| Hotline: 0983.970.780

Nơi gửi gắm niềm tin

Chủ Nhật 20/09/2020 , 07:45 (GMT+7)

Khi những làn gió heo may đầu mùa mang đến tiết trời dịu mát, cùng với hương hoa sữa nồng nàn, lá vàng rơi xào xạc, ấy là lúc thu sang.

Sân trường Trường THCS Đình Cao.

Sân trường Trường THCS Đình Cao.

Thu của thiên nhiên đất trời, thu của lòng người làm xao xuyến bao tâm hồn.

Với những người làm thầy, mùa thu ghi dấu mốc quan trọng - mùa tựu trường cũng là mùa đi gieo hạt. Trong tôi lại bâng khuâng hoài niệm về trường xưa lớp cũ. Hình ảnh về một ngôi trường, nơi tôi đã trưởng thành và gắn bó nhiều năm, nơi khởi nguồn cho hành trình sáng tạo và đam mê của mình cứ đậm sâu trong nỗi nhớ. Đó là trường THCS Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên - Nơi gửi gắm niềm tin.

Dấu ấn một ngôi trường

Trường THCS Đình Cao được thành lập từ năm 1963. Trường có khuôn viên rộng với diện tích là 10.090m2, cảnh quan đẹp, thuộc thôn Duyên Linh, xã Đình Cao - một xã đông dân nhất huyện Phù Cừ, có truyền thống hiếu học.

Đã hơn 20 năm trôi qua, hình ảnh về ngôi trường vẫn vẹn nguyên trong tâm trí tôi. Sau thời gian tập sự, tôi may mắn được chuyển về trường THCS Đình Cao.

Ngày đầu nhận công tác, trong lòng tràn ngập niềm vui và tự hào nhưng cũng đầy lo lắng. Bởi đây là ngôi trường lớn nhất huyện và có truyền thống dạy tốt học tốt nhiều năm. Khi đó cả huyện chưa có trường chuyên nào thì Đình Cao là một trong những địa chỉ tin cậy của phụ huynh và học sinh nhiều thế hệ.

Ngày ấy, tôi là một giáo viên trẻ mới chập chững vào nghề mới chỉ có kiến thức học được trong trường Sư phạm còn phương pháp và kinh nghiệm thì chưa có. Vì thế, bản thân phải cố gắng nỗ lực rất nhiều trong từng chi tiết nhỏ.

Tôi đã trưởng thành hơn từ việc khiêm tốn học hỏi, từ sự chỉ bảo chân thành của đồng nghiệp, đặc biệt là những thầy cô có kinh nghiệm và chuyên môn tốt. Tôi thực sự biết ơn môi trường làm việc nghiêm túc và có phần khe khắt về chuyên môn đã giúp cho bản thân tiến bộ hơn. Thời gian trôi đi, cuộc sống của mỗi người đều đã đổi thay nhưng vẫn ắp đầy kỉ niệm và nỗi nhớ.

Tôi còn nhớ năm mới chuyển về, trường có đến 25 lớp, nhiều gấp hai ba lần so với các trường khác trong huyện. Các cuộc thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi hằng năm thường tổ chức ở đây.

Tuy là trường lớn, số học sinh đông nhưng việc dạy và học rất có nề nếp, các hoạt động bề nổi đều mạnh. Với những giáo viên trẻ như tôi thì đây là môi trường tốt để học hỏi và rèn luyện bản thân.

Tôi nhớ mãi những tiết dạy đầu tiên khi về trường được thầy hiệu trưởng “dự từ xa”.

Thầy ngồi kín đáo ở bên ngoài gốc phượng xum xuê bóng mát, tay cầm tờ báo. Ai đi qua cũng tưởng là thầy đang “đọc báo”, nhưng thực chất là thầy đang lắng nghe tôi dạy. Vì không biết thầy đang “dự” nên tôi đã dạy với một tâm thế rất thoải mái, tự tin.

Sau nhưng tiết “dự từ xa” rồi đến dự trực tiếp có báo trước hoặc đột xuất của thầy và tổ chuyên môn cùng với sự góp ý thẳng thắn mà chân thành, cởi mở đã giúp tôi “vỡ” ra nhiều điều. Bản thân tôi đã tự rút ra: Kinh nghiệm chỉ có thể đúc rút từ thực tế.

