| Hotline: 0983.970.780

Nông dân trồng khóm huyện Tân Phước đã được ra đồng và không phải test nhanh

Thứ Sáu 16/07/2021 , 15:54 (GMT+7)

Tiền Giang Ngày 16/7, UBND xã Tân Hoà Đông, huyện Tân Phước đã có hướng dẫn người dân được ra đồng thu hoạch khóm và không yêu cầu phải có test nhanh âm tính với SARS-CoV-2.

Trước đó, ngày 12/7 bà Phạm Thị Ngọc Tuyền (ấp Phú Xuân, xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) có 5,5 ha khóm ở xã Thạnh Mỹ và Tân Hòa Đông đã chín rộ nhưng không thể thu hoạch.

Theo phản ánh của bà Tuyền, chính quyền địa phương thông báo thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, giãn cách xã hội “nhà nào ở nhà đó, xã nào ở xã đó”, người dân xã khác không được vào xã Tân Hoà Đông. Chính quyền địa phương cũng yêu cầu muốn vào phải có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2. Do đó, bà Tuyền cũng như những thương lái không vào được xã Tân Hoà Đông để thu hoạch khóm.

Một chốt kiểm soát dịch bệnh tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: MĐ.

Một chốt kiểm soát dịch bệnh tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: MĐ.

Trước phản ánh của người dân, đến 12 giờ ngày 13/7, chính quyền địa phương đã bãi bỏ yêu cầu test nhanh âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, UBND xã Tân Hoà Đông chỉ cho chủ vườn và thương lái vào thu hoạch khóm, còn nhân công thu hoạch ở xã khác thì vẫn không được vào. Chính quyền địa phương yêu cầu chủ vườn thuê nhân công tại xã Tân Hoà Đông và những người này vẫn phải có giấy test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 mới được ra đồng.

Theo người dân, việc yêu cầu thuê nhân công tại chỗ dẫn đến rất nhiều khó khăn như: nhân công tại chỗ không đủ, họ chỉ ưu tiên thu hoạch cho những chủ vườn quen trước, những chủ lạ sẽ thu sau. Trong khi đó, khóm đã chín rất cần phải thu hoạch nhanh. Thấy việc thực hiện Chỉ thị 16 tại đây còn nhiều bất cập, khó khăn, ngày 15/7, 11 người gồm nông dân và thương lái tại huyện Tân Phước đã làm đơn cầu cứu đến Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang.

Hôm nay, ngày 16/7, UBND xã Tân Hoà Đông chính thức thông báo cho phép người dân và nhân công khác xã được ra đồng thu hoạch khóm.

Bà Phạm Thị Ngọc Tuyền cho biết: “Sáng nay, Phó Chủ tịch xã Tân Hoà Đông đã gọi điện hướng dẫn tôi và nhân công vào thu hoạch khóm”.

Còn bà Lê Thị Thương, chủ vựa khóm Hai Thương tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước cho biết: “Bữa nay, đi lại bình thường rồi chứ mấy bữa trước qua các chốt vẫn còn đòi giấy test nhanh. Hôm nay, tôi đi Cai Lậy khi qua chốt chỉ trình giấy ở xã xác nhận đi công việc là cho qua. Tôi cũng chuẩn bị giấy test rồi mà thấy không yêu cầu nên không có trình”.

Trao đổi về vấn đề này, UBND xã Tân Hoà Đông cho biết do những ngày đầu triển khai, tổ công tác chống dịch chưa nắm hết và đã triển khai quán triệt việc kiểm soát. Hiện nay, việc đi lại của người dân thu hoạch khóm ở xã Tân Hoà Đông nói riêng cũng như huyện Tân Phước là bình thường.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Chủ tịch UBND xã Tân Hoà Đông cho biết: “Do những ngày đầu mới lập chốt, trong văn bản để những trường hợp cấp thiết nên anh em chưa nắm. Bây giờ, UBND xã không có kiểm soát giấy test nhanh, đã có hướng dẫn cụ thể cho các chốt hết rồi”.

Hiện nay, chính quyền địa phương đã gỡ bỏ yêu cầu test nhanh âm tính đối với nông dân thu hoạch khóm. Ảnh: MĐ.

Hiện nay, chính quyền địa phương đã gỡ bỏ yêu cầu test nhanh âm tính đối với nông dân thu hoạch khóm. Ảnh: MĐ.

Ông Đoàn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Tân Phước cho rằng không có chuyện cấm người dân trồng khóm thu hoạch. Hiện nay, người dân có nhu cầu chính đáng đi lại vẫn bình thường.

Còn về vấn đề nhân công lao động từ các xã khác không được qua xã Tân Hoà Đông, ông Tuấn lý giải: “Các địa phương thực hiện Chỉ thị 16 nên khuyến khích sử dụng nhân công tại chỗ như vậy chống dịch thuận lợi hơn. Việc nhân công xã khác qua lại phải có giấy chứng minh mình đi làm chính đáng”.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất