Thứ năm, 30/01/2020 01:02 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Những thực phẩm có hại cho não

04/05/2012, 10:48 (GMT+7)

Mới đây các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện, việc hạn chế lượng thức ăn sẽ làm tăng tuổi thọ và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở tuổi già.

Mới đây các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện, việc hạn chế lượng thức ăn sẽ làm tăng tuổi thọ và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở tuổi già. Vấn đề là những loại thực phẩm nào cần hạn chế hoặc cần tăng cường cho hợp lý để đảm bảo cho trí não hoạt động tốt?

Đồ ngọt

Các nhà dinh dưỡng khẳng định không nên ăn đồ ngọt, song não chúng ta cần có glucose có chứa trong đường. Trong danh mục cấm có socola là thứ giàu protein thực vật có lợi cho não và các chất tăng lực. Nếu thích thì vẫn có thể dùng socola đắng chứ không phải loại socola sữa. Glucose tự nhiên có trong khoai tây, mật ong và những loại quả ngọt khác.

Bột và chất béo

Bột và chất béo có hại cho người già. Những người ăn nhiều hai loại này có nguy cơ bị tắc mạch máu (trong đó có mạch máu não) bởi cholesteron và dễ bị đột quỵ hoặc nhẹ hơn là chứng đa xơ cứng. Tuy nhiên, nếu phải làm việc căng thẳng thì cơ thể lại cần đến protein và cacbon. Tốt nhất là hãy hấp thụ hai chất này trong các loại rau tươi, đậu đỗ, các sản phẩm mỳ ống và bánh mỳ làm từ loại lúa mạch.

Không nên loại bỏ thịt và cá

Một số người tin rằng ăn chay là củng cố sức khỏe và tăng tuổi thọ nên không ăn thịt và thậm chí cả cá. Tuy vậy, thịt bò không béo và thịt gà được coi là thực phẩm dinh dưỡng. Ngoài ra, thịt không chỉ có chứa protein mà còn có chất sắt, và trong thành phần còn có hemoglobin và nó tích cực tham gia vào việc cung cấp oxy cho tế bào cơ thể, trong số đó có tế bào não.

Những loại cá béo như cá hồi, cá mòi, cá trích có chứa phốt-pho vẫn được coi là có ích cho hoạt động trí não, cũng như i-ốt và các axít béo omega-3, cải thiện hoạt động của các mạch máu não. Không nên ăn kiêng theo cách chỉ ăn rau quả. Vì nếu chỉ ăn rau quả thì cơ thể dần sẽ bị rối loạn tiêu hóa.

Có một nguyên tắc là: Nếu bạn từ bỏ loại thực phẩm nào thì cần phải thay thế bằng loại khác để hấp thu được tất cả những vitamin, các chất khoáng và dưỡng chất cần thiết mà không có chất độc hại. Để làm điều đó cần phải biết rõ về thành phần mỗi loại thực phẩm, lượng ca-lo trong đó, tỷ lệ protein, chất béo, carbonhydrate v.v. Riêng đối với não thì cần thịt nạc, cá, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mỳ. Những chất này chứa các vitamin nhóm B và hầu như không có chất béo có hại và cholesteron. Nói chung là nên ăn đầy đủ mọi thứ nhưng với số lượng hạn chế, nhất là chất béo, chất ngọt và nhiều ca-lo. Điều đó sẽ không gây tổn hại cho não.

NGỌC BÍCH

Đang được quan tâm

Gửi bình luận