| Hotline: 0983.970.780

Những phát hiện mới về Cholesterol

Thứ Ba 20/10/2015 , 07:15 (GMT+7)

Liên quan đến bệnh cholesterol tăng, hay mỡ máu cao, tạp chí khoa học Journal of the Academy of Nutrition and Dietetics của Mỹ vừa cập nhật một số phát hiện mới, kèm theo 5 cách phòng tránh hiệu quả.

1. Tập thể dục làm tăng HDL

Tập thể dục thường xuyên như aerobic tốc độ hay đi bộ nhanh, không chỉ tăng sức khỏe tâm thần, cải thiện vẻ đẹp ngoại hình mà còn làm tăng HDL (cholesterol tốt) tới 25% trong 3 tháng.

Lý do, khi cholesterol tốt được nâng cao nó sẽ “gom và ăn” cholesterol xấu, sau đó chuyển đến gan để phân hủy và thải ra ngoài. HDL còn có tác dụng duy trì mạch máu khỏe, hạn chế sự tích tụ mảng bám vào thành động mạch. Vì lợi ích này, mọi người cố gắng tập 30 phút thể thao mỗi ngày, đủ 7 ngày trong tuần.

2. Một số loại carbs có thể làm tăng cholesterol?

Đúng, như bánh mì trắng, thậm chí còn tệ hơn so với pho mát kem. Đặc biệt là carbs (carbohydrate) chế biến quá kỹ dẫn đến tăng bệnh tim. Lý do, carbs chế biến quá kỹ làm tăng lượng đường trong máu và insulin. Càng ăn nhiều nhóm thực phẩm này thì hàm lượng axit béo tự do trong máu lại càng tăng mạnh, gia tăng viêm nhiễm. Vì lý do này nên hạn chế carbs, thay bằng thực phẩm lành mạnh, nguyên chất.

3. Thực phẩm giàu cholesterol không đáng sợ?

Cholesterol trong thực phẩm và cholesterol trong máu là dạng khác nhau. Nói cách khác, nếu ăn thực phẩm giàu cholesterol (như tôm và trứng) không có nghĩa là mức độ cholesterol trong máu tăng vọt. Thủ phạm thực sự làm tăng cholesterol chính là carbs chế biến quá kỹ, chất béo bão hòa và mỡ trans-fat (mỡ chiên đi chiên lại).

4. Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến cholesterol của mỗi người một kiểu?

Các đặc điểm di truyền còn làm tăng cholesterol, tăng bệnh tim mạch, tiểu đường và bệnh Alzheimer. Điều này có nghĩa, nếu chế độ ăn uống thiếu hợp lý sẽ làm cho cholesterol trở thành cholesterol xấu.

Nếu cơ thể có các biến thể gen bất lợi này, nên tư vấn, xét nghiệm máu ApoE để biết tiền sử gia đình bị bệnh tim hoặc cholesterol và triglyceride cao. Nếu hiểu được cơ thể mình, và áp dụng phương pháp điều trị hiệu quả, thay đổi chế độ ăn uống, năng luyện tập và dùng thuốc sẽ đưa cholesterol về ngưỡng có lợi nhất.

5. Phương pháp mới đánh giá sức khỏe tim mạch

Thẩm định nguy cơ mắc bệnh tim trong tương lai sẽ khác so với cách làm truyền thống. Trước đây, bác sĩ thường sử dụng cholesterol toàn phần và HDL để đánh giá nguy cơ. Nhưng từ mùa thu năm 2013, người ta dùng phương pháp đánh giá mới kèm theo các dữ liệu cập nhật như yếu tố tăng huyết áp, tuổi và thâm niên hút thuốc (hoặc không) trong vòng 10 năm, kể cả việc dùng statin hay không, phương pháp này có độ chính xác cáo hơn so với cách làm truyền thống.

5 cách giảm cholesterol hiệu quả nhất

1. Giảm cân

Giảm cân là một trong những cách tối ưu nhất ở nhóm người thừa cân béo phì để giảm cholesterol. Trung bình, giảm 5-10% trọng lượng cơ thể không chỉ duy trì huyết áp tốt hơn, giảm rủi ro mắc bệnh tiểu đường mà còn giúp ổn định cholesterol.

2. Cắt giảm mỡ xấu

Nhất là chất béo bão hòa và duy trì hàm lượng calo hợp lý. Giảm chất béo bão hòa và thay thế bơ, dầu ôliu, dầu canola, sử dụng chất béo không bão hòa đơn, chọn dùng các loại thịt nạc, thịt gia cầm, cá và đậu thay cho mỡ động vật; chọn sữa ít béo, không có chất béo và sữa chua thay cho sữa nguyên chất chưa tách mỡ, chất béo...  

3. Ăn ít nhất 25 gram chất xơ mỗi ngày

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống giàu chất xơ có tác dụng giảm nguy cơ bệnh tim, cả chất xơ hòa tan lẫn không hòa tan. Có trong yến mạch, đậu đỗ và các loại trái cây họ cam quýt như cam, giúp giảm lượng cholesterol xấu LDL...

4. Nên ăn hai bữa cá mỗi tuần

Nếu làm được điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim tới 30%. Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí y học thể thao Sports Health của Mỹ số ra gần đây, Omega 3 có trong cá giúp giảm triglyceride và bình ổn huyết áp, giúp ngăn ngừa bệnh rối loạn nhịp tim nên rất hữu ích cho sức khỏe con người.

5. Duy trì lối sống khoa học, tích cực

Rất đa dạng như không hút thuốc lá, hoặc bỏ nếu đang hút. Hút từ 1-4 điếu một ngày tăng gần gấp 3 lần bệnh tim so với người không hút thuốc. Tập thể dục 30 phút mỗi ngày có tác dụng giảm cholesterol, giảm nguy cơ bệnh tim liên quan đến thừa cân, béo phì... Thăm khám định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh để can thiệp kịp thời, nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.