Những nét son khởi sắc

Được trở về thăm trường, lòng tôi tràn ngập bao cảm xúc. Đầu tiên là sự ngỡ ngàng trước những đổi thay toàn diện của ngôi trường. Từ những phòng học mái bằng thẩm thấu và nhà cấp 4 cũ dột trước kia, giờ đây trường đã khoác lên mình chiếc áo mới khang trang.

Tôi hào hứng đi thăm dãy nhà 3 tầng với 12 phòng học còn thơm mùi sơn mới. Phòng nào cũng được trang bị đầy đủ thiết bị hiện đại phục vụ cho việc dạy và học như máy chiếu, màn chiếu tự động, camera theo dõi, hệ thống đèn, quạt đầy đủ...

Sân trường rộng trên 3.000m2 rợp mát bóng cây được lát gạch đỏ và đổ bê tông phẳng là nơi vui chơi và sinh hoạt tập thể của học sinh.

Trong lòng không chỉ tự hào khi đứng trước ngôi trường mới mà còn thầm biết ơn các cấp, các ngành vì cùng với sự phát triển đi lên của xã hội thì giáo dục cũng luôn được trú trọng. Niềm vui như được nhân lên, hân hoan rạng ngời trên gương mặt, nụ cười, ánh mắt mỗi thầy cô.

Ước mơ về một ngôi trường khang trang hiện đại của thầy và trò nay đã thành sự thật, ghi dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử thành lập của nhà trường.

Cùng với sự đổi thay về diện mạo cảnh quan, mọi nề nếp kỉ cương và chất lượng trong nhà trường luôn được giữ vững và phát huy. Các cán cán bộ quản lí Nhà trường đều những người có năng lực, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, giàu kinh nghiệm, lăn lộn với phong trào, dám nghĩ dám làm.

Đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, được trẻ hóa, không ngừng đổi mới sáng tạo, nhiệt tình trách nhiệm, say mê với nghề, có tinh thần đoàn kết thống nhất cao.

Trong suốt những năm qua, trường đã phát huy được truyền thống dạy tốt học tốt, khẳng định được vai trò, vị thế của mình so với các trường trong huyện. Chất lượng đại trà mấy năm gần đây đều được nâng cao với tỉ lệ học sinh khá, giỏi chiếm trên 60%, hạnh kiểm tốt, khá đạt trên 97%.

Chất lượng mũi nhọn luôn xếp ở tốp đầu của huyện tăng cả số lượng lẫn chất lượng giải. Đó thực sự là những nét son khởi sắc để Nhà trường vươn tới một tầm cao mới, hòa nhịp cùng dòng chảy của xã hội.

Được trở về thăm lại trường, tôi thực sự xúc động trước tình đồng nghiệp chân thành, mộc mạc mà nồng ấm thân thương. Đó còn là tình quê chan chứa, níu chân người ở lại. Tự hào biết bao về ngôi Trường THCS Đình Cao yêu dấu.

Từ mái trường này, nhiều cán bộ, giáo viên đã trưởng thành trở thành lãnh đạo các phòng ban của huyện, tỉnh và cán bộ quản lí các trường THCS trong huyện; nhiều học sinh đã thành đạt trên các lĩnh vực, tỏa đi muôn nơi, có nhiều đóng góp công sức và trí tuệ cho xã hội.

Dù đi đâu ở đâu, trong tâm trí của tôi vẫn luôn nhớ và hướng về tổ ấm Đình Cao yêu thương - nơi gửi gắm niềm tin, nơi chắp cánh ước mơ.

(Kiến thức gia đình số 38)

Xem thêm
Thái Hòa: 'Tôi thích diễn nhân vật độc ác'

Thảm đỏ ra mắt bộ phim 'Cái giá của hạnh phúc' quy tụ dàn khách mời đình đám của showbiz Việt và nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, truyền thông.

Atalanta tái đấu Liverpool: Chờ một phép màu từ The Kop

Trận tứ kết lượt về giữa Atalanta vs Liverpool trong khuôn khổ Europa League 2023/2024 sẽ diễn ra vào lúc 2h00 ngày 19/4/2024 trên sân vận động Atleti Azzurri d'Italia. 

U23 Việt Nam đặt mục tiêu thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho trận tiếp theo gặp U23 Malaysia tại bảng D VCK U23 châu Á 2024. Đây là trận đấu mang tính bản lề.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm