| Hotline: 0983.970.780

Nông dân 'tù mù' thuốc BVTV

Thứ Ba 21/04/2015 , 09:36 (GMT+7)

Hiện đa số nông dân còn hạn chế về KHKT, nhất là việc lựa chọn các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), nhiều người chỉ mua "đơn thuốc" theo sự chỉ dẫn của người bán.

Cửa hàng cộng thuốc, phối trộn thế nào, có hiệu quả ra sao, bà con không hề biết được. Song tâm lý của người đi "mua thuốc" thì muốn chữa được khỏi bệnh, diệt được sạch sâu bệnh là rất mừng.

Họ đành chấp nhận tốn tiền mua một đống thuốc nếu người bán kê đơn nhiều như vậy! Họ sợ một loại thuốc thì không thể diệt được sâu, trừ được bệnh vì nhiều thông tin cho rằng hiện nay sâu bệnh rất kháng thuốc.

Mặt khác, trên một cây trồng họ không chẩn đoán được cây bị bệnh gì? Thôi thì người bán bảo sao thì nghe vậy. Thậm chí, nhiều người "cẩn thận" đến mức biết được cây trồng thường hay bị những loài sâu bệnh gì gây hại thì trong một lần phun họ muốn phun tất cả những thứ thuốc diệt những sâu bệnh đó.

Trao đổi với một bác mua thuốc BVTV tại cửa hàng, với tâm lý lo âu thậm chí còn hoang mang, bác tâm sự: "Nhà tôi có cả thảy 4 sào ruộng, mỗi vụ tính trung bình 1 sào phải mất hơn trăm nghìn để mua thuốc BVTV. Vụ nào sâu bệnh nhiều mỗi sào cũng mất hàng mấy trăm nghìn tiền thuốc".

Hỏi bác mua những loại thuốc gì mà nhiều vậy? Bác trả lời: "Tên thuốc thì toàn tiếng Anh chẳng biết loại nào với loại nào. Cứ thấy cây bị sâu bệnh là mua tất. Không chết con nọ thì chết con kia, lại chữa được nhiều bệnh tmột lúc vì tiện một lần đi phun cho xong".

Là một cán bộ trong ngành nông nghiệp tôi giở gói thuốc mà bác vừa mua để phun lúa, kiểm tra lượng thuốc/bình thì ôi thôi, 1 bình người bán cung cấp tới 5 - 7 loại thuốc.

Từ thuốc trị khô vằn, đạo ôn, vàng lá, đốm sọc vi khuẩn, sâu đục thân, sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu còn kèm theo cả gói bón lá. Tính thành tiền cho một bình thuốc phun lên tới 35 - 40 nghìn đồng/lần phun.

Quay sang hỏi người bán thì bác bán hàng thanh minh: "Tôi đã bảo họ rồi! Chỉ cần một vài loại thuốc phun cho lần này thôi. Nhưng người mua cứ yêu cầu cộng cả vào cho chắc".

Thiết nghĩ, tổng lượng thuốc kia họ phun lên cây lúa, ngấm xuống đất trồng thì thiên địch nào còn sống sót? Môi trường đâu còn trong sạch? Một vụ có đến 4 - 5 lần phun thuốc BVTV thì nông sản nào được an toàn?

Người phun cũng ảnh hưởng không kém khi "hổ lốn" các thứ thuốc được tung ra trước mặt. Cánh đồng nồng nặc mùi thuốc BVTV ở mỗi kỳ sâu bệnh.

Về phía nông dân, cần tham gia đầy đủ các lớp chuyển giao KHKT do các cơ quan, ban ngành nông nghiệp tổ chức. Khi tiếp thu kiến thức, không nên "nghe suông" mà cần mang theo sổ, ghi chép những vấn đề quan trọng liên quan đến kỹ thuật trong chăm bón, phòng trừ sâu bệnh hại cây trồng sao cho hiệu quả. Có như vậy trong thực tiễn mới áp dụng được đúng đắn và khoa học.

Sở dĩ có cách làm như vậy, là vì trình độ nông dân nhiều người còn hạn chế. Họ ít được tiếp cận KHKT. Sự tiếp thu những kiến thức về cây trồng, sâu bệnh, thuốc BVTV cũng như việc phòng trừ sâu bệnh sao cho hiệu quả trên các lớp chuyển giao của các chương trình khuyến nông còn chưa thấu đáo.

Họ học khoa học, chỉ nghe không thôi nên khi ra về lại quên, thậm chí cho ra ngoài tai hết.

Nên chăng, cần tác động mạnh đến những đối tượng tham gia kinh doanh thuốc BVTV. Ngoài việc lựa chọn những người có bằng cấp chuyên môn, bồi dưỡng chuyên môn cho những đối tượng chưa có bằng cấp, cần phải có những biện pháp thanh kiểm tra thường xuyên các cửa hàng bán thuốc BVTV nhất là thời kỳ sâu nở, bệnh bùng phát. Giám sát và theo dõi chặt chẽ những đại lý thuốc BVTV.

Đồng thời, ngành BVTV cần có văn bản thông báo cho các đại lý, cửa hàng thuốc BVTV cho phép được bán những loại thuốc trị sâu nào, trừ bệnh gì thời điểm đó.

Mặt khác, có thể dán tờ rơi, áp phích khuyến cáo nông dân sử dụng thuốc gì, trị bệnh nào... tại các cửa hàng, đại lý thuốc. Đây sẽ là tài liệu quý báu, giúp bà con tham khảo trước khi quyết định mua loại nào.

Cơ quan khuyến nông nên thường xuyên mở lớp chuyển KHKT, tập huấn cho nông dân nhận biết được triệu chứng của từng loài sâu bệnh, biết cách nhận biết chọn thuốc nào cho hiệu quả, an toàn. Hay nói cách khác, là giúp nông dân làm chủ được mình khi vào cửa hàng mua thuốc BVTV.

Các Cty SX, phân phối thuốc BVTV có uy tín nhiều năm trên thị trường nên cùng với cơ quan khuyến nông mở lớp chuyển giao tìm hiểu về thuốc BVTV, hội thảo đầu bờ hay mở diễn đàn với người nông dân nhiều hơn nữa để họ được tiếp cận thường xuyên.

Xem thêm
Kỹ thuật xử lý ra hoa, đậu trái sầu riêng ở miền Đông Nam bộ

Sầu riêng ở khu vực Đông Nam Bộ đang vào mùa ra hoa đậu quả, nếu nhà vườn chăm sóc tốt thì vườn sầu riêng cho đậu trái và cho năng suất chất lượng cao.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Aquavina đồng hành cùng người nuôi tôm ĐBSCL

Aquavina đặt nền móng cho sự thành công của người nuôi tôm tại ĐBSCL bằng việc cung cấp các sản phẩm thuốc thú y thủy sản chất lượng cao.

Bình luận mới nhất