| Hotline: 0983.970.780

Niềm vui từ những chuyến biển đầu năm

Thứ Bảy 27/02/2021 , 20:36 (GMT+7)

Thời tiết trong chuyến biển xuyên Tết rất thuận lợi, nhiều tàu cá ở Quảng Ngãi hồ hởi cập cảng với tôm cá đầy khoang, thu về hàng trăm triệu đồng.

Ngư dân phấn khởi trở về

Những ngày này, tại Cảng cá Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang rất nhộn nhịp khi hàng trăm lượt tàu thuyền đua nhau cập cảng để nhập cá cho thương lái sau chuyến ra khơi từ trước Tết Nguyên đán.

Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi trở về sau chuyền đi biển xuyên Tết. Ảnh: Đăng Lâm.

Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi trở về sau chuyền đi biển xuyên Tết. Ảnh: Đăng Lâm.

Tiếng cười nói rôm rả vang khắp một vùng của các chủ tàu cá, người thân ngư dân vừa trở về bởi thành quả thu được đều như mong đợi. Từng chuyến tàu cập cảng đầy khoang đủ các loại hải sản như cá chuồn, cá hố, cá ngừ…

Chưa kịp nghỉ ngơi, các ngư dân đã nhanh chóng bốc những mẻ cá từ dưới tàu lên để nhập cho thương lái. Sau chuyến đi dài xuyên Tết, gác lại niềm vui đoàn tụ gia đình, bây giờ họ chỉ muốn kết thúc công việc thật nhanh để về nhà cùng người thân hưởng cái Tết muộn.

“Biết là đi chuyến này sẽ không thể ở bên cạnh vợ con đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ với năm mới nhưng bù lại, chuyến đi này anh em chúng tôi thu được 1 mẻ cá lớn. Mỗi người cũng có 1 khoản tiền kha khá đưa về cho gia đình. Bây giờ về nhà mua sắm vài thứ để ăn Tết muộn. Như vậy cũng vui rồi”, ngư dân Nguyễn Thời (trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) chia sẻ.

Sau 20 ngày lênh đênh trên biển đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa, tàu cá của ngư dân Thời đánh được hơn 4 tấn cá chuồn cồ. Với giá bán đang được các thương lái thu mua tại dao động từ 60.000 – 70.000 đồng/kg, sau khi trừ tất cả chi phí, anh em trên tàu cũng thu lãi được hơn 200 triệu đồng.

Ngư dân phấn khởi vì một chuyển biển thắng lợi, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Đăng Lâm.

Ngư dân phấn khởi vì một chuyển biển thắng lợi, thu lãi hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Đăng Lâm.

Tàu cá QNg 90744TS  của ngư dân Nguyễn Duy Sơn (38 tuổi, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) cùng 8 thuyền viên trên tàu cũng đang khẩn trương bán cá cho thương lái. Theo ngư dân Sơn, trong chuyến biển xuyên Tết 2021, tàu của anh đánh bắt được khoảng 9 tấn cá chuồn (loại nhỏ). Với giá bán hơn 34 nghìn đồng/1kg, sau khi trừ đi các chi phí nhiên liệu, thực phẩm hết 110 triệu đồng thì các anh, em thuyền viên trên tàu cũng thu được hơn 10 triệu đồng mỗi người.

Không có tàu cá vi phạm khai thác IUU

Tại Cảng cá Sa Kỳ, không chỉ có những tàu đánh bắt cá chuồn như cửa ngư dân Thời, ngư dân Sơn hoạt động xuyên Tết mà còn có hàng chục, hàng trăm tàu cá đánh bắt các hải sản khác ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Hoạt động ở vùng khơi cách bờ hơn 100 hải lý nhưng điều đáng mừng là trong chuyến biển vừa qua, không có tàu cá nào gặp phải sự cố gì đáng tiếc hay xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Các chủ tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ ở Quảng Ngãi đã nhận thức được tầm quan trọng của việc chống khai thác IUU, góp phần gỡ thẻ vàng của EC. Ảnh: Đăng Lâm.

Các chủ tàu cá đánh bắt hải sản xa bờ ở Quảng Ngãi đã nhận thức được tầm quan trọng của việc chống khai thác IUU, góp phần gỡ thẻ vàng của EC. Ảnh: Đăng Lâm.

Ngư dân Đỗ Đủ (trú xã Nghĩa Phú, TP. Quảng Ngãi) cho biết: “Trước khi rời cảng, ra khơi, anh em chúng tôi cũng đã được nhắc nhở rất kỹ việc đánh bắt hợp pháp, không vượt ranh giới biển nước ngoài. Thời gian qua, anh em đội tàu ở đây ai cũng hiểu được vấn đề này nên không tàu nào vi phạm. Vùng biển nước ta cũng nhiều tôm cá thì xâm phạm làm gì, bị bắt thì khổ đủ đường”.

Trước khi tàu chuyển bị cập cảng để lên hàng, ông Đủ cũng đã thực hiện đầy đủ các quy trình theo quy định về các khuyến nghị của EC để gỡ thẻ vàng IUU. Tàu đã thông tin, thông báo cho Tổ kiểm soát tàu cá trước 1 giờ để bố trí cán bộ kiểm tra, nộp nhật ký khai thác. Được biết, chuyến biển này, tàu ông Đủ đánh bắt được hơn 4 tấn cá hố. “Mỗi kg cá hố dao động từ 170.000 - 190.000 đồng. Trừ chi phí thì chúng tôi lãi gần 400 triêu đồng”, ông Đủ nói.

Một thương lái thu mua hải sản tại Cảng cá Sa Kỳ cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19, giá tất cả các loại thủy sản, hải sản đều giảm giá nhẹ. Tuy nhiên, các loại cá chuồn, cá hố, cá ngừ… trong những ngày đầu năm mới được tiêu thụ rất mạnh ở trong và ngoài tỉnh, nên chuyến tàu nào về bến cũng bán nhanh.

Trao đổi với Phóng viên, Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, toàn xã có hơn 100 tàu cá công suất lớn bám hai ngư trường chính Hoàng Sa, Trường Sa. Đây là chuyến biển thành công về nhiều mặt, nhờ thời tiết thuận lợi nên hầu hết các tàu đều trúng đậm.

“Với vấn đề chống khai thác IUU, thì trước Tết, chúng tôi cũng đã tuyên truyền, khuyến cáo bà con không nên xâm phạm vùng biển nước ngoài. Ngư dân cũng đã nắm được tầm quan trọng của vấn đề này nên trong chuyến biển vừa qua, không có tàu cá nào của địa phương xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Bên cạnh đó, đến thời điểm hiện nay, các tàu cá của chúng tôi hoạt động đánh bắt vùng khơi đều đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và mở thiết bị này trong suốt quá trình khai thác. Các quy định khác như viết nhật ký khai thác, báo cáo sản lượng… cũng được ngư dân thực hiện đầy đủ, nghiêm túc”, ông Hùng nói.

Xem thêm
Tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác

Ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh trả lời câu hỏi của nhà báo về tránh chồng chéo giữa quy hoạch nuôi trồng thủy sản và các ngành khác.

Xử phạt 8 tàu thuyền vi phạm lĩnh vực thủy sản hơn 340 triệu đồng

Thừa Thiên - Huế Lực lượng chức năng tổ chức bắt giữ, xử lý 6 vụ với 8 phương tiện tàu thuyền, đồng thời ra quyết định xử lý vi phạm hành chính số tiền hơn 340 triệu đồng.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất