| Hotline: 0983.970.780

Những trận đài để đời của 'võ sĩ huyền thoại' làng võ Việt

Thứ Ba 12/06/2018 , 14:20 (GMT+7)

Những trận đài có sự góp mặt của võ sĩ này luôn thu hút đông đảo người hâm mộ, những trận thắng giòn giã nối tiếp nhau, hầu hết các đối thủ đều bị hạ đo ván hoặc bỏ cuộc giữa trận bằng những đòn quyết định đã khiến anh được mệnh danh là “thần cước”, “võ sĩ huyền thoại”, “độc cô cầu bại”.

Ông là võ sư Lê Thanh Tùng, hiện định cư tại vùng quê biển tại xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu, Phú Yên).

Đến tận bây giờ, các lão võ sư cùng thời với võ sư Lê Thanh Tùng vẫn chưa thể quên những trận đài lịch sử diễn ra cách đây gần nửa thập kỷ đã làm nên tên tuổi của “thần cước” Lê Thanh Tùng, biến ông thành ngôi sao sáng trong làng võ Việt thời ấy.
 

“Người đẹp” và “thần cước”

Vào thập niên 70 của thế kỷ 20, làng võ miền Nam Việt Nam có 2 võ đường “nổi đình nổi đám” là võ đường Lê Đại Hoan ở Sài Gòn và võ đường Hà Trọng Sơn ở Bình Định. Võ đường Hà Trọng Sơn liên tục thách đấu cùng võ đường Lê Đại Hoan. Cuối năm 1972, võ đường Lê Đại Hoan nhận lời thách đấu.

09-33-00_3
 Võ sĩ Lê Thanh Tùng (bìa phải) giành giải vô địch năm 1970, tiếp theo là các võ sĩ Minh Cường, Lý Ngọc Long (ảnh tư liệu gia đình).

Trận đấu được tổ chức tại xã Hòa Nghĩa nay thuộc TP Cam Ranh (Khánh Hòa). Võ sư Hà Trọng Sơn cử học trò cưng của mình là võ sĩ Huỳnh Bông thượng đài, còn võ sư Lê Đại Hoan đưa chính con trai của mình là võ sĩ Lê Thanh Tùng từ Sài Gòn ra nhận lời thách đấu.

Trong buổi cà phê sáng trước giờ thượng đài, trước đông đảo nhiều võ sư, võ sĩ đi dự khán, võ sư Mười Tường (tên thật là Lê Văn Tường), khi ấy là trưởng ban tổ chức trận đài tại Hòa Nghĩa, nói với võ sĩ Lê Thanh Tùng: “Tối nay, nếu Tùng thắng Huỳnh Bông, bác Mười cho con đưa con gái của bác về Sài Gòn làm vợ, khỏi phải cưới hỏi!”.

Trong làng võ, không ai không biết con gái của võ sư Mười Tường có nhan sắc mà không võ sĩ nào không thầm mơ. Những võ sư, võ sĩ có mặt trong buổi cà phê nghe câu nói ấy của võ sư Mười Tường, người thì nghĩ là ông nhắm chàng võ sĩ điển trai, tài hoa để “chọn mặt gửi vàng”, cũng có người nghĩ Mười Tường “nói khích”.

Suốt cả ngày hôm ấy, Ban tổ chức trận đấu cho xe phóng thanh đi rao khắp Cam Ranh lẫn Nha Trang lời kêu gọi khán giả đến xem trận đấu: “Đêm nay là đêm còn - mất giữa 2 võ đường Hà Trọng Sơn và Lê Đại Hoan. Chỉ một đêm nay…”.

Trận thư hùng mới chỉ diễn ra 1 hiệp thì võ sĩ Lê Thanh Tùng đã hạ đo ván võ sĩ Huỳnh Bông bằng 1 đòn cước. Ngay lúc ấy, 1 bóng hồng bước lên võ đài, trao tặng võ sĩ Lê Thanh Tùng 1 bông hoa hồng.  Sáng hôm sau, cô gái tìm đến gặp võ sĩ Lê Thanh Tùng và hỏi: “Bông hồng em tặng anh tối qua đâu rồi?”. Chàng võ sĩ trẻ ngơ ngác, chẳng biết bông hoa ấy đã rời khỏi tay mình trong tối qua như thế nào! Không nói không rằng, cô gái lặng lẽ đi về. “Sau đó tôi mới biết cô gái xinh đẹp tặng hoa cho mình là con gái bác Mười Tường”, võ sư Lê Thanh Tùng nhớ lại.
 

Thắng nhanh để khỏi… chạy máy phát điện

Võ sư Lê Thanh Tùng đã thượng đài trên 50 trận đấu ở cả 2 môn Boxing và võ tự do tại miền Nam và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Hầu hết các trận đấu, ông đều thắng đo ván hay đối thủ bỏ cuộc trong 1 - 2 hiệp đầu. Tuy nhiên đến bây giờ, ông vẫn nhớ nhất trận đấu diễn ra với một võ sĩ nước ngoài vào đầu năm 1972 tại sân vận động Quy Nhơn (Bình Định).

09-33-00_2
Ngọn “thần cước” của Lê Thanh Tùng (ảnh tư liệu gia đình)

Võ sư Lê Thanh Tùng kể: Hôm ấy khán giả đến xem chật ních, sắp diễn ra trận đấu cuối của đêm võ đài thứ 2 thì trời bắt đầu sụp tối. Bất ngờ võ sư Minh Cảnh, đại diện ban tổ chức đến gặp võ sĩ Lê Thanh Tùng, hỏi: “Cậu có thể thắng Thạch Danh trước hiệp 2 không, nếu không thì ban tổ chức sẽ thông báo tạm ngưng trận đấu để chờ chạy máy phát điện”. Khi ấy võ sĩ Lê Thanh Tùng trả lời ngay: “Dạ được”.

Trận đấu bắt đầu, Thạch Danh liền múa may theo kiểu tâm linh kỳ quái để hù dọa, làm phân tâm đối thủ. Thậm chí, võ sĩ này còn dùng tay đấm vào ngực mình đùng đùng để thách thức đối phương. Chỉ mất chưa đến 1 phút quan sát đối thủ, võ sĩ Lê Thanh Tùng tung đòn liên hoàn rồi kết thúc bằng 1 ngọn cước thần sầu khiến Thạch Danh phải giơ tay bỏ cuộc ngay cuối hiệp 1.

Võ sư Lê Thanh Tùng nhớ lại: “46 năm trôi qua, khi nhớ lại trận đấu ấy, nhớ lại cảnh đông đảo khán giả reo hò ủng hộ, tôi như được tiếp thêm động lực để hạ gục nhanh chóng một võ sĩ nước ngoài đến Bình Định thách thức võ sĩ Việt Nam ”.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Một làng nghề cây cảnh ở Hà Nội thu hút 200.000 lượt khách du lịch

Năm 2022, điểm du lịch làng quê Hồng Vân, huyện Thường Tín được Hà Nội công nhận OCOP 4 sao. Từ đó đến nay, xã đã đón khoảng 200.000 lượt khách du lịch.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Hạ Long cải cách hành chính tốt nhất tỉnh Quảng Ninh

Thành phố Hạ Long đã xuất sắc dẫn đầu bảng xếp hạng 3 chỉ số PAR-Index, DDCI, DTI của tỉnh Quảng Ninh năm 2023.

Bình luận mới nhất