| Hotline: 0983.970.780

Những huyền thoại Olympic cổ đại

Thứ Hai 01/08/2016 , 07:01 (GMT+7)

Lễ thượng cờ của các đoàn dự Thế vận hội 2016 đã được tổ chức tại làng Olympic Rio, Brazil. Và ngày 5/8 tới đây, ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh sẽ chính thức khởi tranh.

Olympic Rio 2016 sẽ là kỳ Thế vận hội hiện đại lần thứ 31 trong lịch sử. Trước đó, Olympic cổ đại (từ 776 TCN đến 393 SCN) đã trải qua 12 kỳ đại hội, dưới chân núi thiêng Olympia, Hy Lạp, ghi danh rất nhiều nhà vô địch. Không ít người đã thành huyền thoại. Chiến thắng của họ trở thành bất tử. Và dưới đây là 5 huyền thoại tiêu biểu.

1. Theagenes của Thasos. Đây là một võ sĩ người Hy Lạp. Trong suốt 22 năm thi đấu, Theagenes đã giành chiến thắng 1.300 trận. Ông từng 2 lần tham gia đại hội Olympic vào các năm 480 và 476 TCN. Khi đó, Theagenes trở thành VĐV đầu tiên giành chiến thắng trong cả hai môn thi đấu boxing và đấu võ pankration.

15-43-20_huyen-thoi-thegenes
Huyền thoại Theagenes (trái)

 

Theagenes cũng giành chức vô địch tại 21 giải đấu khác ở Pythian, Nemean và các trò chơi Isthmus. Thậm chí, ông còn giành ngôi vương khi chiến thắng trong cuộc chạy đường dài tổ chức ở thành phố Argos.

Theagenes được mệnh danh là VĐV bất khả chiến bại trong hơn hai thập kỷ và trở thành huyền thoại được người đời kính trọng.

Theo truyền thuyết, một kẻ có ý định phá hoại bức tượng tôn vinh Theagenes đã bị nghiền nát đến chết.

2. Leonidas của Rhodes. VĐV này đã giành được vòng nguyệt quế ở 3 hạng mục tại các kỳ đại hội Olympic 164, 160, 156 và 152 TCN.

Leonidas không chỉ là VĐV có sự nghiệp thể thao khá dài, giành chức vô địch cuối cùng ở tuổi 36 mà còn là người đa tài. Ông cũng giữ kỷ lục đáng khâm phục là giành 13 huy chương các loại trong lịch sử đại hội thể thao Olympic.

3. Gaius Appuleius Diocles. Trong suốt 24 năm thi đấu, Diocles đã tham gia hơn 4.200 cuộc so tài, trong đó chủ yếu là đua xe ngựa kéo. Ông giành vị trí quán quân 1.462 lần và giành vị trí thứ hai 861 lần. Diocles thường xuyên giành chiến thắng ở những cuộc thi có tiền thưởng lớn. Vì vậy, ông trở thành một trong những người giàu nhất La Mã thời đó.

Theo nghiên cứu của giáo sư Peter Struck thuộc Đại học Pennsylvania, Gaius Appuleius Diocles đã kiếm được 36 triệu sesterces La Mã. Số tiền đủ để trả lương cho toàn bộ quân đội La Mã trong hơn 2 tháng. Nếu tính theo tỷ giá hiện nay, số tiền thưởng đó lên đến hơn 15 tỷ USD.

4. Diagoras của Rhodes. Ông là một nhà vô địch boxing đồng thời là người đứng đầu của một trong những gia đình có truyền thống thể thao nổi tiếng nhất Hy Lạp thời cổ đại. Ông đã giành được vòng nguyệt quế tại đại hội Olympic năm 464 TCN.

Diagoras đã được tôn vinh thành periodonikes - một vinh dự dành cho những VĐV thể thao giành chiến thắng ở 4 sự kiện lớn.

Diagoras còn nổi tiếng với việc có 3 người con nối nghiệp và cả 3 đều trở thành những nhà vô địch boxing hay võ pankration.

Khi hai con trai của Diagoras là Damagetus và Acusilaus giành chiến thắng ở những hạng mục thi đấu tại đại hội Olympic năm 448 TCN, họ đã khiêng người cha trên vai và đi khắp đấu trường để ăn mừng.

5. Chionis. Ông là VĐV điền kinh xuất sắc trong các kỳ đại hội Olympic 664, 660 và 656 TCN.

Ông đã xác lập kỷ lục khi giành chiến thắng 3 lần liên tiếp và không có VĐV nào phá vỡ được kỷ lục của Chionis trong gần 200 năm. Chionis cũng là VĐV nhảy xuất sắc, với thành tích nổi bật là cú nhảy xa 15,8m.

Hầu hết các sử gia cho rằng thành tích đó chỉ có thể đạt được nếu tính tổng chiều dài 3 bước nhảy. Cuộc nhi nhảy 3 bước từng được tổ chức tại đại hội Olympic cổ đại.

Xem thêm
Giáo sư Tô Ngọc Thanh trọn đời tâm huyết văn hóa dân gian

Giáo sư Tô Ngọc Thanh, một nhân vật tâm huyết với sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa dân gian, vừa qua đời ở tuổi 90 vào sáng 24/4 tại Hà Nội.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất