng lớn nhất là về nguyên liệu đầu vào, đặc biệt các ngành dệt may, vật tư nông nghiệp, trang thiết bị y tế, linh kiện điện tử, linh kiện sản xuất ô tô, xe máy….".

Sau đó là tâm lý người lao động, người lao động nghỉ làm hoặc năng suất rất thấp. Bênh cạnh đó, các hệ thống dịch vụ nhà hàng, khách sạn, hàng không,… thiệt hại nặng nề bởi lượng khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đến Việt Nam chiếm 60% khách du lịch mà hiện nay gần như bằng 0.

Tác động tiếp theo, hàng dệt may lượng xuất nhập khẩu rất lớn, nhập khẩu Trung Quốc chiếm một nửa thị trường Việt Nam, riêng vải là 60% (chiếm khoảng 7 - 8 tỷ USD), sợi 55%.

"Doanh nghiệp dự trữ nguyên liệu chỉ còn đủ cho tháng 3, kéo dài hơn nữa doanh nghiệp không thể chịu được. Tuy nhiên, kể cả đóng cửa do dịch bệnh thì theo quy định của Chính phủ, vẫn phải thỏa thuận lương cho người lao động nhưng không được dưới mức tối thiểu vùng. Trường hợp cho hàng ngàn công nhân viên nghỉ việc thì lấy đâu ra tiền trả", ông Hồng Anh nhấn mạnh.

Cuối cùng, hàng chế biến thực phẩm thì tăng, sản xuất hết công suất nhưng hàng tươi sống xuất khẩu rất khó khăn. Bên cạnh đó còn bị gây khó dễ khi thông quan, phải có chi phí bồi dưỡng khiến doanh nghiệp đã khổ càng thêm khổ.

Ông Đặng Hồng Anh cho biết các hiệp hội và doanh nghiệp đã thống nhất đưa ra một số đề xuất.

Thứ nhất là ưu tiên kiểm soát dịch bệnh là vấn đề hàng đầu, cập nhật thông tin một cách trung thực, chính xác cả bằng tiếng Việt và tiếng Anh; đề phòng dịch bệnh kép. Triển khai công tác phòng, chống dịch đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc.

Thứ hai, để tạo tâm lý an toàn cho người lao động, đề nghị Chính phủ hỗ trợ khẩu trang, nước sát khuẩn; cân nhắc việc cho học sinh đến trường để bố mẹ an tâm làm việc; các trường hợp có thể làm việc từ xa thì cho phép làm việc từ xa.

Thứ ba, đề xuất có các biện pháp khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất ngân hàng. Tiếp theo, đề xuất giảm thuế, cho phép chậm trả trong vòng 6 - 12 tháng.

Thứ năm, hệ thống doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào siêu thị, nhà hàng, bán lẻ, du lịch tổn thất 50 - 80%, còn có khả năng phá sản nên đề nghị các trung tâm thương mại và chính phủ nước chủ nhà giảm chi phí thuê trong thời gian ngắn; các đơn vị thuế, hải quan kéo dài thời gian đóng thuế.

Thứ sáu, đề nghị đàm phán với nước bạn để tăng lượng thông quan đảm bảo nguồn nguyên liệu tối thiểu. Bên cạnh đó, đề nghị hỗ trợ kinh phí cho các sàn giao dịch online, các công nghệ bảo quản sau thu hoạch.

Thứ tám, đề nghị Chính phủ tiết kiệm, giảm đầu tư công và cuối cùng, đề nghị hỗ trợ tiền mặt cho các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn hàng ở các quốc gia khác ngoài Trung Quốc, vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không, đường biển...

Xem thêm
Hội chợ xúc tiến thương mại khu vực kinh tế tập thể, hợp tác 2024

Hội chợ diễn ra từ 18-22/4 tại phố Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội với sự tham gia của 120 HTX từ 44 tỉnh thành và 30 doanh nghiệp.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm