| Hotline: 0983.970.780

Nơi làm ra sợi miến dong OCOP 5 sao giữa núi rừng Na Rì

Thứ Năm 25/05/2023 , 10:00 (GMT+7)

Nằm giữa vùng núi rừng huyện Na Rì (Bắc Kạn), Hợp tác xã Tài Hoan là nơi sản xuất ra sản phẩm miến dong cùng tên, được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao từ 2021.

 

Miến dong Tài Hoan là sản phẩm của Hợp tác xã Tài Hoan (HTX), có địa chỉ tại thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Xưởng sản xuất của HTX nằm ngay cạnh quốc lộ 3B đoạn nối từ quốc lộ 3 đi xuyên qua huyện Na Rì, giáp huyện Bình Gia của Lạng Sơn.

 

Được sản xuất thủ công từ những năm 1960, đến năm 1992 chị Hoan bắt đầu trồng dong riềng để chủ động nguồn nguyên liệu nhưng vẫn làm miến thủ công. Đến 2007 gia đình chị bắt đầu nâng năng suất từ 50 kg lên 500 kg/ngày. Theo Giám đốc HTX Nguyễn Thị Hoan, việc liên kết với nhau lập nên HTX là một hình thức bà con đồng bào dân tộc ở huyện Na Rì cùng nhau phát triển kinh tế.

 

2018 thành lập HTX Tài Hoan và 2019 được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Đến năm 2021, sản phẩm miến dong Tài Hoan được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia và là sản phẩm OCOP 5 sao duy nhất của Bắc Kạn đến thời điểm này.

 

Bên cạnh 16 thành viên HTX, chị Hoan cho biết đang liên kết với khoảng gần 800 hộ dân sản xuất dong riềng đỏ, chủ yếu là trong huyện Na Rì và một số địa phương lân cận của tỉnh Bắc Kạn. Hình thức liên kết là HTX ký hợp đồng bao tiêu đầu ra cho củ dong riềng để bà con yên tâm sản xuất, nếu giá xuống hoặc khó tiêu thụ HTX vẫn thu mua theo giá đã cam kết.

 

Xuất phát từ sản phẩm miến dong truyền thống, đến nay HTX Tài Hoan đã phát triển được 6 sản phẩm khác nhau, đáp ứng nhu cầu cho từng thị trường, từng thị hiếu của người tiêu dùng. Ví dụ, có loại thích hợp nấu canh, có loại thích hợp ăn lẩu lại có loại thích hợp để xào, để làm nộm...

 

Trong khu trưng bày sản phẩm của HTX Tài Hoan, bên cạnh chứng nhận OCOP 5 sao, còn có rất nhiều chứng nhận, bằng khen, kỷ niệm chương... của các chương trình tôn vinh nông sản ở quy mô địa phương và toàn quốc. Đây là minh chứng về chất lượng đối với sản phẩm miến dong. 

 

Sản phẩm miến dong của HTX Tài Hoan hiện nay có bao bì với nhãn mác đẹp, ghi đầy đủ các thông tin theo quy định, sản phẩm đã được kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, không có chất phụ gia và không có chất bảo quản. 

 

Sản lượng trung bình của HTX hiện nay vào khoảng 2 tấn miến thành phẩm mỗi ngày. Bên cạnh phục vụ thị trường trong nước thì đã xuất đi nhiều quốc gia như CH Séc, Australia... sắp tới có thể sẽ tiếp cận thêm thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản... Với chất lượng đã được chứng minh, hiện nay Giám đốc Nguyễn Thị Hoan rất mong muốn kết nối được nhiều đơn hàng hơn nữa để tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

Những kiếp người sống chui: [Bài 1] Phận đời trôi nổi ven sông

Phóng sự 07:00

'Ba không' - không điện, không nước, không định danh - là cuộc sống suốt gần 40 năm qua của người dân xóm ngụ cư ven sông Hồng, hay còn gọi là 'xóm Phao'.

Nhớ nghệ sĩ chuyên đóng vai Bác Hồ

Nhớ nghệ sĩ chuyên đóng vai Bác Hồ

Phóng sự 08:06

Tôi mạn phép viết những cảm nhận của riêng mình về anh, nghệ sĩ ưu tú Tiến Hợi như một lời tri ân nhân ngày sinh nhật Bác 19/5.

Gặp lại 'cô bé hạt mít' từng phục vụ Bác Hồ

Gặp lại 'cô bé hạt mít' từng phục vụ Bác Hồ

Phóng sự 16:49

Đã ở cái tuổi ngoại bát tuần thế nhưng những câu chuyện về những năm tháng được gặp, được phục vụ Bác vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức thượng tá Trần Thị Ngà.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Phóng sự 06:45

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Phóng sự 10:23

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.

[Bài 3] Những bài ca 'viết trên báng súng'

[Bài 3] Những bài ca 'viết trên báng súng'

Phóng sự 06:00

'Âm nhạc về Điện Biên Phủ không chỉ là những bài ca, ca khúc. Nó đã biến thành những hợp xướng, giao hưởng, trở thành một 'binh chủng âm nhạc hùng hậu...'.

Xem thêm