| Hotline: 0983.970.780

Nơi 'bất khả xâm phạm': Nhà tù được ví như địa ngục

Thứ Ba 09/03/2021 , 09:25 (GMT+7)

ADX Florence, được xây dựng ở phía nam thành phố Florence, bang Colorado, được biết đến là nhà tù an ninh bậc nhất trong hệ thống trại giam Mỹ.

Nhà tù ADX Florence. Ảnh: AP.

Nhà tù ADX Florence. Ảnh: AP.

Nơi đây có tổng cộng 490 giường, nằm trên một khu phức hợp rộng gần 15ha. Nhà tù được thiết kế để giam những phạm nhân nguy hiểm và 95% tù nhân bị chuyển đến Florence có tiền sử bạo lực. Chúng gồm những phạm nhân mắc vấn đề kỷ luật nghiêm trọng ở các nhà tù khác, những kẻ đã giết chết bạn tù hay lính gác, các thủ lĩnh băng đảng tội phạm hay sát nhân hàng loạt.

Sách Kỷ lục Guiness vẫn liệt ADX Florence vào danh sách những nhà tù "bất khả xâm phạm" nhất thế giới và chưa từng để xảy ra vụ vượt ngục nào.

ADX Florence cũng nổi tiếng với điều kiện khắc nghiệt. Khi mới chuyển đến, các tù nhân bị biệt giam 23 giờ mỗi ngày. Họ chỉ được phép ra ngoài 60 phút nhưng mọi hoạt động chỉ gói gọn trong một phòng giam lớn hơn với trần hình vòm gọi là “bể bơi trống”.

Các phòng giam chỉ có một ô nhỏ duy nhất để lấy ánh sáng. Nó được thiết kế nhằm ngăn các tù nhân biết họ đang ở đâu và không thể giao lưu, nói chuyện với “hàng xóm” hay bất kỳ ai khác.

Trong ít nhất 3 năm đầu tiên, tù nhân không được phép tiếp xúc với những tù nhân khác dù ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào trong khuôn viên trại giam. Theo thời gian, hành vi tốt có thể giúp phạm nhân có thêm nhiều thời gian “bên ngoài” hơn và may mắn nhất là họ có thể trở về nhà tù cũ.

Nội thất phòng giam chỉ gồm một chiếc bàn, ghế nhỏ và giường, đều làm từ bê tông. Một số phòng có gương, đèn, radio và thỉnh thoảng có TV, tuy nhiên, giới chức trại giam thường dùng chúng như phần thưởng hay đặc quyền cho hành vi tốt, song rất hiếm khi được trao.

Điểm đặc biệt của ADX Florence là nó không có hội trường lớn. Thức ăn được các cai ngục chuyển đến tận phòng giam cho các phạm nhân. Nhà tù có vô số máy dò chuyển động và camera, 1.400 cánh cửa thép điều khiển từ xa cùng hàng rào dây thép gai cao gần 4m. Như một biện pháp an ninh bổ sung, bên ngoài hàng rào còn có cảm ứng áp suất và lazer phát hiện chuyển động cùng đội ngũ chó nghiệp vụ canh gác.

Năm 2006, trao đổi qua thư với báo Gazette of Colorado Springs, Eric Rudolph, kẻ đánh bom hàng loạt khét tiếng khắp nước Mỹ từ năm 1996 đến 1998, mô tả các điều kiện tại nhà tù ADX Florence là "khắc nghiệt chưa từng thấy" và "nhằm gây đau khổ, hành hạ về tinh thần".

"Đó là thế giới đóng kín được tạo ra để cô lập các tù nhân khỏi các tương tác môi trường và xã hội, với mục tiêu tối thượng là gây bệnh tâm thần và các chứng bệnh thể chất mạn tính như tiểu đường, đau tim và thấp khớp", Rudolph viết.

Các điều kiện tại ADX Florence được mô tả là khắc nghiệt song sạch sẽ và công bằng. Những cựu cai ngục tại đây gọi nơi này là “phiên bản sạch sẽ hơn của địa ngục”.

Như một biện pháp trừng phạt các phạm nhân, nhà tù hoạt động theo nguyên tắc tước bỏ giác quan và tạo cảm giác cô độc. Các tù nhân bị bỏ mặc với những suy nghĩ của riêng mình, không chia sẻ, không tương tác. Điều này thường dẫn đến ảo giác, mất trí nhớ và tâm lý ngày càng cáu kỉnh.

ADX Florence là nơi tống giam những tội phạm hung ác và bạo lực nhất nước Mỹ, nó cũng là cơ sở giam giữ số một cho hàng loạt kẻ khủng bố bị kết án. Tới nay, nhà tù đã giam hơn 400 tội phạm bạo lực, bao gồm cả những kẻ liên quan đến vụ đánh bom Trung tâm Thương mại Thế giới hồi năm 1993 và vụ khủng bố 11/9/2001.

Một trong những “cư dân” nổi tiếng nhất của ADX Florence là sát nhân Thomas Silverstein, cựu thủ lĩnh băng đảng Aryan Brotherhoodm - kẻ mà ngay trong khi bị giam giữ, y vẫn thực hiện thêm 4 vụ giết người man rợ.

Silverstein hiện giữ kỷ lục là phạm nhân bị biệt giam lâu nhất trong hệ thống nhà tù Mỹ, suốt từ năm 1983 đến nay. Silverstein còn được cho là kẻ đã khiến ADX Florence được thành lập nhằm ngăn chặn những hành động không thể kiểm soát của hắn ta đã diễn ra ở những nhà tù khác.

Theo những người ủng hộ nhà tù ADX Florence, các phạm nhân tại đây thường tỏ ra không quan tâm đến tính mạng con người. Chúng thậm chí vẫn thực hiện các vụ giết người ngay trong lúc bị giam tại các nhà tù trước đây, không tính những tội ác kinh tởm bên ngoài. Vậy nên, việc áp dụng các hình phạt khắc nghiệt là điều cần thiết.

Việc bổ sung án tử hình đối với một tù nhân đã lĩnh án này từ trước được chứng minh là không có hiệu quả răn đe. Chính vì thế, giới chức Mỹ cho rằng cần áp dụng những hình phạt mạnh tay hơn nhằm lập lại trật tự và ngăn chặn tù nhân giết quản giáo hay nổi loạn. Hình phạt kiểu khủng bố tinh thần tại nhà tù ADX được nhận xét rõ ràng là biện pháp răn đe tốt nhất đối với tội phạm bạo lực trong hệ thống trại giam Mỹ.

(Theo sometimes-interesting.com)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất