| Hotline: 0983.970.780

Nông dân quan tâm các dòng lúa Táo Tím

Thứ Hai 22/07/2019 , 18:11 (GMT+7)

Tại hội thảo đánh giá chất lượng các dòng lúa Táo Tím chịu mặn diễn ra ngày 22/7, các đại biểu đã đánh giá đây là các dòng lúa có nhiều tiềm năng và dành nhiều sự quan tâm.

Đại diện HTXNN Long Hiệp (Trà Cú, Trà Vinh), anh Thịnh cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng mô hình lúa - tôm nên rất cần những giống lúa chịu mặn. Khi tham quan các dòng lúa tím của HTX lúa giống 9 Táo LK thấy rất phù hợp trồng ở địa phương. Vì vậy, chúng tôi mong muốn thời gian tới sẽ đẩy mạnh hợp tác”.

Nhiều bà con nông dân quan tâm đến các dòng lúa Táo Tím.

Nhiều bà con nông dân, HTX mong muốn được gieo sạ các dòng lúa này. Đại diện một HTX ở TP Cần Thơ cho biết: “Hiện tôi đang gieo sạ giống Táo Tím 29. Sạ được 1 tháng, 1 bụi nở được 7-8 tép. Lúa phát triển tốt, tới giờ chưa có triệu chứng bệnh, thấy nhẹ phân. Tôi cũng muốn giới thiệu ra bà con trong HTX”.

Đánh giá thêm về giống lúa Táo Tím 29, ông Nguyễn Văn Thời (xã Phú Lễ, Ba Tri, Bến Tre) nói: “Tôi đang gieo sạ giống lúa Táo Tím 29. Thời gian sinh trưởng từ 90-95 ngày. Lúa ít bệnh, 50 ngày lúa làm đòng, trổ vào lúc 64 ngày rất bắt mắt như thân xanh,dài mượt, lá màu nhung thẫm. Hứa hẹn năng suất trên 500 kg/1.000 m2”.

Ông Lê Văn Chính, Giám đốc HTX cho biết: “HTX Lúa Giống 9 Táo LK đang bao tiêu sản phẩm các dòng lúa Táo Tím ở các địa phương trong cả nước, đặc biệt ở các vùng nước mặn. Chúng tôi sẽ thu mua giá Táo Tím 29 với giá bằng với giá của lúa Đài Thơm 8”.

Ông Lê Văn Chính giới thiệu giống lúa Táo Tím 39.

Từng là HTX kinh doanh lúa giống chất lượng nhiều năm, nhưng nỗi khổ lệ thuộc vào giống lúa có bản quyền khiến ông Chính luôn suy tư lo lắng. Nỗi buồn ấy khiến ông luôn suy nghĩ mình phải tự quyết định sự tồn tại cho mình, cho HTX, chứ “núp bóng người khác” khó mà tồn tại được.

Chính vì vậy, ông Chính đã nghiên cứu cho lai tạo các dòng lúa tím, vừa cơm ngon lại chịu được mặn, mùi thơm để đáp ứng được nhu cầu kịp thời của người nông dân, tiêu dùng. Đó là ít sâu, ít bệnh năng suất chấp nhận được.

Ông Diệp Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Song Lộc (Châu Thành, Trà Vinh) cho biết: “Một giống lúa muốn tồn tại được trên thị trường phải do người nông dân đánh giá, chấp nhận trước tiên. Thời gian qua HTX lúa giống 9 Táo LK đã từng bước vượt qua những khó khăn, mở rộng quy mô sản xuất. Lai tạo thành công nhiều giống lúa chất lượng. Như bộ Táo Tím lần này là một ví dụ. Không những đáp ứng được nhu cầu lúa giống chất lượng tại địa phương mà còn cung cấp ra một số vùng khác trong ĐBSCL, Đông Nam Bộ, miền Trung…”.

Hiện các dòng Táo Tím: 19, 29, 39 được Cục Trồng Trọt chấp nhận đơn đăng ký bảo hộ độc quyền của HTX Lúa giống 9 Táo LK.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất