Luật Ngân sách Nhà nước 2015 sẽ quản lý chặt chẽ việc đầu tư công, nhất là lĩnh vực xây dựng cơ bản
Luật Ngân sách Nhà nước 2015 quy định trường hợp cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngân sách cấp trên ủy quyền cho cơ quan quản lý nhà nước thuộc ngân sách cấp dưới thực hiện nhiệm vụ chi của mình thì phải phân bổ và giao dự toán cho cơ quan cấp dưới được ủy quyền để thực hiện nhiệm vụ chi đó. Cơ quan nhận kinh phí ủy quyền phải quyết toán với cơ quan ủy quyền khoản kinh phí này.
Về quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, Luật Ngân sách Nhà nước 2015 quy định: Ngân sách nhà nước không hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
Trường hợp được ngân sách nhà nước hỗ trợ vốn điều lệ theo quy định của pháp luật thì phải phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và chỉ thực hiện khi đáp ứng đủ các điều kiện sau: Được thành lập và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật; có khả năng tài chính độc lập; có nguồn thu, nhiệm vụ chi không trùng với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước.
Đồng thời, quy định của Bộ Tài chính, Sở Tài chính tổng hợp thực hiện kế hoạch, dự kiến kế hoạch tài chính năm sau, quyết toán thu, chi các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách báo cáo Chính phủ, UBND để báo cáo Quốc hội, HĐND cùng với dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm.
Để quản lý ngân sách nhà nước trong trung hạn và phù hợp với Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách Nhà nước 2015 quy định: Kế hoạch tài chính 5 năm là kế hoạch tài chính được lập trong 5 năm cùng với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, gồm kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia và kế hoạch tài chính 5 năm tỉnh, TP trực thuộc trung ương.
Kế hoạch tài chính 5 năm xác định mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể về tài chính - ngân sách nhà nước; các định hướng lớn về tài chính, ngân sách nhà nước; số thu và cơ cấu thu nội địa, thu dầu thô, thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu, số chi và cơ cấu chi đầu tư phát triển, chi trả nợ, chi thường xuyên; định hướng về bội chi ngân sách, giới hạn nợ nước ngoài của quốc gia, nợ công, nợ Chính phủ; các giải pháp chủ yếu để thực hiện kế hoạch.