| Hotline: 0983.970.780

Những dự án tiền tỷ đang đắp chiếu

Thứ Sáu 13/03/2020 , 08:27 (GMT+7)

Nhiều nhà đầu tư đến Yên Bái luôn chứng tỏ mình là những đại tỷ phú, ba hoa “một tấc đến trời”, khiến quan chức hoa mắt trước những dự án khổng lồ vẽ ra.

Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện Hoa Sen Yên Bái đang đắp chiếu. Ảnh: Thái Sinh.

Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện Hoa Sen Yên Bái đang đắp chiếu. Ảnh: Thái Sinh.

Nhưng đến nay không ít dự án còn nằm trên giấy, một số dự án thì đang đắp chiếu…

Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn mở cửa và tạo mọi điều kiện thuận lợi chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Yên Bái, một vùng “đất vàng” nằm ở trung tâm khu vực miền núi phía Bắc với rất nhiều lợi thế cạnh tranh trong việc xây dựng các nhà máy chế biến nông lâm sản, dệt may, du lịch nghỉ dưỡng, chế biến bột đá, SX pin năng lượng mặt trời…

Năm 2019 tỉnh Yên Bái cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 55 dự án đầu tư mới, với số vốn đăng ký là 17.223 tỷ đồng. Ngày 1/3/2020 tỉnh Yên Bái đã trao Quyết định đầu tư cho 15 DN, với tổng số vốn đầu tư gần 3.000 tỷ.

Nhiều dự án ở Yên Bái đã thu hút hàng ngàn lao động góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Yên Bái.

Tuy nhiên cũng rất nhiều dự án đăng ký nhưng không triển khai buộc phải thu hồi, năm 2019 tỉnh Yên Bái đã thu hồi 68 dự án. Đó là những dự án chậm triển khai, không ít trong số đó là dự án “ma”. Có dự án khai trương rầm rộ, mời cả Thủ tướng Chính phủ lên động thổ, sau đó thì đắp chiếu như dự án SX linh kiện điện tử của Cty CP Edge Glass.

Hai dự án tiền tỷ tiêu biểu trong số những dự án đang đắp chiếu ở Yên Bái phải kể đến là Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện Hoa Sen Yên Bái do Tập đoàn Hoa Sen đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng rất hoành tráng vào ngày 19/5/ 2016, nhưng mấy tháng sau mới xây dựng.

Khu đất Cty CP Edge Glass dự kiến xây dựng nhà máy đã bị rào kín chỉ là bãi đất trống. Ảnh: Thái Sinh.

Khu đất Cty CP Edge Glass dự kiến xây dựng nhà máy đã bị rào kín chỉ là bãi đất trống. Ảnh: Thái Sinh.

Theo dự án, khu Trung tâm thương mại dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện Hoa Sen là tòa nhà cao 15 tầng, tổng diện tích sàn là 74.410m2. Đây là khu phức hợp cung cấp các hạng mục đa dạng: Trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, khách sạn 4 sao, nhà hàng tiệc cưới, quán cafe, căn hộ cao cấp… được thiết kế kết hợp giữa kiến trúc Tây Bắc với biểu tượng hoa sen.

Dự án chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn I từ tháng 5/2016 đến 6/2017 thi công cơ sở hạ tầng: Khách sạn, trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị… Giai đoạn II từ tháng 6/2017 đến 6/2020 sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục còn lại của dựa án để đưa vào sử dụng. Tổng vốn đầu tư 1.200 tỷ, sau rút xuống 488,6 tỷ.

Cho đến nay, dự án mới xây dựng xong phần thô, tổng số vốn đã đầu tư 339 tỷ, chiếm 69% tổng mức đăng ký đầy tư. Khoảng một năm nay dự án của Tập đoàn Hoa Sen không động tĩnh gì, thực tế là đang đắp chiếu. Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái thì Tập đoàn Hoa Sen đang lựa chọn hai phương án: Huy động vốn tiếp tục đầu tư, hai là chuyển nhượng dự án cho Tập đoàn Alphanam.

Việc chuyển nhượng dự án đang được hai bên đang thương thảo hợp đồng và chưa thống nhất được giá trị chuyển nhượng, nên dự án còn đắp chiếu dài dài, chưa biết đến bao giờ mới tái khởi động. Người dân vô cùng xót xa, khu “đất vàng” giữa trung tâm thành phố đông đúc một khu nhà 15 tầng đang đắp chiếu nom thật nhức mắt.

Dự án SX linh kiện điện tử EDGE GLASS khởi công sáng 3/2/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham gia lễ khởi công.

Theo dự án, nhà máy SX linh kiện điện tử có tổng vốn đầu tư 4.994 tỷ, do 3 Cty TNHH của Hàn Quốc: PNTECH, KUMYOUNGENG và TRUWIN đầu tư. được xây dựng trên diện tích 6,5 ha, dự kiến có doanh thu 800 triệu USD/năm, tạo việc làm cho 3.000 lao động, mỗi năm SX trên 50 triệu sản phẩm, dự kiến tới cuối tháng 10/2018 nhà máy sẽ đi vào vận hành thử.

Những chiếc xe đậu “làm mầu” ở đầu khu đất Cty CP Edge Glass dự kiến xây dựng nhà máy. Ảnh: Thái Sinh.

Những chiếc xe đậu “làm mầu” ở đầu khu đất Cty CP Edge Glass dự kiến xây dựng nhà máy. Ảnh: Thái Sinh.

Mỉa mai thay, lễ động thổ vô cùng hoành tráng, hàng trăm người được huy động tới tham dự, niềm hy vọng mang lại việc làm cho 3.000 lao động đến nay đã tắt ngấm. Cho đến nay, chưa thấy có động tĩnh gì biểu hiện nhà đầu tư khởi động xây dựng, nhất là cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái chưa nhận được tài liệu chứng minh việc Ngân hàng Công Thương Việt Nam đồng ý để Cty CP Edge Glass vay vốn và mở LC cho dự án.

Tỉnh Yên Bái đã có nhiều công văn đề nghị Cty CP Edge Glass triển khai dự án. Thế nhưng, cho đến nay dự án vẫn đang nằm trên giấy.

PV báo NNVN đã tham dự lễ khởi công, nay trở lại thì thấy một bãi đất trống hoang tàn, mấy chiếc xe ủi đất đậu ở đầu bãi đất bên cạnh chiếc lều lụp xụp, nghe người dân nói rằng: Những chiếc xe ủi đất đó chỉ để “làm màu”, mỗi khi tỉnh Yên Bái có lãnh đạo Đảng, Chính phủ lên thăm thì mấy chiếc xe đó lại nổ máy cào cào vài xô đất như thể dự án đang triển khai (?).

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất