| Hotline: 0983.970.780

Nobel Vật lý chia ba cho thành tựu về tia lade

Thứ Tư 03/10/2018 , 08:49 (GMT+7)

Tiến sĩ Arthur Ashkin (người Mỹ) cùng với tiến sĩ Gerard Mourou (người Pháp) vinh dự chia sẻ giải Nobel Vật lý 2018 với nữ tiến sĩ Donna Strickland người Canada.

Tiến sĩ Arthur Ashkin, tiến sĩ Gerard Mourou, nữ tiến sĩ Donna Strickland (từ trái qua)

“Những công trình nghiên cứu có tính phát minh của họ giúp cách mạng hóa ứng dụng tia lade”, Ủy ban Nobel ca ngợi trong văn bản công bố giải năm nay. Tuyên bố còn nói rõ, “các thiết bị tiên tiến có độ chính xác cao mở ra nhiều không gian nghiên cứu mới cho giới khoa học, đồng thời được ứng dụng sâu trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và y tế”.

Đây là lần đầu tiên trong 55 năm qua giải Nobel Vật lý được trao cho một nhà khoa học nữ. Trước đó, bà Marie Curie được trao giải năm 1903 và bà Maria Goeppoert-Mayer năm 1963.

Cũng liên quan đến giải Nobel, Chủ tịch Quỹ Nobel Lars Heikensten cho Reuters biết sẽ không thu hồi giải Nobel Hòa bình trao cho Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi năm 1991. Quỹ “lấy làm tiếc” về những gì xảy ra tại Myanmar gần đây với cộng đồng thiểu số Rohingya, nhưng đó là việc có sau thời điểm bà Aung San Suu Kyi được trao giải.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.