| Hotline: 0983.970.780

Nội quy họp Quốc hội buộc Thủ tướng, Chủ tịch nước tuyên thệ nhậm chức

Thứ Tư 19/08/2015 , 09:09 (GMT+7)

Chiều 18/8, UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi). 

Một điểm mới đáng chú ý của dự thảo là quy định thủ tục tuyên thệ của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chánh án TAND tối cao thay cho việc phát biểu nhậm chức.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, xung quanh vấn đề này còn 2 loại ý kiến khác nhau.

Loại ý kiến thứ nhất cho rằng, cần quy định về lễ tuyên thệ để bảo đảm việc tuyên thệ trang nghiêm, trọng thể, được phát thanh, truyền hình trực tiếp để nhân dân cả nước theo dõi. Loại ý kiến thứ hai lại cho rằng không nên quy định chi tiết về tuyên thệ để tạo sự linh hoạt, chủ động cho các chủ thể thực hiện tuyên thệ.

Nghiêng về loại ý kiến thứ nhất, cơ quan soạn thảo nội quy quy định thể hiện trong văn bản, sau khi được bầu, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao phải tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp.

Lễ tuyên thệ của các chức danh này được tiến hành trong một phiên họp toàn thể của Quốc hội theo trình tự sau khi Quốc hội làm lễ chào cờ thì chủ tọa phiên họp mời lần lượt Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao lên bục danh dự tuyên thệ trước Quốc kỳ.

Liên quan đến thủ tục tuyên thệ, một số ý kiến băn khoăn về thời gian, nội dung tuyên thệ, vì nếu khôn quy định thì có người chỉ nói mấy câu nhưng có người có thể phát biểu cả bài dài.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, bản nội quy kỳ họp đã có quy định, mỗi chức danh chỉ có 5 phút để phát biểu trước Quốc hội  và nội dung tuyên thệ là giống nhau.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, không nên chờ bầu xong tất cả các chức danh mới làm lễ tuyên thệ mà cứ ai được bầu xong thì sẽ tuyên thệ luôn để có thể thực hiện nhiệm vụ mới ngay.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh, tuyên thệ trước Quốc hội, trước quốc dân đồng bào cần trang nghiêm, nhưng đơn giản gọn gàng thôi và không nên nghiêm trọng hoá hoạt động tuyên thệ nhậm chức này.

Về vấn đề trách nhiệm của đại biểu tại kỳ họp, dự thảo nội quy quy định rõ việc Đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tham gia đầy đủ các kỳ họp Quốc hội, các phiên họp tại kỳ họp; góp ý kiến về nội dung của kỳ họp, biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội.

Trong trường hợp không thể dự kỳ họp hoặc vắng mặt tại các phiên họp, đại biểu phải gửi văn bản đến Tổng thư ký Quốc hội, nêu rõ lý do và thời gian vắng mặt để báo cáo Chủ tịch Quốc hội.

Nêu ý kiến về vấn đề này, Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu bày tỏ bức xúc từ thực tế, là đại biểu của nhân dân, thay mặt cử tri khi đi họp mà hội trường không ít buổi vắng hoe.

Ông Giàu cũng bác bỏ lý do đã được nói đến nhiều lần là tỷ lệ đại biểu kiêm nhiệm ở Quốc hội lớn mà theo quy định, chỉ cần dành 1/3 thời gian làm việc cho công tác đại biểu. “Cứ nói kiêm nhiệm nhưng có thành viên Chính phủ luôn có mặt, trừ khi đi công tác nước ngoài. Có những đại biểu chức trách không lớn lắm thì lại dự họp không thường xuyên” – ông Giàu nhận xét.

Chủ nhiệm UB Kinh tế đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn về vấn đề này cũng như làm rõ hơn quy định điểm danh tại phiên họp toàn thể được thực hiện bằng hệ thống điểm danh điện tử. Theo đó, các đại biểu Quốc hội không được điểm danh thay đồng nghiệp.

Ông Giàu cũng băn khoăn cho rằng chế tài chưa chặt chẽ vì vẫn có trường hợp đại biểu để quên thẻ điểm danh hoặc thẻ vẫn cắm trên bàn và khi bật lên, hệ thống cũng tự điểm danh, thậm chí có đại biểu nhờ người khác cắm thẻ điểm danh hộ mình.

Chủ tịch Quốc hội cũng quán triệt tinh thần, vắng mặt là phải xin từ trước, đồng ý mới được nghỉ, đặc biệt bố trí đi nước ngoài đúng kỳ họp là không được, có thể phân công người đi thay.

Giải trình thêm vấn đề này, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có ý kiến đề nghị quy định phiên họp toàn thể chỉ được tiến hành khi có ít nhất 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội tham dự, nhằm góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp, tăng cường kỷ cương, thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm tham dự đầy đủ kỳ họp của đại biểu, khắc phục tình trạng vắng số lượng lớn đại biểu trong nhiều phiên họp toàn thể.

Tuy nhiên, ý kiến khác lại cho rằng, trong điều kiện Quốc hội nước ta có nhiều đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm, nếu quy định như vậy sẽ có thể xảy ra trường hợp phải dừng phiên họp toàn thể do không đủ 2/3 số đại biểu tham dự, gây khó khăn trong việc bảo đảm thực hiện đúng chương trình kỳ họp Quốc hội. Vì vậy, chốt lại, nội quy kỳ họp trong lần xây dựng này vẫn giữ quy định hiện hành, tức không quy định tỷ lệ đại biểu tham dự là một điều kiện tiến hành phiên họp toàn thể.

Dân trí

Xem thêm
Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bắc Kạn lại hứng chịu mưa lớn kèm gió lốc gây nhiều thiệt hại

Khi người dân đang tập trung khắc phục hậu quả dông lốc thì đêm qua, rạng sáng nay (20/4) tiếp tục xảy ra mưa lớn kèm gió lốc gây thiệt hại ở nhiều nơi.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm