| Hotline: 0983.970.780

Nông dân Tây Nguyên mê giống ngô nếp HN92

Thứ Hai 02/03/2020 , 14:10 (GMT+7)

Lần đầu tiên đưa vào sản xuất thử tại các tỉnh Tây Nguyên, giống ngô nếp HN 92 đã hoàn toàn chinh phục người nông dân.

Dù gieo trồng trong mùa khô nhưng giống ngô nếp HN92 có bắp rất to.

Dù gieo trồng trong mùa khô nhưng giống ngô nếp HN92 có bắp rất to.

Mới đây, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) - Chi nhánh Tây Nguyên đã tổ chức tham quan, đánh giá giống ngô nếp lai HN92 tại xã Krông Buk, huyện Krông Păk, tỉnh Đăk Lăk và xã Ia Trôk, huyện Ia Pa, Gia Lai.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, thôn Đồi Đá, xã Krông Buk là chủ hộ chuyên trồng ngô nếp hàng chục năm nay, trải qua không ít thăng trầm cùng cây ngô nếp bởi tình trạng khô hạn, dịch bệnh mất mùa và bí đầu ra. Thế nhưng vụ ĐX năm nay, gia đình chị được các bộ kỹ thuật của Vinaseed - Chi nhánh Tây Nguyên giới thiệu giống ngô nếp mới HN 92 chất lượng, năng suất cao, chống chịu khô hạn tốt.

Thấy có nhiều ưu điểm, gia đình chị Quỳnh đã sản xuất thử 1ha giống ngô nếp HN92 trong vụ này. Chị Quỳnh cho biết: Mặc dù gieo trồng trong mùa khô nhưng trong quá trình chăm sóc, giống ngô nếp HN92 sinh trưởng phát triển tốt, giống sạch bệnh, đặc biệt hạn chế được sâu keo và kháng tốt bệnh gỉ sắt, bắp trái to, đồng đều, đa số bắp đạt loại 1 (trên 90%), năng suất cao hơn hẳn giống bắp nếp mà tôi đã gieo trồng trước đây.

Giống bắp HN92 khi luộc ăn ngon, dẻo, mềm, lõi bắp nhỏ, được thương lái thu mua ngay tại ruộng. Đến tháng 5 này, khi mùa mưa tới, gia đình tôi sẽ tiếp tục sử dụng giống ngô nếp HN92 để gieo trồng.

Còn ông Nguyễn Bính, thôn 16, xã Krông Buk dù thời gian này rất bận vì phải tưới chống hạn cho cà phê, nhưng khi nhận được giấy mời ông vẫn tranh thủ đi thăm quan giống bắp nếp HN92.

Được tận mắt chứng kiến giống ngô HN92 có nhiều ưu điểm, ông Bính phấn khởi cho biết: Nhà tôi có 0,6ha chuyên canh ngô nếp, nhưng thời gian vừa qua dịch sâu keo phá hoại mạnh quá nên vụ ĐX này tôi quyết định ngừng sản xuất vì chưa biết sử dụng giống gì.

Thấy giống ngô này chống chịu sâu bệnh tốt, cây chắc khỏe, bắp to, đều, chất lượng thơm ngon, nên tôi quyết định vụ tới sử dụng HN92 sản xuất trong vụ tới.

Bà con nông dân rất phấn khởi khi tham quan đầu bờ giống ngô nếp HN92 mới.

Bà con nông dân rất phấn khởi khi tham quan đầu bờ giống ngô nếp HN92 mới.

Không chỉ được nông dân Đăk Lăk đánh giá cao mà tại Gia Lai, dù mới lần đầu tiên sản xuất thử nhưng giống ngô nếp HN92 cũng hoàn toàn chinh phục được người nông dân.

Gia đình chị Phan Thị Liêm, xã Ia Trôk, huyện IaPa, trong vụ ĐX này gieo trồng 1ha giống ngô nếp HN92.

