| Hotline: 0983.970.780

Những vết gãy nơi hàng phòng ngự

Thứ Ba 21/09/2021 , 09:55 (GMT+7)

Đoàn Văn Hậu không phải cái tên duy nhất trong hàng phòng ngự Việt Nam liên miên chấn thương những năm qua, bởi vẫn còn những Thành Chung, Bùi Tiến Dũng hay Đình Trọng.

Chấn thương giờ trở thành nỗi ám ảnh với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Chấn thương giờ trở thành nỗi ám ảnh với đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF.

Hết trận gặp Australia hôm 7/9, trung vệ Thành Chung tập tễnh rời sân với một bên đùi được bó băng và chườm đá trắng toát. Qua kiểm tra, trung vệ Hà Nội bị rách cơ kéo dài khoảng 12cm, cần từ 3 đến 5 tuần để hồi phục, đồng thời bỏ ngỏ khả năng ra sân ở đợt tập trung tháng 10 sắp tới.

Điều đáng nói, trước khi bước vào loạt trận ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 trên đất Ảrập Xêút, Thành Chung đã rách cơ cấp độ một, và chưa hoàn toàn hồi phục. Tuy nhiên, do hàng thủ bị khủng hoảng vì sự vắng mặt của Đoàn Văn Hậu, Bùi Tiến Dũng, Thành Chung vẫn đá chính. Anh tiếp tục ra sân ở trận đấu 5 ngày sau đó, để rồi phải rời xa sân cỏ trong vòng một tháng.

Tại sao một cầu thủ chưa đạt 100% phong độ và thể lực vẫn ra sân ở một trận đấu đòi hỏi cường độ vận động cao? Câu trả lời một phần nằm ở tinh thần xung phong của Thành Chung. Cùng với đàn anh Bùi Tiến Dũng, Chung chủ động xin ông Park Hang-seo và ban huấn luyện cho phép ra sân. Sau khi hỏi ý kiến bộ phận y tế, ông thầy người Hàn Quốc đồng ý. 

Bùi Tiến Dũng may mắn không đau nặng như Thành Chung. Anh tổn thương ở cơ khép háng và nhiều khả năng sẽ tiếp tục được sử dụng ở loạt trận tới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là trung vệ Viettel miễn nhiễm với chấn thương.

Trong hai năm qua, tổng cộng 12 cầu thủ bị chấn thương trong quá trình tập luyện và thi đấu cùng đội tuyển Việt Nam hoặc khi trở về thi đấu tại V-League. Trong đó chấn thương dây chằng đầu gối có tới 6 trường hợp, gồm: Tuấn Anh, Xuân Trường, Đình Trọng, Văn Hậu, Duy Mạnh, Minh Vương. Các ca bị căng cơ, rách cơ gồm Quang Hải, Thành Chung, Tiến Dũng… Chưa kể chấn thương gãy ống đồng của Hùng Dũng tại V-League 2021.

Các trường hợp chấn thương xảy ra với những lý do khác nhau, thậm chí có người tự bị tổn thương chứ không phải do tranh chấp hay đối kháng. Nhưng tựu trung, hầu hết đều là các cầu thủ trẻ và chơi ở các vị trí chơi phòng ngự - khu vực ông Park ít luân chuyển nhân sự, và thường trung thành với những lựa chọn tốt nhất.

Tính từ lúc lứa Bùi Tiến Dũng, Công Phượng vào chung kết U23 châu Á 2018 ở Thường Châu, họ đã "cày ải" liên tục các đấu trường. Với những cầu thủ trẻ, họ cần thời gian để hình thành, nuôi dưỡng và phát triển cơ bắp. Nếu ra sân liên tục, cơ bắp sẽ giống như một chiếc lò xo bị căng hết cỡ. Nguy cơ đứt gãy là khó tránh. 

Nếu như trên hàng công đội tuyển Việt Nam, ông Park có thể xoay tua giữa Hà Đức Chinh với Tiến Linh, Công Phượng với Văn Toàn, hay Phan Văn Đức, thì hàng phòng ngự quanh đi quẩn lại vẫn là Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh. Trước có thêm Đình Trọng và nay được thay thế bởi Thành Chung. Những tân binh lên tuyển hầu như không thể chen chân vào nhóm này.

Đó vừa là vinh dự, nhưng cũng là thách thức quá lớn cho hàng phòng ngự, những người luôn phải đá quyết liệt, lăn xả trước những đối thủ vượt trội về đẳng cấp, trình độ.

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất