| Hotline: 0983.970.780

Nỗ lực giữ chữ tín bưởi Đoan Hùng

Thứ Tư 28/11/2012 , 12:33 (GMT+7)

Tin tưởng rằng, với nhiều biện pháp tích cực, sự đồng tình của người dân, thị trường bưởi Đoan Hùng sẽ dần đi vào ổn định, đảm bảo được uy tín trên thị trường.

Những năm gần đây, cây bưởi Đoan Hùng (Phú Thọ) đã được quan tâm và được coi là một trong các cây thế mạnh trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo của người dân Đoan Hùng.

Bằng chứng là tỉnh có hẳn một dự án "Phục tráng 1000 ha bưởi đặc sản Đoan Hùng", được triển khai tại 16 xã trên địa bàn huyện, nhằm khôi phục và phát triển hai giống bưởi quý: Bưởi Sửu Chí Đám và bưởi Bằng Luân, bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể.

Tuy nhiên, do mới được phục tráng vài năm nay nên cây bưởi còn non, sản lượng bưởi quả đặc sản bán ra thị trường chưa nhiều. Giá một quả bưởi Sửu Chim Đám hiện nay khoảng 40.000đ đến 50.000đ, bưởi Bằng Luân cũng khoảng từ 15.000đ đến 25.000đ một quả.

Từ tháng 2/2006, hai giống bưởi Sửu Chí Đám và bưởi Bằng Luân đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi quả Đoan Hùng. Từ đó hai sản phẩm bưởi Sửu và bưởi Bằng Luân được Nhà nước bảo hộ vô thời hạn trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Sở Khoa học - Công nghệ Phú Thọ cũng đã đăng ký tem nhãn và logo với Cục Sở hữu trí tuệ để được sử dụng độc quyền trong kinh doanh trên thị trường cho sản phẩm bưởi Đoan Hùng.

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường Đoan Hùng và nhiều nơi khác xuất hiện rất nhiều các đại lý, các quầy, các sạp bán bưởi với vô số các biển hiệu to nhỏ khác nhau đều ghi “Bưởi Đoan Hùng” hoặc “Bưởi đặc sản Đoan Hùng”, nhưng không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc hàng hoá, khi bổ ra ăn: Quả thì ngọt, quả chua, quả đắng, quả he, không biết đâu là bưởi thật bưởi giả. Nhiều khách hàng không biết, cứ tưởng bưởi Đoan Hùng bỏ tiền ra mua, giá cao nhưng chất lượng không đúng chuẩn thương hiệu.

Chính vì vậy mà trong thời gian vừa qua đã có nhiều ý kiến và dư luận xã hội trái chiều về chất lượng bưởi Đoan Hùng. Tình trạng lợi dụng thương hiệu bưởi Đoan Hùng để bán các loại bưởi không đảm bảo chất lượng đã xảy ra thường xuyên, tràn lan, công khai mà chưa có cơ quan chức năng nào ra tay ngăn chặn, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sản phẩm và làm mất uy tín của các giống bưởi đặc sản đã được công nhận thương hiệu, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của những người trồng bưởi và người tiêu dùng.

Trước tình trạng lộn xộn của thị trường bưởi trên địa bàn huyện Đoan Hùng, để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, bảo vệ uy tín cho thương hiệu bưởi đặc sản Đoan Hùng, UBND huyện Đoan Hùng đã ban hành “Kế hoạch tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng bưởi đặc sản Đoan Hùng” và triển khai nhiều biện pháp tích cực như: Tăng cường công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân, nhất là người trồng bưởi, người kinh doanh bưởi thấy được giá trị và uy tín của sản phẩm bưởi Đoan Hùng là sự sống còn, là yếu tố quan trọng để nâng cao đời sống cho những người trồng bưởi.

Từ đó, để họ có ý thức tham gia bảo vệ và phát triển thương hiệu bưởi Đoan Hùng qua việc trồng, chăm sóc, thu hoạch đúng quy trình kỹ thuật, loại bỏ những cây, những giống bưởi kém phẩm chất. Thêm vào đó là huyện tổ chức cấp phép và dán tem nhãn của Cục Sở hứu trí tuệ cho những sản phẩm bưởi đã được công nhận. Mở quầy giới thiệu sản phẩm bưởi quả đạt tiêu chuẩn chất lượng tại 2 xã Chí Đám và Bằng Luân và tại trung tâm huyện. Tổ chức kiểm tra giám sát việc kinh doanh bưởi trên địa bàn huyện về nguồn gốc, xuất xứ và niêm yết giá. Đi liền đó là tiếp tục xây dựng các phương án xúc tiến thương mại, ký kết hợp đồng, giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức ký cam kết bán hàng đảm bảo xuất xứ, nguồn gốc và chất lượng với tất cả các hộ trồng, kinh doanh bưởi, xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm... Bên cạnh đó, huyện khuyến cáo khách hàng hãy là những người tiêu dùng thông thái, mua bưởi ngay tại vườn hay đến các quầy giới thiệu sản phẩm bưởi tại xã Chí Đám, xã Bằng Luân, tại trung tâm huyện Đoan Hùng để có được những sản phẩm vừa ý.

Tin tưởng rằng, với nhiều biện pháp tích cực, sự đồng tình của người dân, thị trường bưởi Đoan Hùng sẽ dần đi vào ổn định, đảm bảo được uy tín trên thị trường.

Xem thêm
Cần 114 tỷ USD cho lộ trình phát thải ròng bằng '0' đến năm 2040

Con số trên được chia sẻ tại lễ thành lập Mạng lưới đối tác khí nhà kính Việt Nam tại Hà Nội ngày 12/4. Mạng lưới nhằm thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực để hỗ trợ khối doanh nghiệp, các tổ chức kinh doanh Việt Nam trong kiểm kê khí nhà kính.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

GC Food đặt mục tiêu doanh thu 573 tỷ đồng

TP.HCM Ngày 12/4, Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (GC Food, mã chứng khoán GCF) tổ chức đại hội cổ đông thường niên, đặt mục tiêu lãi gấp đôi trong năm 2024.