| Hotline: 0983.970.780

Những sân bê tông '0 đồng'

Thứ Sáu 05/04/2019 , 08:50 (GMT+7)

Đó là câu nói dí dỏm của các bạn trẻ huyện Lục Yên (Yên Bái), khi nhắc đến các công trình đổ bê tông sân chơi cho thanh thiếu nhi.

Sân chơi đổ bê tông có sự tham gia hưởng ứng tích cực của nhân dân

Bởi thực tế, thời gian qua các cấp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn huyện đã làm hàng trăm sân chơi cho thanh thiếu nhi tại các thôn bản, trị giá hàng tỷ đồng, đều do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và nhân dân đóng góp.

Là một huyện miền núi, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, các thôn bản hầu như không có sân bê tông nên ngày mưa lầy lội, mọi hoạt động sinh hoạt cộng đồng ảnh hưởng. Đặc biệt vào dịp hè, thanh thiếu nhi không có địa điểm sinh hoạt và vui chơi bổ ích, đến năm 2012 toàn huyện có 300 thôn bản, tổ dân phố, trong đó có khoảng 90% nhà văn hóa thôn, bản, tổ dân phố chưa có sân bê tông.

Đây cũng là nguyên nhân làm gia tăng tai nạn thương tích, đặc biệt là tai nạn đuối nước ở trẻ, điển hình có những năm huyện Lục Yên có trên chục trẻ bị đuối nước thương tâm. Xuất phát từ thực tiễn đó, Huyện đoàn quyết định thực hiện mô hình bê tông sân chơi cho Thanh thiếu nhi ở các thôn bản, bằng nguồn xã hội hóa.

Anh Trần Tiến Hưng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện, nguyên Bí thư Huyện đoàn cho biết: “Để làm cơ sở đánh giá tính khả thi của kế hoạch làm sân cho cho thanh thiếu nhi, năm 2012 Huyện đoàn Lục Yên đã chọn thôn Yên Thịnh, xã Vĩnh Lạc để thí điểm đổ bê tông sân chơi, trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn Đoàn xã về cách làm, cách tuyên truyền, vận động để thực hiện. Chỉ đạo các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện vận động ĐVTN và nhân dân ủng hộ quỹ”.

13-09-11_nh_2
Nhờ khéo léo vận động Đoàn các cấp đã thực hiện hàng trăm sân bê tông

Trên cơ sở nguồn quỹ do Huyện đoàn, Đoàn xã Vĩnh Lạc đã đến gặp các hộ kinh doanh vật liệu xây dựng vận động, thuyết phục họ bán với giá gốc hoặc ủng hộ thêm. Phối hợp với thôn, bản vận động bà con ra sông suối lấy cát sỏi và đóng góp ngày công thực hiện. Với cách làm mềm dẻo, sau một tháng vận động công trình đổ bê tông sân nhà văn hóa thôn Yên Thịnh đã được thực hiện với 240m2, trị giá gần 20 triệu đồng, thu hút 150 ĐVTN và nhân dân tham gia lao động tình nguyện.

Anh Nông Đình Đoạn, Phó Chủ tịch UBND xã, nguyên Bí thư Đoàn xã chia sẻ: “Nhận nguồn quỹ từ Huyện đoàn 2 triệu đồng làm sân bê tông, ban đầu tôi vô cùng lo lắng, tuy nhiên cứ kiên trì đi tuyên truyền, vận động lại nhận thêm sự ủng hộ, khích lệ của bà con tôi càng có thêm động lực. Năm 2018, xã Vĩnh Lạc về đích NTM, 11/11 nhà văn hóa thôn bản có sân bê tông, trong đó Đoàn xã thực hiện 5 sân, đây thực sự là niềm vinh dự của tuổi trẻ góp phần xây dựng quê hương”.

Sau khi kết thúc công trình điểm, Huyện đoàn đã nhanh chóng tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng đánh giá, rút kinh nghiệm và quyết định nhân rộng mô hình ra toàn huyện. Từ xã Vĩnh Lạc các công trình bê tông sân chơi cho thanh thiếu nhi cứ thế lan tỏa ra toàn huyện.

Tính đến nay, các cơ sở Đoàn toàn huyện đã thực hiện khoảng 100 sân chơi, huy động sự tham gia đóng góp của trên 10 nghìn ĐVTN và nhân dân tham gia, tổng trị giá trên 2 tỷ đồng. Sau khi bàn giao cho nhân dân để đưa vào sử dung, các công trình đã phát huy hiệu quả tích cực; ngoài tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi, sân bê tông đã trở thành sân bóng chuyền, sân cầu lông thu hút đông đảo người dân tham gia.

13-09-11_nh_3
Sân bê tông đã trở thành sân thể thao thu hút đông đảo nhân dân tham gia
Ông Lê Văn Hiểu, trưởng thôn Trang, xã Minh Tiến chia sẻ: “Đời sống bà con rất khó khăn nên nếu huy động đóng góp bằng tiền thì rất khó thực hiện, tuy nhiên với sự vào cuộc của tổ chức Đoàn, bà con chỉ đóng góp ngày công, vật liệu nên ai cũng hưởng ứng. Có được sân bê tông sạch sẽ, chiều nào bà con cũng ra sân luyện tập và cười đùa sau một ngày lao động mệt nhọc. Đặc biệt trẻ em có nơi vui chơi, sinh hoạt, hạn chế việc tắm sông suối dẫn đến đuối nước”.

 

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất