| Hotline: 0983.970.780

Những ngày tháng đen tối ở FIFA

Thứ Sáu 29/05/2015 , 06:15 (GMT+7)

Cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA năm nay nhuốm đậm màu ảm đạm khi một loạt các quan chức thuộc hàng cao cấp của tổ chức này đã bị bắt giữ./ Nhiều quan chức bị bắt trước cuộc bầu cử chủ tịch FIFA

Câu chuyện bắt đầu từ cách đây vài năm khi FIFA bị Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) tố giác nhận hối lộ để Nga và Qatar chiến thắng trong các cuộc chạy đua giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022.

Tuy nhiên vào thời điểm đó, xứ sương mù không đưa được ra những bằng chứng cụ thể và vụ việc nhanh chóng bị chìm xuồng.

Cho đến sát kỳ bầu cử Chủ tịch FIFA nhiệm kỳ mới (sẽ diễn ra trong ngày hôm nay 29/5), mọi sự mới vỡ lở.

Bắt đầu vào ngày 27/5, thời điểm các quan chức cấp cao của tổ chức bóng đá quyền lực nhất hành tinh tề tựu đông đủ ở khách sạn 5 sao Baur au Lac, thành phố Zuzich, Thụy Sỹ, 14 người đã hoặc đang làm việc tại FIFA bị bắt giữ theo yêu cầu của Bộ Tư pháp Mỹ.

6/14 nghi phạm (có nguồn nói là 7 nhưng chưa xác định được danh tính) đang là cán sự chủ chốt ở FIFA, trong đó đáng kể nhất là hai Phó Chủ tịch đương nhiệm Jeffrey Webb và Eugenio Figueredo.

Cùng bị bắt với 2 người này còn có Jose Maria Marin - thành viên ban điều hành FIFA, Eduardo Li - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Costa Rica, Julio Rocha - thành viên ủy ban phát triển của FIFA, và Rafael Esquivel - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Venezuela.

Trong tuyên bố của Văn phòng Tư pháp Thụy Sĩ có đoạn nêu rõ, những nghi phạm trên đã dính líu tới các phi vụ đút lót của đại diện các Cty truyền thông với các quan chức và những người cấp thấp hơn. Tổng số tiền hiện được ước tính vào khoảng 150 triệu USD (chứ không phải là 1 tỷ USD như thông tin ban đầu).

Điều đáng nói, các nhân sự vừa xộ khám phần lớn đều ủng hộ Chủ tịch đương nhiệm Sepp Blatter, người đang có tham vọng đắc cử nhiệm kỳ thứ 5 trên cương vị cao nhất của bóng đá thế giới.

Ông luôn dẫn trước đối thủ cạnh tranh duy nhất, Thái tử Ali bin Al-Hussein, nhưng với diễn biến ngoài ý muốn này, thật khó nói trước được kết quả.

Từ châu Âu, UEFA phê phán: “Đây là thảm họa. FIFA đã làm hoen ố hình ảnh bóng đá. UEFA quan ngại sâu sắc và vô cùng thất vọng. Những vụ việc xảy ra một lần nữa cho thấy nạn tham nhũng đã ăn sâu bám rễ trong nội bộ FIFA. Đã đến lúc cần tiến hành cải tổ lại hoàn toàn bộ máy điều hành FIFA”.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu còn mạnh dạn đề nghị lùi ngày bầu cử Chủ tịch mới khi cho biết, cần xem xét có tham dự kỳ Đại hội năm nay hay không.

Thật ngạc nhiên khi Chủ tịch Sepp Blatter vẫn hết sức bình tĩnh. Nhà lãnh đạo gốc Thụy Sỹ không chỉ chưa dính líu tới vụ tham nhũng kể trên, mà còn hoan nghênh cuộc điều tra đang được tiến hành hôm qua bằng tuyên bố: “Những hành động sai trái như vậy không được phép tồn tại trong bóng đá. Chúng ta phải đảm bảo rằng những kẻ hành động sai trái phải bị loại trừ khỏi môn thể thao này”.

Bất chấp những nỗ lực của Sepp Blatter, các nhà cái đang lộ rõ sự hoài nghi với FIFA khi đặt tỷ lệ cược rất thấp cho khả năng cuộc bầu cử bị trì hoãn.

FIFA đang trải qua những ngày tháng đen tối nhất (lời báo chí phương Tây) trong lịch sử tồn tại 111 năm. Và khi mà Sepp Blatter thiếu đi những trợ thủ thân tín nhất, “hòa bình” khó có thể lặp lại trong một sớm một chiều.

Xem thêm
Phút giây để cha và con gái được thành thật với nhau

Hà Nội Sau thành công ngoài mong đợi lần thứ nhất, Cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ 2 vừa được Tạp chí Gia đình Việt Nam phát động vào sáng 27/3.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất