| Hotline: 0983.970.780

Những tuyệt tác kiến trúc độc đáo được tạo thẳng vào vách đá

Thứ Tư 05/07/2017 , 09:14 (GMT+7)

Vừa là kiến trúc lại kiêm tác phẩm nghệ thuật được tạo ra trên những vách đá kiên cố, có niên đại hàng nghìn năm có dư và ngày nay đã trở thành những địa danh du lịch hấp dẫn.

1. Nhà ở trên vách đá

Đó là kiến trúc Gila Cliffs được tạc trên vách đá ở miền tây Nam bang New Mexico, nước Mỹ, nằm ở độ cao 2.600 m so với mặt biển. Đây là quần thể gồm khoảng 600 ngôi nhà được tạo ngay trong các vách đá khổng lồ. Có những ngôi nhà được xây thành nhiều tầng, có ban công và có cả quảng trường.

21-17-11_1
Kiến trúc Gila Cliffs

Bằng chứng về sản phẩm làng nghề có từ lâu đời của các bộ tộc da đỏ, tổ tiên những người Puebloan miền tây nam nước Mỹ, đặc biệt là tận dụng lợi thế của thiên nhiên để tạo ra những công trình nghệ thuật đồ sộ kiêm nhà ở cho con người và được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại, điểm đến du rất hấp dẫn.
 

2. Tượng đài Bandelier

Khu tượng đài quốc gia Bandelier (Bandelier National Monument) tọa lạc tại bang New Mexico của Mỹ là công trình kiến trúc hoành tráng và đồ sộ. Nguyên thủy, do những người ở bộ tộc da đỏ Ancient Pueblo tạo nên.

21-17-11_2-
Những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng được tạc thẳng vào đá

Những công trình kiên cố kiểu này vừa thân thiện môi trường lại kiêm cả những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng được tạc thẳng vào đá, mô tả cuộc sống và phong tục tập quán cũng như các nghi lễ tôn giáo của người cổ xưa.
 

3. Lăng mộ Lycia

Khu lăng mộ Lycia ở gần Dalyan Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những kiến trúc tâm linh độc đáo nhất thế giới, với hàng loạt mộ chí được tạc thẳng vào vách núi bởi các nghệ nhân làng nghề Lycian (đồng minh của Trojans trong cuộc chiến thành Troy), những người đã chinh phục mảnh đất này buộc quân đội Hy Lạp phải rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó diễn ra cuộc chiến tranh Hy Lạp -Thổ Nhĩ Kỳ để trao đổi dân số.

21-17-11_3-
Khu lăng mộ Lycia

Phần lớn các hầm mộ nói trên đều có hình quan tài, sau đó để trong vách đá, một cách mai táng độc đáo chỉ có ở Lycia từ thời cổ xưa, đặc biệt là ở miền tây nam Thổ Nhĩ Kỳ. Những hầm mộ kiểu này giống như ngôi nhà, với một mái nhỏ, thậm chí đôi khi còn có cả cánh cửa. Một trong số những ngôi mộ tiêu biểu là ngôi mộ của một người đàn ông có tên Payava hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh ở London, thuộc niên đại thời kỳ đầu thế kỷ thứ tư, trang trí văn hoa rất đẹp theo phong cách nghệ thuật truyền thống của người Hy Lạp.
 

4. Thánh đường Lalibela

Thánh đường Lalibela hay Nhà thờ đá Lalibela là một kiến trúc tâm linh vĩ đại, linh thiêng nhất được "đúc" vào đá nham thạch ở vùng đông bắc Ethiopia. Người đầu tiên có công phát hiện ra Thánh đường Lalibela là ông Pero da Civilha, nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha. Cách bố trí của nhà thờ được xem là kiến trúc tiêu biểu, đại diện của Jerusalem. Thánh đường và những kiến trúc đi kèm được xây dựng vào thế kỷ thứ 12 sau CN.

