| Hotline: 0983.970.780

Những 'dị nhân' bỏ phố vào rừng sống: Bài 5 - Cabin gỗ giữa rừng Alaska của người đàn ông Mỹ

Thứ Sáu 24/05/2019 , 13:41 (GMT+7)

Có rất ít địa điểm ở Mỹ tách biệt và đẹp như vùng hồ Sinh đôi của Alaska. Có lẽ đây là lý do Richard Proenneke, một nhà sinh vật học nghiệp dư, quyết định nghỉ hưu tại nơi này vào năm 1968.

Trên mảnh đất xinh đẹp, ông tự mình dựng lên một cabin bằng gỗ và sống trong hơn 30 năm.

Bạn bè ông thỉnh thoảng tới chơi nhưng Proenneke thích sống một mình hơn. Suốt hơn ba thập kỷ, ông tự quay phim chính mình, viết nhật ký mỗi ngày và ghi chép các yếu tố môi trường xung quanh, theo Outdoor Revival.

nh1150617727
Nhà sinh vật học nghiệp dư Richard Proenneke. Ảnh: Flickr.

Proenneke sinh năm 1916 và gia nhập hải quân Mỹ trong Thế chiến II. Ông thành thạo các kỹ năng nghề mộc, thứ vô cùng hữu ích về sau khi Proenneke sống tại Alaska. Thời kỳ chiến tranh, Proenneke bị sốt thấp khớp và phải mất 6 tháng mới hồi phục. Trong quãng thời gian này, ông bắt đầu mơ về một cuộc sống khiêm nhường ở Alaska.

Proenneke có cơ hội chuyển tới Alaska vào năm 1950 khi ông đang sống bằng nghề chăn nuôi gia súc, câu cá hồi thậm chí còn là một thợ cơ khí. Ông nghỉ hưu vào năm 1967 và lập tức bắt đầu lùng sục những địa điểm thích hợp cho cuộc sống mới của mình. Proenneke dành năm nghỉ hưu đầu tiên chặt gỗ và thỉnh thoảng quay về nhà ở Iowa.

Mùa hè năm sau đó, ông trở về Alaska, nơi ông xây một cabin trên bán đảo Aleutian, sử dụng chủ yếu nguyên liệu địa phương và các đồ dùng cầm tay đơn giản. Ông tự mình chế tạo các dụng cụ cần thiết từ thép và gỗ.

Khi dụng cụ hỏng, thay vì đi mua chiếc mới, Proenneke chọn cách sửa chúng hoặc làm một chiếc khác. Những kỹ năng khéo léo đáng kinh ngạc được ông vận dụng trong quá trình xây cabin biến nó trở thành một trong các công trình nhân tạo tuyệt vời nhất ở Alaska. Bên cạnh cabin, Proenneke còn xây một kho chứa đồ và một nhà chứa gỗ trên khu đất rộng.

“Thật tốt vì được quay trở lại thiên nhiên hoang dã, nơi mọi thứ đều quá đỗi yên bình. Tôi luôn một mình, chỉ tôi và lũ động vật... Tôi đến đây vì đó là việc tôi phải làm, đừng chỉ mơ về nó mà hãy thực hiện nó. Tôi tới đây vì muốn thử thách chính mình. Không phải tôi chưa từng làm việc này bao giờ nhưng lần này tôi coi đây là một bài kiểm tra kỹ lưỡng và lâu dài. Liệu tôi có khả năng gì mà mình chưa khám phá ra không? Liệu tôi có thể sống một mình trong một năm ròng rã? Thiên nhiên hoang dã liệu sẽ mang đến cho tôi những gì? Tôi đã trải qua nó vào mùa xuân, hạ và đầu xuân nhưng còn mùa đông thì sao? Liệu tôi có thích sự cô độc không khi thời tiết lạnh tới thấu xương và không gian luôn tĩnh mịch như tờ? Ở tuổi 51, tôi muốn khám phá tất cả”, Proenneke chia sẻ trong bộ phim tài liệu “Một mình giữa hoang dã”.

Nhưng khía cạnh đáng chú ý nhất trong cuộc sống của Proenneke ở Alaska lại chính là sự thay đổi ở cá nhân ông. Proenneke từng là một người thích thể thao và đi săn nhưng giờ đây, ông trở thành một nhà bảo tồn và từ bỏ săn bắn. Ông ngừng việc đi săn từ năm 1980, tuy nhiên Proenneke thỉnh thoảng vẫn giết và ăn lũ nhím tới nhai gỗ ông dùng để xây cabin.

Proenneke sống một mình cho tới năm 1999 thì bất ngờ chuyển đến California để sống cùng em trai. Ông sống ở đây trong 4 năm và qua đời ở tuổi 86. Proenneke trao cabin gỗ ở Alaska cho Cục Công viên Quốc gia Mỹ. Họ đã duy tu, bảo trì và biến nó trở thành một địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch.

Ngoài tay nghề đáng ngưỡng mộ của Proenneke, khách viếng thăm còn có thể xem chiếc bàn nơi ông viết nhật ký về sau được xuất bản thành sách vào năm 1973. Cục Công viên Quốc gia cũng trưng bày đồ nội thất do Proenneke tự làm để tôn vinh kỹ năng “chế tác thiên tài” của ông.

Năm 2007, chiếc cabin của Proenneke và những công trình xung quanh nó được liệt vào Danh sách Địa danh Lịch sử Quốc gia.

Richard Proenneke là tiếng nói đấu tranh mạnh mẽ góp phần vào công tác bảo tồn thiên nhiên ở Alaska. Với sự đam mê, tài năng và sở thích của mình, ông trở thành một người có tiếng nói ảnh hưởng trong việc giáo dục và định hướng công chúng về sự cần thiết của việc bảo tồn tự nhiên.

Các tài liệu Proenneke thu thập được trong những năm sống một mình tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều người trên toàn thế giới, nhiều năm sau khi ông qua đời. Dựa trên một cuốn sách của tác giả Sam Keith và những dòng nhật ký của Proenneke, bộ phim tài liệu mang tên “Một mình giữa hoang dã” ra đời, kể lại câu chuyện đáng kinh ngạc của Richard Louis “Dick” Proenneke.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất