| Hotline: 0983.970.780

"Nóng" các tuyến hàng lậu cuối năm

Thứ Hai 09/12/2019 , 10:36 (GMT+7)

Chỉ tại một điểm giáp biên ở Cao Bằng, khi hàng về nhiều, chủ đội có thể huy động ngay hàng trăm "phu" đưa hàng qua biên.

Cao Bằng có đường biên giới dài hơn 333km giáp danh với Trung Quốc, vì vậy việc buôn bán, vận chuyển hàng lậu xảy ra ở hầu khắp các huyện giáp biên. Thời gian càng về những ngày cuối năm, tình trạng này có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp.

Tại một mốc biên giới gần với cửa khẩu Trà Lĩnh, phóng viên (PV) đã được chứng kiến hàng trăm người bốc những kiện hàng đi theo đường mòn trên núi. Người dùng xe máy tăng bo, người đi bộ lũ lượt đưa hàng từ chỗ cắt ở xe container đến điểm tập kết gần khu vực ranh giới Việt Nam - Trung Quốc.

Một phu vác hàng nói chuyện với PV, giới thiệu tên là Bàn Chà Sơn đến từ xã Bằng Vân, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn), đi bốc hàng cùng với một số người cùng quê. Anh Sơn chia sẻ về thu nhập rằng tùy theo quãng đường, loại hàng nên giá sẽ khác nhau, từ vài chục nghìn đến hơn 100 nghìn đồng/lượt. Bây giờ hàng ít, người bốc vác lại nhiều nên mỗi xe chỉ được 200 - 300 nghìn đồng.

Hàng trăm phu vác hàng tại một đường mòn ở huyện Trà Lĩnh.

Trong vai một người đi tìm thuê phu bốc vác tại khu vực xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh, chúng tôi được một người phụ nữ khoảng ngoài 30 tuổi giới thiệu cho một chủ đội bốc hàng tên Cường. Người đàn ông này cho biết có thể huy động hàng trăm phu một lúc để đưa hàng qua biên bằng đủ cách như vác bộ, xe máy hoặc dùng con la để thồ hàng (người địa phương gọi là con lồ).

Theo chân một số người đi bốc hàng lên biên, PV đến mốc 795 thuộc địa bàn xã Ngọc Côn, chứng kiến người bốc vác nhộn nhịp đang đưa từng kiện hàng lên khe núi giáp ranh biên giới. Người đi bộ thì chỉ bốc được 1 - 2 kiện hàng, người dùng con la thì có thể chở được 4 - 5 kiện. Lần lượt những chiếc xe chở hàng tăng bo khoảng 7 - 10 tấn đã cắt từ các xe container nối đuôi nhau vào điểm tập kết.

Ngay đầu vào, 3 người thanh niên trong bộ quần áo cũ đóng giả người bốc vác làm nhiệm vụ cảnh giới. Dù đã đứng cách khu vực xe ô tô khoảng 30m để ghi hình, nhưng PV vẫn dễ dàng bị những nhóm người này phát hiện. Do là đêm tối, nên chúng tôi đã phải nhanh chóng rời khỏi hiện trường để tránh nguy hiểm.

Một địa điểm tập kết xe hàng lậu qua biên giới.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Hải - Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh cho biết: Thời gian qua, lực lượng 389 của tỉnh, huyện đã tăng cường các biện pháp phòng chống buôn lậu. UBND huyện cũng đã chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Quản lý thị trường, Biên phòng, Hải quan... Tuy nhiên do lực lượng mỏng, đường biên giới trải dài nên rất khó khăn cho công tác chống buôn lậu.

Qua tìm hiểu thực tế, có nhiều điểm hàng lậu được vận chuyển ngang nhiên ở những vị trí thuận tiện, không xa trụ sở của các lực lượng chức năng. Nhưng cũng có nhiều địa điểm xa, hẻo lánh và bốc hàng khó khăn, phải leo núi hoặc đi qua sông có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Điển hình như vụ bốc hàng lậu làm lật bè chết 3 người ở huyện Phục Hòa; 2 người chết khi đưa thuốc lá lậu qua lối mòn ở xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh.

Không chỉ tại huyện Trà Lĩnh và Trùng Khánh, tình trạng hàng lậu qua biên giới cũng xảy ra tại các huyện có cửa khẩu hoặc đường biên giới với Trung Quốc như Phục Hòa, Hạ Lang, Hà Quảng, Bảo Lạc. Thu hút đông đảo lao động bốc vác không chỉ là người địa phương, mà nhiều lao động từ các huyện khác như Nguyên Bình, Hòa An và thậm chí từ các tỉnh khác như Bắc Kạn, Hà Giang.

Xe đậu chờ hàng về gần một đường mòn ở huyện Trà Lĩnh.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cũng thường xuyên chỉ đạo kiên quyết xử lý tình trạng buôn lậu qua biên giới, tình hình cũng đã giảm so với trước, nhất là việc xuất lợn trái phép đã được hạn chế. Nhưng dịp cuối năm, được dự báo là tình hình buôn lậu sẽ ra tăng và diễn biến phức tạp.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm