| Hotline: 0983.970.780

Nối sợi dây dài cho giếng tình nông cạn

Thứ Bảy 27/03/2021 , 08:02 (GMT+7)

Ngày lấy chồng, ai cũng bảo tôi may mắn, lấy được người thành phố, lại có bố làm to.

Quả không sai. Bởi tôi tuy có chút nhan sắc, nhưng chỉ là một cô gái nhà quê, gia đình trung nông, học chỉ hết cấp ba.

Còn anh ấy, tuy lớn hơn tôi đúng một con giáp, nhưng phong độ đẹp trai, con một, ba mẹ là cán bộ cao cấp tại TP.HCM. Mẹ anh là người đồng hương với tôi, nên thường về thăm quê vào những dịp lễ, tết. Người dì ruột của anh có quen biết mẹ tôi, nên đã mai mối cho tôi và anh.

Lúc đó tôi mới tròn 20 tuổi, gọi là yêu anh cũng chưa đúng, có lẽ chỉ mới thích anh. Khái niệm hôn nhân của tôi khi ấy thật đơn giản, chỉ là hai con người khác giới, chung sống với nhau, sinh con đẻ cái, có điều kiện kinh tế, thế là xong. Mà điều kiện kinh tế thì với anh, chắc chắn tôi sẽ không phải lo lắng.

Ba mẹ anh hứa, sẽ cho hai vợ chồng tôi một căn nhà có sẵn tại quận Tân Bình, còn ông bà sẽ ở tại quận một, tôi không phải làm dâu. Ba mẹ anh sẽ tạo điều kiện để tôi học thêm, rồi làm việc ở ngân hàng. Nói chung là cả một tương lai tươi sáng đang chờ tôi sau ngày bước lên xe hoa.

Đúng là ba mẹ anh đã giữ lời hứa. Vợ chồng tôi được ra ở riêng ngay trong tuần trăng mật, trong một ngôi nhà rộng cả trăm m2, với đầy đủ tiện nghi.

Ba năm sau, khi con gái đầu lòng được gần hai tuổi, tôi đã trở thành nhân viên ngân hàng. Còn chồng tôi, trước giờ vẫn làm bảo vệ, vì anh chỉ học hết cấp ba, mà không chịu học lên nữa. Ngoài ngôi nhà đang ở, ba mẹ chồng còn cho thêm một dãy trọ kế bên có 5 phòng cho thuê, để vợ chồng tôi có thêm thu nhập lo cho con.

Lương của chồng tuy ít, nhưng cũng đủ phần anh chi tiêu thoải mái. Còn phần lương của tôi và tiến cho thuê phòng trọ, tôi lo cho con không thiếu.

Với điều kiện sống như vậy, người ngoài nhìn vào cứ ngỡ là tôi sung sướng lắm, nhưng có ai ngờ... Suốt ngày tôi cứ phải lo... nợ nần, do chồng gây nên. Anh ấy mê cá độ bóng đá, và luôn ăn thua với số tiền lớn.

Thời gian đầu mới chung sống, chồng tôi còn dè chừng hơn, và tiền thiếu nợ, anh còn giấu tôi, thường xin ba mẹ để trả. Nhưng sau dần, anh không kềm chế nổi ham mê của mình, và ba mẹ anh cũng không gánh nợ nổi cho cậu con trai hư đốn.

Hóa ra, thói hư này anh đã nhiễm từ khi mới trưởng thành, và khó sửa chữa. Điều này lý giải tại sao với điều kiện lý tưởng như vậy, mà đã có nhiều cô gái từ chối làm vợ anh, sau khi họ biết rõ "căn bệnh" này của anh. Chỉ có tôi, nhà quê khờ dại nên mới "dấn thân" vào.

Chỉ sau hơn một năm làm vợ, tôi đã phải lo trả nợ cho chồng. Khi thì 20, lúc 30 triệu đồng, có lúc lên đến 5, 7 chục triệu. Tiền dành dụm không còn, tôi phải vay thêm ngân hàng, rồi đến bạn bè, người quen...

