| Hotline: 0983.970.780

Những phát hiện lý thú về bệnh tim mạch

Thứ Năm 17/10/2013 , 08:32 (GMT+7)

Bệnh tim mạch ngày nay gia tăng không ngừng, nếu phát hiện muộn và trị liệu không tốt sẽ để lại hậu quả khó lường.

Bệnh tim mạch ngày nay gia tăng không ngừng, nếu phát hiện muộn và trị liệu không tốt sẽ để lại hậu quả khó lường. Tuy nhiên, các nhà khoa học luôn nghiên cứu những phương pháp phát hiện bệnh và thuốc ngày càng hiệu quả cho phòng chống bệnh tim mạch.

Trước đây người ta cho rằng những nguyên nhân dẫn đến xơ cứng động mạch (ĐM) như: Hút thuốc lá (HTL), tăng huyết áp (THA), cholesterol máu cao, đái tháo đường (ĐTĐ), ít vận động, béo phì, stress...

Gần đây, một số nghiên cứu chứng minh yếu tố quan trọng gây đau tim là C Reactive Protein (CRP). Khi CRP máu tăng cao, có hiện tượng viêm trong cơ thể do nhiễm hay không nhiễm khuẩn (như viêm khớp, dập cơ, stress ...) có liên quan tỷ lệ mắc bệnh tim. Nhiều người mắc bệnh tim nhưng Cholesterol và huyết áp bình thường, chỉ tăng CRP.

Ở người trẻ không có tiền sử gì đặc biệt, nếu ngộ độc cấp (như Amphetamin, Cocain, Ectasy v.v...) có thể gây nhồi máu cơ tim (NMCT). 

Vì vậy, khi khám bệnh phải hỏi kỹ tiền sử và thói quen nghiện ngập. Theo BS Michael Bohm (Đại học Soarland - Đức 2010), nam giới liệt dương mà sử dụng Viagra gây những tác hại khôn lường. Khi mắc bệnh tim mạch vì lưu lượng máu được huy động nhiều, khi dùng thuốc có thể dẫn đến đột ngụy, đau tim...

Công trình nghiên cứu về HTL chỉ ra: Nicotine chỉ là 1 trong 4.000 thành phần có hại cho tim trong thuốc lá. Việc bỏ HTL làm nguy cơ bệnh tim mạch giảm một cách đáng kể so với người tiếp tục hút. 

Các nhà khoa học nhận xét, Nicotine trong thuốc lá giảm ảnh hưởng đến thần kinh (TK) làm cho năng lực cảm nhận đau giảm, che lấp triệu chứng đau của bệnh động mạch vành (ĐMV), người bệnh không chú ý đến sức khỏe khi phát hiện bệnh đã nặng.

Theo nghiên cứu mới nhất, khi kiểm soát chỉ số HbA1C giảm 1% nguời bệnh có thể giảm 35% nguy cơ cắt cục chi. Khoảng 40% bệnh nhân ĐTĐ kèm theo tăng Cholesterol, căn nguyên gốc do các khiếm khuyết di truyền gen, cần điều trị lâu dài. 

Hai phần ba bệnh nhân ĐTĐ tử vong do bệnh tim mạch (NMCT, tai biến bạch máu não...) nên giảm Cholesterol là mục tiêu quan trọng.

Tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch - 2011) cho thấy, nguy cơ loại mỡ máu Lipoprotine (a) (LPA) là thủ phạm làm gia tăng bệnh tim. Nếu hàm lượng LPA tăng 10% thì rủi ro mắc cơn đau tim cao gấp 2 lần người bình thường.

Các kết quả điều trị đã thống kê, Aspirin làm giảm nhồi máu cơ tim, cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ, xuất huyết não. Người dùng Aspirin có tỷ lệ đột quỵ do xuất huyết não vừa và nặng gấp đôi nhóm giả dược, tỷ lệ loét dạ dày cũng gấp đôi.

Để khỏe mạnh, tinh thần luôn sảng khoái, tránh buồn vui thái quá, ăn ít thịt, nhiều rau và ngũ cốc, cá biển, tập thể dục - thể thao đều đặn và tùy theo sức khỏe của mình.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất