| Hotline: 0983.970.780

Những ngộ nhận về tình yêu

Chủ Nhật 24/11/2019 , 09:15 (GMT+7)

Yêu! Đó là cảm giác tuyệt vời nhất trên thế gian này. Nhưng nhà tâm lý học người Ba Lan, Edji Kralec cảnh báo rằng những kẻ đang yêu có dấu hiệu của người “bị bệnh”.

Ảnh minh họa.

Thường gặp nhất là bệnh “quáng gà”. Họ mất khả năng nhìn rõ sự thật về đối tượng yêu. Trong trạng thái mơ màng, họ nhìn cái gì cũng hóa tình yêu. Những ngộ nhận đó có thể đem đến cho bạn nhiều nỗi bất hạnh và những hệ lụy phải trả giá nặng nề. Dưới đây là 5 tình huống sai lầm thường mắc, mà nếu cảnh giác với nó, bạn có thể tránh được nhiều đau buồn.

1. Tưởng là tình yêu sét đánh

Quả là có những mối tình đến ngay sau cái nhìn đầu tiên. Một thứ ma lực không giải thích được cuốn hút bạn vào một ai đó khiến bạn cảm thấy không thể nào dứt ra được và chỉ mong muốn được gần người đó. Nhưng thực ra con đường đến tình yêu thường đi qua tình bạn vì cần phải có thời gian hiểu biết nhau hơn.

Trong lần gặp đầu tiên, người ta có thể dành cho nhau những tình cảm đặc biệt nhưng đó chưa phải tình yêu. Rồi những cuộc gặp gỡ tiếp theo khiến họ phát hiện thêm những phẩm chất khác nữa, tình yêu mới nảy sinh. Không ai có thể hiểu đúng một con người trong mấy phút và nhất là chỉ qua những cảm nhận bên ngoài..

Khảo sát cho thấy hơn 90% những tình yêu sét đánh dẫn đến sai lầm. Thế nhưng không ít cô gái tưởng rằng mình đã yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên và lập tức hình ảnh chàng trai đã bất ngờ đột nhập vào trái tim nàng. Nhưng dần dần nó hiện ra rõ nét một người hoàn toàn khác, không có gì chung và mối quan hệ không thể kéo dài.

2. Ai cũng có “nửa kia” của mình

Nhiều cô gái tin rằng mỗi người đều có “nửa kia” của mình. Vấn đề là làm sao tìm thấy được trong cuộc đời này. Biết đâu rằng trong khi mải miết đi tìm cái "nửa kia" ảo tưởng sẵn có, bạn có thể bỏ qua những đối tác tiềm năng và bao nhiêu cơ hội hạnh phúc. Đến khi nhận ra sai lầm thì tuổi trẻ đã qua, “nửa kia” vẫn chưa thấy ?

Nên nhớ không bao giờ có sẵn một người đàn ông hoàn hảo như ta mong đợi. Như là dọn cỗ mời bạn xơi. Cuộc đời chỉ có “nguyện liệu thô” thôi, bạn phải đầu tư công sức vào đó xây dựng nên con người mong muốn của mình. Và chỉ sau đó họ mới thực sự trở thành "nửa kia" của bạn.

3. Tình yêu là vĩnh cửu

Dường như chúng ta đã quá quen với huyền thoại tình yêu bất tử. Nhưng đó là trong các chuyện thần thoại hay cổ tích. Còn trong cuộc đời thực, các nhà tâm lý cho rằng tình yêu tuy mãnh liệt nhất nhưng nó cũng mỏng manh dễ vỡ nhất. Nó là cái cây trổ hoa rất đẹp nhưng nếu ngừng tưới tắm là rất dễ lụi tàn.

Ngay cả khi bạn yêu một người hoàn toàn xứng đáng để dâng hiến một tình yêu nồng thắm nhưng nếu sau đó bạn không nỗ lực nuôi dưỡng tình yêu để giữ cho nó tốt cành xanh lá thì chắc chắn nó sẽ lụi tàn. Đừng nghĩ rằng người đó sẽ yêu bạn mãi mãi. Thật ra ngọn lửa tình yêu cũng cần nhiên liệu như bất cứ ngọn lửa nào khác. Không có ngọn lửa nào vĩnh cửu.

Nếu bạn tin rằng công cuộc chinh phục chỉ một lần là xong, việc gì còn phải chinh phục nữa thì bạn hãy chuẩn bị đón nhận một thực tế đau buồn là sớm muộn tình yêu cũng ra đi và bạn lại phải đăng ký vào một câu lạc bộ kết bạn mới.

4. Lẫn lộn tình yêu với tình dục

Nếu chỉ có ham muốn tình dục thì chắc chắn đó không phải tình yêu. Cũng như mọi nhu cầu sinh lý như đói thèm ăn, khát thèm uống nhưng sau khi được thỏa mãn, nhu cầu tình dục sẽ giảm dần và chẳng bao lâu nó không đủ sức hấp dẫn bạn nữa. Không có nghĩa là bạn không muốn quan hệ tình dục nữa mà bạn sẽ dừng lại chỉ vì nhận ra đó không phải tình yêu.

Trong thực tế, tình yêu là một tình cảm tổng hợp của nhiều yếu tố. Nó không chỉ là sự hấp dẫn thể xác, mà còn là sự hấp dẫn tâm hồn, là tình thương, là sự quan tâm săn sóc nhau. Cùng với thời gian, sẽ đến lúc bạn không còn cảm thấy ham muốn tình dục nữa, bạn sẽ nghĩ tình yêu đã hết và bạn nói lời chia tay.

5. Yêu là phải luôn đáp ứng mọi yêu cầu?

Không chỉ những cô gái ngây thơ mới tin rằng trên đời có những trang hiệp sĩ sẵn sàng hy sinh tất cả vì người đẹp. Mà ngay cả những phụ nữ khá trưởng thành cũng nghĩ: "Hóa ra anh ta đâu có yêu mình khi không dám mở ví mua bộ váy đắt tiền này”. Nhưng phải đâu không chi tiền là không yêu bạn hoặc trái lại chi càng mạnh là yêu càng nhiều? Điều đó còn phụ thuộc vào cái ví của anh ta. Có thể anh ấy rất muốn mua nhưng điều kiện tài chính không cho phép. Thực ra tình yêu có nhiều cách biểu lộ khác nhau.

Một người đàn ông có thể đêm đêm thức trông con cho vợ ngủ một vài giờ. Một chàng sinh viên nghèo có thể kỳ công làm một tặng phẩm có một không hai để tặng người yêu, hoặc sẵn sàng hỗ trợ khi bạn gặp khó khăn. Đó không phải là tình yêu ư? Ngược lại, một người đàn ông có thể tặng bạn những món quà đắt tiền, nhưng có khi chỉ là tiền trao cháo múc.

(Kiến thức gia đình số 47)

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?