| Hotline: 0983.970.780

Nơi hạn khốc liệt nhất

Thứ Ba 17/03/2015 , 06:15 (GMT+7)

Đất sản xuất bỏ hoang, thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, người dân bỏ đi nơi khác làm thuê là tình trạng đang xảy ra tại vùng khô hạn khốc liệt nhất: Xã Phước Trung, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

100% đất sản xuất bỏ hoang

Ninh Thuận những ngày này, nắng cháy da cháy thịt. Con đường dẫn chúng tôi về trung tâm xã Phước Trung, huyện Bác Ái dọc 2 bên là những hàng cây bụi, keo lá tràm héo khô, xơ xác. Các cánh đồng sản xuất lúa 2 vụ với diện tích hàng trăm ha của bà con nơi đây đều phải bỏ hoang, đất khô cháy, nứt nẻ.

Ông Chamaléa Khâu, thôn Đồng Dầy có 6 sào ruộng, trước mỗi vụ cho thu hoạch hơn 1 tấn thóc, còn vụ này chỉ biết bó tay đứng nhìn. Nhiều tháng nay trời không có mưa, các hồ, suối lớn nhỏ trên địa bàn đều cạn kiệt, nhiều nơi đã trơ cả đáy.

Ông Khâu lo lắng: Không trồng được lúa thì thời gian tới rơm rạ cũng không có. Rồi đàn gia súc sẽ chết hết.

Cùng lo lắng với ông Khâu, chị Chamaleá Nghị, người cùng thôn nói: “Nếu không có ăn, tôi có thể đi làm mướn hay đi nhặt phân bò để bán lấy tiền đong gạo. Nhưng còn gia súc mà không có thức ăn, thì lo lắm. Nhà tôi chỉ nuôi duy nhất 1 con bò, nhưng hằng ngày phải chăn dắt xa hơn 1 cây số trong suối Chinh mới có thức ăn và nước cho nó uống”.

Đảo qua thôn Tham Dú, nắng hạn khốc liệt khiến toàn bộ cỏ cây chết khô, các ngôi nhà dường như vắng bóng người. Trưởng thôn Chamaléa Thương cho biết thôn có 106 hộ. Do nắng hạn lâu ngày không trồng được gì nên hầu hết bà con đã bỏ làng đi làm thuê kiếm sống. Người thì hái tiêu, cà phê ở Đăk Lăk, Gia Lai, người đi nhổ mì ở Bình Phước. Chỉ số ít còn lại ở nhà do có con nhỏ hoặc may mắn được đi chăn thuê dê, cừu các xã lân cận.

Ông Tà Yên Xốn, Phó chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết, địa phương đã bỏ kinh phí 250 triệu đồng đào 17 hố chứa nước tại các dòng suối trữ nước cho gia súc. Đến thời điểm này toàn xã đã có 45 con gia súc bị chết do không có thức ăn.

Theo UBND xã Phước Trung, vụ ĐX năm nay toàn xã tạm dừng sản xuất khoảng 170 ha lúa và hơn 100 ha màu. Nguy cơ vụ HT tới tiếp tục sẽ phải bỏ hoang vì khả năng nắng hạn còn kéo dài. Hồ Phước Nhơn điều tiết nước sản xuất cho địa bàn hiện đã cạn nước, chỉ còn một số đoạn suối cạn ít ỏi để cho gia súc uống.

Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

Nắng hạn không chỉ gây thiếu nước sản xuất, mà nước sinh hoạt cũng thiếu trầm trọng.

Ông Tà Yên Xốn, Phó chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết, tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra khắp địa bàn xã, đặc biệt tại 2 thôn Tham Dú và Đồng Dầy với gần 300 hộ dân.

Để có nước sinh hoạt cho bà con ở 2 thôn trên, hằng ngày địa phương chở nước sạch phục vụ 5 chuyến xe với 7m3 nước/xe, nhưng nước này chỉ đủ dùng cho ăn uống. Còn nước tắm, giặt bà con phải tự túc, tận dụng từ các khe suối cạn”.

15-29-51_nuoc-sch-duoc-ho-tro-phuc-vu-cho-b-con-o-x-phuoc-trung
Nước sạch được hỗ trợ cho bà con nhưng không đủ

Ông Phi Năng Luân ở thôn Tham Dú cho biết, nước sinh hoạt mỗi hộ gia đình nhận khoảng 20 lít nước sạch/ngày, chỉ đủ cho việc ăn uống. Còn tắm giặt bà con phải đi đến suối Ngang cách làng từ 1-2 km.

“Nhiều hôm do nhiều người đi tắm, giặt trong khi nguồn nước con suối lại có hạn nên phải đợi cả mấy tiếng đồng hồ mới đến lượt mình tắm. Nhưng cũng có hôm tôi đành phải quay về vì đợi quá lâu”, ông Luân than vãn.

Xem thêm
Doanh nghiệp là đầu kéo phát triển chăn nuôi quy mô lớn

An Giang xác định được vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị của ngành chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung gắn an toàn sinh học.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.