| Hotline: 0983.970.780

‘Những ông bố liều mạng’ có gì đáng học hỏi?

Thứ Hai 29/03/2021 , 16:02 (GMT+7)

‘Những ông bố liều mạng’ được viết bởi một tác giả phương Tây, nhưng mang lại nhiều câu chuyện thấm thía cho các ông bố Việt Nam.

'Những ông bố liều mạng' gồm hai tập, do NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành.

"Những ông bố liều mạng" gồm hai tập, do NXB Tổng hợp TPHCM ấn hành.

“Những ông bố liều mạng” là tác phẩm nổi tiếng của tác giả Anh - Tam Rodwell. “Những ông bố liều mạng” từ xứ sở sương mù đã chinh phục nhiều ông bố trên thế giới, và vừa được Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM ấn hành tại nước ta.  

“Những ông bố liều mạng” là bộ sách thú vị khai thác về đề tài những ông bố, dù công việc của họ không hề giống nhau nhưng sự điên rồ trong từng mẩu chuyện là điểm chung không thể chối cãi. Bên cạnh những nỗi sợ và những niềm hy vọng thường tình như bao người khác, họ còn có một khối đá đè nặng trong tâm trí: khả năng “một đi không trở lại” có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Khi bạn còn là một đứa trẻ đang mơ mộng về tương lai, không gì là không thể. Bay đến mặt trăng, chinh phục đỉnh núi cao nhất, cưỡi những con sóng khổng lồ nhất – tất cả đều trong tầm tay. Chỉ đến khi già hơn một chút, chúng ta mới nhận ra những giấc mơ ngày nhỏ, dù không hẳn là không thể, nhưng có lẽ là hơi khó khăn để thực hiện hơn dự định, và đa số chúng ta quên bẵng giấc mơ ấy khi lớn lên.

Tuy nhiên với một vài đứa trẻ, các cuộc phiêu lưu có sức hấp dẫn và lời hứa hẹn quá tuyệt vời, và đây là những người dành cả đời chạy theo các chuyến phiêu lưu, sống một cuộc đời táo bạo, hệt như những gì họ đã mơ về khi còn nhỏ.

Tác giả Tam Rodwell đã dành hàng trăm tiếng đồng hồ để nói chuyện và ghi chép về những người đàn ông này, và một điều đáng ngạc nhiên là họ không thật sự nghĩ mình đang làm những việc nguy hiểm. Trong “Những ông bố liều mạng”, bạn đọc sẽ khám phá ra dù công việc có ném cho họ những gì đi nữa, dù gãy bao nhiêu chiếc xương, trải qua bao nhiêu lần chấn động não hay suýt chết, tất cả đều không ngăn được họ làm những gì mình yêu thích. Tác giả cảm thấy rất kinh ngạc khi biết họ có thể vượt qua tất cả và sống sót.

Quan trọng hơn, “Những ông bố liều mạng” đi sâu vào những trải nghiệm làm cha của họ. Thì ra, ai cũng bình đẳng trong việc nuôi dạy con cái, bất kể ông bố là phi hành gia, lính cứu hỏa, vận động viên lướt sóng, ngôi sao võ thuật hoặc chuyên gia tháo gỡ bom mìn…

Đọc “Những ông bố liều mạng” để có thêm cái nhìn thông cảm và sẻ chia. Mỗi ngày họ bước ra khỏi cửa, họ biết đó có thể là lần cuối cùng khi họ thúc đấy bản thân đến tận cùng giới hạn của mình. Cái giá phải trả nếu họ gặp bất trắc không chỉ là mạng sống của chính họ vì tất cả đều đã và đang nuôi con, và họ biết rất rõ những rủi ro mình đón nhận.

Tác giả Tam Rodwell không hề vô lý khi cho rằng “Những ông bố liều mạng” là cơ hội để cho nhiều người thờ ơ với cuộc sống có thể ngồi lại với nhau, lật ngược vấn đề, chất vấn những điều chưa bao giờ được chạm đến. Chúng ta sẽ hiểu thêm điều gì có thể khiến những người đàn ông kỳ lạ kia phải giật thót, và chắc chắn rằng những câu chuyện về các biến cố, các mâu thuẫn khi nuôi dạy con cái cũng mang lại sự thích thú. Và ít nhiều nhận ra bên dưới lớp áo phòng hộ không thấm nước của “những ông bố liều mạng” cũng có trái tim run rẩy yêu thương dành cho người thân và bạn bè.

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?

Bình luận mới nhất