| Hotline: 0983.970.780

Những kỷ lục trong thế giới động vật

Thứ Hai 06/06/2011 , 10:04 (GMT+7)

GS.TS Nguyễn Lân Dũng trong kỳ này sẽ giải đáp các câu hỏi liên quan tới kỷ lục trong thế giới động vật...

* Những loài chim nào bay nhanh nhất?

Nguyễn Thanh Thảo, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh

Đó là 10 loài chim sau đây: Vịt biển lông mềm (Somateria mollissima) bay với tốc độ 76km/h. Rồi đến Thiên nga Bewick (Cygnus columbianus)- 72km/h, ngỗng trời Barnacle (Branta leucopsis)- 68km/h, sếu (Grus grus)-68km/h, vịt trời ( Anas platyrhynchos)- 65km/h, chim bói cá cổ đỏ (Gavia stellata)- 61km/h, bồ câu gỗ (Columba palumbus)-61km/h, chim Ác biển (Haematopus ostralegus)-58km/h, chim trĩ đỏ hay chim trĩ vòng cổ (Phasianus colchichus)- 54km/h, ngỗng trán trắng (Anser albifrons)- 54 km/h.

* Loài sên đất nào lớn nhất thế giới?

Lâm Quang Hà, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu

 Đó là loài sên đất có tên khoa học là Limax cinereoniger. Chúng là một loài chân bụng có thể thở bằng không khí nhờ phổi và thuộc họ Limacidae. Chúng có thể dài đến 30 cm và thường ăn các loài nấm. Chúng sống ở khắp châu Âu, trừ những phần ở phía Bắc.

* Loài chim nào háu ăn nhất thế giới?

Đinh Đức Viên, huyện Mỏ Cày, Bến Tre

Đó chính là chim ruồi thuộc họ Trochilidae. Chúng nhỏ bé, chiều dài thân chỉ khoảng 5 cm. Chúng có thể dừng tại chỗ trong không trung bằng cách vỗ cánh tới 12-90 lần/giây. Chúng còn có thể bay ngược trở lại, và bình thường có thể bay với tốc độ vượt quá 15m/s (54km/h). Đáng chú ý vì chúng có nhịp độ trao đổi chất rất cao cho nên mỗi ngày phải kiếm đủ lượng thức ăn bằng một nửa thể trọng của chúng. Thức ăn của chúng là mật hoa hay các côn trùng nhỏ bé.

* Con chó nào cao lớn nhất thế giới?

Võ Minh Đức, huyện Tân Phước, Tiền Giang

Đó là con ghó Gibson của gia đình Sandy Hall ở Grass Valley, California (Hoa Kỳ). Khi đứng trên 4 chân nó cao tới 107,19cm. Kỷ lục trước đó thuộc về con chó Harvey cao 105,41cm.

* Những loài linh trưởng nào nhỏ bé nhất?

Lê Quang Thưởng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam

Tính theo trọng lượng thì nhỏ bé nhất là loài Microcebus myoxinus. Chúng chỉ nặng có 30g mà thôi (!). Tiếp theo là loài Alllocebus trichotis- nặng 70-100g, loài Tarsius pumilus- nặng 80-165g, loài Galado moholi- nặng140-230g, loài Cheirogaleus major- nặng 177-600g

Loài khỉ Marmoset (tên khoa học là Callithrix pygmaea) ở vùng Amazon hay trong các rừng ở Peru, Ecuador, Colombia, Bolivia, Brazil. Mỗi con chỉ nặng khoảng 119g (khi mới sinh chỉ nặng có 15g), trung bình chỉ dài có 136mm (!) nếu không kể đến cái đuôi (thường dài hơn phần thân). Chúng có thể dùng đuôi để bật lên cao tới 5m! Ở Brazil có giống khỉ lùn đầu đen chỉ cao có 10cm và nặng có 170g.

* Loài lợn nào bé nhỏ nhất thế giới?

Hoàng Thanh Lan, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc

Đó là loài lợn lùn có tên khoa học là Sus salvanius, gặp ở vùng Terai (Ấn Độ), ở Nepal và Bhutan. Con đực chỉ dài 61- 71cm, con cái chỉ dài 55-62 cm. Chúng thuộc nhóm có nguy cơ tuyệt chủng.

* Loài côn trùng nào dài nhất?

Đinh Thanh Huyền, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang

Với chiều dài tới 0,5 m, loài bọ que Phobaeticus trở thành loài côn trùng dài nhất trong họ của mình. Chúng được tìm thấy ở công viên Gunung Kinabau, Sabah, thuộc đảo Borneo (Indonesia). Mới chỉ có 3 cá thể của loài này được tìm thấy.

* Loài tắc kè nào bé nhất thế giới?

Tòng Quang Thi, huyện Phong Thổ, Lai Châu

Đó là loài tắc kè có tên khoa học là Brookesia minima, thường gặp ở Madagasca. Một loài khác cùng chi là loài Brookesia tuberculata cũng rất bé. Nó chỉ dài có 18mm (!)

* Loài vật nào có thể há miệng ra rộng nhất?

Vũ Minh Nguyệt, huyện Hoài Nhơn, Bình Định

Đó là con Hà Mã châu Phi với tên khoa học là Hippopotamus amphibius. Lúc há miệng có thể tạo ra một góc rộng đến 1.800. Với con đực khi há miệng ra có thể có chiều rộng tới 1,2m (!).

* Những loài động vật có vú nào chạy nhanh nhất?

Đặng Hải Minh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam

Đó là 10 loài sau đây: Báo săn (Acinonyx jubatus)- chạy với tốc độ 114 km/h; rồi đến Sơn dương Mỹ (Antilocarpa americana)-95km/h, Sơn dương đầu bò xanh ( Connochaetes taurinus) - 80km/h, sư tử (Panthera leo)- 80km/h, linh dương Nam Phi ( Antidorcas marsupialis)- 80 km/h, thỏ nâu (Lepus capensis)- 77 km/h, cáo đỏ (Vulpes vulpes)- 77 km/h, linh dương Grant (Gazella granti)- 76 km/h, linh dương Thomson (Gazella thomson)- 76 km/h, ngựa (Equis caballus)- 72 km/h.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất