| Hotline: 0983.970.780

"Nín thở" chờ mai Tết

Thứ Tư 28/01/2015 , 06:16 (GMT+7)

Trước tình hình thời tiết thất thường, bà con nông dân trồng hoa kiểng tại TP.HCM đang lo lắng vì hoa nở sớm hàng loạt, nhất là mai tết./ Kỹ thuật canh mai nở đúng Tết

Những ngày cuối năm, chúng tôi tìm xuống làng mai Thủ Đức nghe bà con nông dân than thời tiết năm nay nóng - lạnh thất thường, gây bất lợi cho việc sinh trưởng của mai. Các nhà vườn chuyên doanh mai ở quận Thủ Đức, hay một số quận/huyện khác trên địa bàn TP.HCM đều có chung nỗi lo mai nở sớm, sẽ mất tết.

Ghé thăm vườn mai của nghệ nhân Ba Sơn, một trong những vườn mai nổi tiếng và có quy mô lớn nhất làng mai Thủ Đức.

Tiếp chuyện chúng tôi, con ông Ba Sơn thở dài: “Chắc năm nay nhà vườn chúng tôi lại phải “ăn tết” sớm quá, vì nếu thời tiết vẫn phập phù như gần đây, khả năng mai bung nụ, trổ hoa đúng dịp tết rất khó”.

Nói rồi cô gái bước nhanh về phía những luống hoa cúc, hoa hồng, thược dược…, được trồng trong những chiếc chậu nhựa, lặng lẽ cầm vòi nước xịt tưới chăm sóc.

Không như những năm trước, một số hộ trồng mai ở làng hoa Thủ Đức năm nay còn tính toán trồng thêm một số loại hoa mới nhằm “chữa cháy” khi mai bị mất mùa, do nở sớm hoặc không nở đúng dịp tết.

Đây cũng chính là thời điểm các nhà vườn đang phải căn thời tiết cao độ để kịp xử lý khi vườn mai có hiện tượng bất thường.

Gặp chúng tôi, ông Trịnh Hoàng Quân, phường Linh Đông than vãn: “Vườn mai của gia đình tôi có hơn 700 gốc lớn nhỏ, năm nay thời tiết mưa nắng thất thường quá, cả năm đầu tư chăm sóc cho vườn mai rất khó khăn và tốn kém.

Ấy thế mà chỉ dính đợt mưa vào cuối tháng 10 khiến cho nhiều cây nở hoa sớm, xử lý không kịp...!”. Dẫn chúng tôi ra vườn mai, ông Quân chỉ cho xem thực tế những cây mai đã nở sớm do ảnh hưởng thời tiết.

Mặc dù ông đã cho ngắt liền và xử lý cây nhưng đến nay các chồi non trong kẽ lá vẫn còn quá nhỏ không biết có kịp ra nụ và nở hoa đúng dịp tết này không.

Theo ông Quân, tất cả những cây mai đã nở hoa sớm, ông phải đầu tư chăm sóc đặc biệt nhưng cũng không mấy hy vọng. Dù vậy, do tình hình kinh tế năm nay vẫn còn “căng” nên nhà vườn cũng không chắc giá mai tết năm nay sẽ tăng.

Lạc quan hơn một số nhà vườn khác, ông Tô Thanh Tuấn, chủ vườn mai Bến Đò, quận Thủ Đức có hơn 300 gốc đã 10 năm tuổi trở lên, cộng với kỹ thuật nhón gốc, xoay chậu, tỉa cành tạo tán và bón phân thuốc…chuẩn, thì cây mai chắc chắn sẽ nở hoa đúng thời điểm theo nhu cầu của người chơi.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn những gốc mai lớn trong vườn nhà ông rất kén người mua bởi giá khá cao. Cây mai nhỏ nhất trong vườn cũng có giá vài triệu, còn với cây lớn phải vài trăm triệu.

Do vậy, những cây có giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng ông chỉ nhắm đến cho các khách sạn, công ty, văn phòng cơ quan thuê chơi trong dịp tết rồi trả lại. Dịp này, vào những ngày cuối tuần, vườn mai nhà ông Tuấn thường đông khách hơn, nhưng phần lớn khách đến xem và đọ giá là chính chưa nhận được đơn đặt mua hay thuê mai sớm như những năm trước.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Nha, Phó trưởng phòng kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông TP.HCM cho biết: Năm nay do điều kiện thời tiết thất thường nên đến thời điểm này một số vườn mai tết đã nở hoa sớm. Cụ thể, những vườn mai ở xã Tân Quý Tây đã nở khoảng 5% số cây/vườn; vườn mai xã Nhị Bình, Tân Xuân, Xuân Thới Đông, Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn số cây nở hoa chiếm 15-30% số cây/vườn.

Tại phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước, Linh Đông, Thủ Đức; phường Phú Hữu, quận 9, số cây mai trong các nhà vườn đã nở hoa khoảng từ 10- 20% số cây/vườn. Đặc biệt, các vườn mai thuộc phường Thạnh Lộc, Thạnh Xuân, An Phú Đông, quận 12 số cây mai đã nở hoa chiếm khoảng 30% số cây/vườn.

Mặc dù vậy, người tiêu dùng cũng không vì đó mà lo ngại. Bởi thực tế, các chợ đầu mối chuyên kinh doanh hoa tươi trên địa bàn TP.HCM và các hội chợ hoa đã chuẩn bị lượng lớn hoa các loại, sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng dịp tết.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Lợi nhuận quý I/2024 của DAP Vinachem tăng đột biến

Chi phí đầu vào một số nguyên liệu chính giảm, xuất khẩu thuận lợi giúp DAP Vinachem báo lãi đột biến quý I/2024.