Chồng tôi cứ hết năn nỉ, lại hứa hẹn, sẽ bỏ cá độ. Nhưng hứa thật nhiều rồi thất hứa cũng thật nhiều. Đâu lại vào đó. Ba mẹ chồng tôi đã về hưu, chỉ nhận nuôi giúp một đứa con lớn của tôi. Phần tôi phải lo cho đứa nhỏ, và nhất là ông chồng. tất nhiên là ba mẹ chồng tôi cũng đã la rầy anh rất nhiều, nhưng không hiệu quả, ông bà đành bó tay, giao cho tôi "chịu trận".

Đã từ lâu, tôi đành phải cho thuê luôn căn nhà đang ở, chuyển sang ở một phòng trong dãy trọ, để hàng tháng có thêm tiền chi tiêu. Cuộc hôn nhân vốn đã không có nền tảng từ tình yêu, lại thêm cảnh nợ chồng nợ, khiến tôi cảm thấy như địa ngục.

Giờ đây, tuy đã ở tuổi "toan về già", và là mẹ của hai con, nhưng tôi vẫn rất xuân thì. Không ít lần, tôi muốn làm lại cuộc đời, tìm cho mình một bến đỗ bình yên, song vẫn cón nhiều day dứt.

Tôi nghĩ đến hai con, nghĩ đến cha mẹ chồng, dù thế nào tôi cũng rất mang ơn họ. Tôi mong nhận được những lời khuyên đúng đắn nhất!

THU VÂN

Giải quyết tình huống: "Hai lần hụt mất cơ hội làm cha" - KTGĐ số 04/2021

Nguyễn Châu thân mến!

Lời đầu tiên, xin chia buồn cùng bạn. Chia buồn vì hai điều. Thứ nhất, có đến hai người phụ nữ bảo là sinh con cho bạn, nhưng lại không phải là con của bạn. Và bạn đã trở thành "tu hú nuôi cà cưỡng", như dân gian vẫn thường ví von.

Còn nỗi buồn thứ hai, là bạn có chút gì nghi ngờ về khả năng sinh con của chính mình không. Tại sao cả hai người phụ nữ đều không mang thai với bạn? Ở đây mới chỉ là "nghi ngờ" thôi nhé, bạn đừng vội hoang mang. Bạn chỉ cần đến bác sĩ kiểm tra, và điều trị (nếu có gì trục trặc). Y học bây giờ rất tiến bộ, không có gì đáng lo.

Bây giờ trở lại vấn đề hai đứa con hụt của bạn. Với đứa con của người tình, thì quá dễ rồi. Bạn cứ nói thẳng với cô ta, rồi cắt đứt mọi quan hệ. Song nên nhớ, phải có chứng cứ xác thực, kéo cô ta lại cho rằng, bạn muốn "đánh bài chuồn", nên bịa chuyện.

Còn với ngươi vợ chính thức, bạn cần cân nhắc xem tình cảm của mình đối với vợ và đứa nhỏ như thế nào. Nếu vẫn còn yêu vợ, và không muốn đỗ vỡ gia đình, thì bạn nên khéo léo dò hỏi về lai lịch của đứa con.

Bạn cũng nên hứa, sẽ tha thứ cho vợ, và thương đứa nhỏ như con ruột. Hy vọng vợ bạn sẽ thánh thật. Còn một cách khác, là bạn cứ im lặng như không hế biết gì, vẫn đối xử tốt với vợ, và thương đứa nhỏ như con mình.

Hãy nhớ, là phải thật lòng nhé. Nếu tình yêu của bạn dành cho vợ đủ lớn, và bạn đủ cao thượng, có lẽ cách này là tốt nhất.

HỒ HIẾU

(Vĩnh Thới, Lai Vung, Đồng Tháp)

(Kiến thức gia đình số 12)

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?