| Hotline: 0983.970.780

Nông dân khó vận chuyển lúa vì khô hạn

Thứ Năm 08/04/2010 , 10:11 (GMT+7)

Do các tuyến kênh nội đồng, kênh cấp 2, kênh cấp 3 đều cạn nước nên nông dân không thể sử dụng phương tiện giao thông thủy trong việc vận chuyển lúa vốn quen thuộc lâu nay.

* Đợt hạn hán kỷ lục từ trước đến nay ngày càng gây tác hại lớn cho nông dân ĐBSCL.

Nông dân đang gặp khó trong việc vận chuyển lúa từ đồng về nhà

Hiện nay, nông dân tỉnh Bạc Liêu đang gặp rất nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển lúa từ đồng về nhà. Tại huyện Giá Rai, hơn 1.500 ha lúa ĐX đang bước vào thu hoạch rộ với năng suất trung bình 5,8 tấn/ha. Tuy nhiên, do các tuyến kênh nội đồng, kênh cấp 2, kênh cấp 3 đều cạn nước nên nông dân không thể sử dụng phương tiện giao thông thủy trong việc vận chuyển lúa vốn quen thuộc lâu nay.

Hôm qua 7/4, trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thủ ấp 12 (xã Phong Thạnh Đông, Giá Rai) vừa thu hoạch 13 công lúa cho biết. Vụ này lúa của anh đạt năng suất 1 tấn/công. Lúa trúng anh rất mừng nhưng cũng nặng nỗi lo bởi tuyến kênh cấp 3 gần ruộng của anh đã bị cạn nước từ lâu.

Mặc dù tuyến kênh này mới được nạo vét xong chưa đầy 1 tháng nhưng do nguồn nước bổ sung không có nên anh không thể dùng xuồng lớn để chở lúa về nhà được. Anh phải mượn 2 chiếc vỏ loại nhỏ chở mỗi lần khoảng 20 bao lúa về nhà. Mặc dù khoảng cách từ ruộng của anh về đến nhà không đầy 500 mét nhưng để di chuyển chiếc vỏ chở 10 bao lúa không phải là dễ dàng. Có đoạn chạy máy được nhưng rất chậm, có đoạn phải dùng sào để chống, có khi phải lội xuống kênh để đẩy.

Còn ông Nguyễn Văn Lâm cũng ở ấp 12, xã Phong Thạnh Đông thu hoạch 5 công ruộng. Vất vả lắm ông mới chở được hơn 100 bao lúa về nhà. Nếu như ở vụ ĐX năm rồi ông chỉ cần chở 3 chuyến và tốn 1 lít dầu là xong, năm nay ông phải chở 10 lần và tốn đến 3 lít dầu. Đó là ông chỉ có 100 bao lúa.

Thực tế có nhiều bà con nông dân suốt xong bỏ ngoài ruộng hàng trăm bao lúa, chở 3-4 ngày mới hết. Kênh cạn nước, nông dân thu hoạch chở lúa về nhà còn khó, do đó thương lái cũng không vào mua lúa được. Không bán được lúa, nhiều nông dân chẳng biết xoay xở ra sao trước khoản nợ ngân hàng đến hạn, nợ đại lý VTNN và tiền thuê cắt, suốt lúa.

Xem thêm
Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

1 ha hồi cho thu nhập 400 triệu đồng/năm

BẮC KẠN Giá bán khoảng 30.000đ/kg, có những năm đỉnh điểm lên tới 70.000đ/kg, cây hồi đem lại thu nhập cao, trở thành cây giảm nghèo, làm giàu của nhiều nông hộ ở tỉnh Bắc Kạn.

Tưới tiết kiệm: Khó khăn trước mắt, lợi ích dài lâu

Đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm có thể tốn kém trước mắt cho nhà nông, song sẽ mang lại nhiều lợi ích dài lâu.