Hiện toàn bộ đã thu hoạch và bán cho thương lái, chị Liêm đánh giá: Dù sản xuất trong mùa khô có khí hậu rất khắc nghiệt, ngày khô, nóng, đêm rất lạnh nhưng giống ngô HN92 vẫn phát triển tốt, giống có thời gian sinh trưởng ngắn, sạch sâu bệnh, trái to, ăn ngon được thương lái đánh giá cao về chất lượng và rất phù hợp với điều kiện trong vùng.

Về hiệu quả kinh tế, giống ngô nếp HN92 cho năng suất đạt 15 tấn bắp tươi/ha, cao hơn các giống khác từ 10 – 15% các giống khác do tỷ lệ bắt đạt loại một trên 90%, bán với giá 2.500 đồng/bắp nên vụ vừa qua tôi thu được 50 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 30 triệu đồng.

Giống ngô nếp HN92 được đánh gia cao vì chất lượng thơm ngon, dẻo.

Giống ngô nếp HN92 được đánh gia cao vì chất lượng thơm ngon, dẻo.

Không chỉ người nông dân mà giống ngô nếp HN92 còn được thương lái đánh giá cao. Ông Vũ Văn Tài, xã Krông Buk là thương lái chuyên thu mua ngô nếp trong vùng để xuất bán cho nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Sau khi tham quan thực tế giống ngô nếp mới này, ông cho biết: Trong điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt và sâu bệnh phức tạp như hiện nay, thấy Cty phát triển được giống ngô nếp HN92 có nhiều ưu điểm trái bắp to, độ đồng đều cao, tỷ lệ bắp đạt loại 1 cao nên chúng tôi cũng vui cùng bà con nông dân. Là người đầu tư giống cho người dân gieo trồng và thu mua lại ngô nếp nên thời gian sắp tới tôi sẽ liên hệ phía Cty lấy giống để đầu tư cho bà con nông dân gieo trồng, đồng thời thu mua lại toàn bộ sản phẩm.

Còn bà Nguyễn Thị Lệ, phường Đoàn Kết, TX Ayun Pa là thương lái chuyên đầu tư giống và thu mua sản phẩm ngô nếp của người nông dân trong vùng cho biết: Thời gian qua, tôi đang loay hoay tìm các giống mới để thay thế một số giống địa phương năng suất thấp và chất lượng kém, thấy giống ngô nếp HN92 có nhiều ưu điểm: Cây to, chắc khỏe, chống đổ ngã tốt, đặc biệt là sạch sâu bệnh, bắp ăn ngon, mềm, dẻo nên thời gian tới sẽ đầu tư giống HN92 cho người dân trồng sau đó thu mua lại sản phẩm.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Vinaseed – Chi nhánh Tây Nguyên cho biết: Giống ngô nếp HN92 là giống ngô lai đơn, thuộc bản quyền của Vinaseed. Giống có đặc tính: Ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt. Ăn dẻo, mềm, có mùi thơm đặc trưng. Thời gian sinh trưởng ngắn, từ gieo đến thu hoạch bắp tươi 75 - 80 ngày tùy theo thời vụ và điều kiện gieo trồng.

Cây sinh trưởng khỏe thân mập, chống đổ ngã, bộ lá thoáng, màu xanh bền, kín lá bi, vỏ lá bi mỏng. Năng suất bắp tươi đạt14 - 16 tấn/ha. Giống sạch sâu bệnh, có thể kháng được bệnh gỉ sắt trong mùa mưa.

"Giống ngô nếp HN92 có thể trồng được quanh năm trên đất tưới tiêu chủ động, tuy nhiên cần bố trí thời vụ hợp lý để ngô trổ cờ, tung phấn, phun râu tránh thời tiết ẩm độ không khí thấp, nhiệt độ quá lạnh (nhiệt độ dưới 170C) và quá nóng (nhiệt độ cao hơn 350C). Cần trồng cách ly thời gian hoặc không gian với các ruộng ngô tẻ để đảm bảo chất lượng", ông Nguyễn Trung Dũng khuyến cáo.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.