21-17-11_4
Nhà thờ đá Lalibela

Tổng cộng có khoảng 13 nhà thờ lớn nhỏ tạo nên một "liên hợp" thánh đường đồ sộ. Lalibela là mốc quan trọng về kiến trúc của các nghệ nhân làng nghề thuộc triều Overcest (1173 đến năm 1270), thể hiện tín ngưỡng sùng bái đạo Cơ đốc. Lalibela nghĩa là “Vua của bày ong”, tên con trai của nhà Vua và khi Lalibela băng hà vào năm 1212, người dân Ethiopia đã xây dựng một khu giáo đường để tưởng nhớ vị vua anh minh của mình. Thánh đường được đào sâu trong ngọn núi nên rất kỳ công. Ban đầu, những người tham gia công trình phải tìm những phiến đá nham thạch lớn, không có vết nứt, loại bỏ đất đá mềm trên bề mặt rồi tách rời khỏi núi. Sau đó, từ những phiến đá lớn này, người ta mới đục đẽo nên tường, trần, cửa, cột trụ…

Lớn nhất trong số này là nhà thờ Maldhaniamu, nghĩa là “cứu thế”, được làm từ đá nham thạch đỏ, bao gồm năm điện thờ cỡ vừa và đại sảnh. Nhà thờ Maria với ba điện thờ bên trong cũng có vẻ đẹp linh thiêng thánh thiện. Cửa sổ của giáo đường có hình chữ thập. Các cột trụ đá bên trong bọc vải vì đức vua cho rằng chính chúa Jesus từng chạm vào các cây cột này. Tòa giáo đường thánh George tọa lạc trong những hố nham thạch sâu, có đường ngầm nối với cửa ra vào thì có nội thất giản dị, trang nghiêm hơn.

Tất cả những kiến trúc đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1978 và được coi là di tích du lịch tâm linh sầm uất nhất tại lục địa đen hiện nay.
 

5. Đền thờ đá Abu Simbel

Trong thế kỷ XIII trước CN, Pharaoh Ramesses II đã ra lệnh xây dựng ngôi đền Abu Simbel chạm khắc thẳng vào đá để làm tượng đài cho nhà Vua và Hoàng hậu. Năm 1968, dự án xây dựng đập Aswan đã làm cho công trình có nguy cơ trở thành phế tích nên bức tượng đã được di chuyển lên ngọn đồi nhân tạo, tuy vậy công trình vẫn được xem là mô hình làng nghề - du lịch thành công nhất thế giới xưa và nay, điểm đến du lịch hàng đầu của Ai Cập.

21-17-11_5-
Đền thờ đá Abu Simbel

Đền đá Abu Simbel nằm cách thành phố Aswan chừng 35 phút máy bay hoặc 3 tiếng rưỡi đường bộ. Trên vách núi, trước cổng đền là bốn tượng ngồi khổng lồ về Ramsses II Ðại Ðế đầu đội các vương miện ở tư thế ngồi. Ngôi đền được đục sâu vào trong núi và cao khoảng 70m. Muốn vào trong du khách phải đi qua hai dãy hành lang, hành lang ngoài là tám pho tượng thần Osiris khổng lồ đứng hai bên, đến hành lang thứ hai là, du khách được thưởng ngoạn những bức phù điêu trên đá mô tả về các chiến công và đời sống hoàng gia. Trên bệ thờ là bốn pho tượng thần ngồi trên cùng một bệ, đó là tượng các thần Ptah (Thần Sáng tạo), thần Amun-Re (Thần Mặt trời), Ramsses II và thần Re-Harakti . Đến nay đã hàng nghìn năm trôi qua hậu thế vẫn chưa hiểu hết bí quyết "làng nghề" khi tạo ra những công trình này.

Năm 1968, khi di chuyển ngôi đền người ta đã phải "cưa nhỏ" thành hàng nghìn mảnh rồi mới lắp ráp lại đúng nguyên bản, vậy mà các nghệ nhân ngày xưa đã hoàn thành nó một cách hoàn hảo đến mức khó tin.

(Theo Listverse.com)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất