| Hotline: 0983.970.780

Nông hộ sở hữu 30ha lúa

Thứ Năm 06/07/2017 , 14:05 (GMT+7)

Gia đình anh Nguyễn Nam Thái, xã Phùng Chí Kiên, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên là hộ nông dân canh tác lúa theo mô hình cánh đồng lớn (CĐL) từ năm 2001.

* Tạo việc làm thu nhập ổn định cho các hộ có ruộng dồn chuyển cho tích tụ

Ở thời điểm đó gia đình anh Thái mới chỉ gieo cấy gần 1ha, nhưng đã được coi là hộ SX lúa lớn nhất nhì khu vực. Sau nhiều năm kiên trì tích tụ ruộng, đến nay gia đình anh Thái đã có cánh đồng chuyên canh lúa gần 30ha, lớn nhất khu vực đồng bằng sông Hồng.

15-16-51_my_gt_dp_lien_hop_thu_hoch_lu_tren_cnh_dong_lon
Máy gặt đập liên hợp trên cánh đồng lớn

Tâm sự với chúng tôi, anh Thái cho biết, với diện tích ruộng dồn đổi được như vậy, vẫn khai thác hết công suất các loại máy móc mà gia đình anh đã đầu tư cho SX, nếu điều kiện cho phép anh sẽ mở rộng cánh đồng lúa lên 100ha. Tuy nhiên, SX lúa trên CĐL sẽ khác nhiều so với gieo cấy 5 - 7 sào nhỏ lẻ. Ví như, không thể gieo mạ để cấy thủ công cho từng thửa ruộng, vì sẽ tăng chi phí công lao động. Hoặc không phải tất cả các ruộng gom mượn được đều liền bờ, liền vùng với CĐL của gia đình. Hay trong CĐL vẫn tồn tại các chân ruộng cao thấp khác nhau, gây khó khăn cho điều tiết nước tưới tiêu…

Để giải quyết các khó khăn đặt ra, anh Thái đã tiến hành nhiều giải pháp kỹ thuật đồng bộ như:

Đổi những chân ruộng gần, ruộng đất tốt của gia đình, lấy các chân ruộng xa, ruộng xấu, nhưng liền kề với CĐL của mình để tiện cho canh tác bằng máy. San lấp lại những chân ruộng diện tích nhỏ lẻ nhưng chưa bằng phẳng. Làm bờ ngăn riêng các vàn ruộng thấp với vàn ruộng cao, để giữ phân bón và tưới tiêu lúa khi gieo cấy và chăm sóc. Chỉ SX 1 giống lúa có giá trị hàng hóa cao (Bắc thơm 7).

Gieo cấy bằng kỹ thuật sạ hạt giống theo hàng hoặc gieo thẳng giống bằng tay. Bón phân cho lúa bằng NPK Lâm Thao 2 lần vào các thời điểm, sau gieo sạ giống 5 - 7 ngày và 20 - 22 ngày. Đồng thời, mua sắm các loại móc cho SX như máy làm đất, máy sấy lúa, máy sạ hạt giống theo hàng, máy gặt đập liên hợp, máy phun thuốc trừ sâu và máy bơm nước các loại.

Bằng cách làm CĐL, chỉ với 2 lao động gồm, vợ chồng anh Thái và 15 - 20 lao động thuê thời vụ, đã làm ra sản lượng gần 300 tấn thóc, giá trị trên 2 tỷ đồng mỗi năm, lợi nhuận hơn 400 triệu đồng.

Đáng chú ý, anh Thái đã bỏ qua khâu bón lót và bón kali đón đòng cho lúa. Vì khi gieo sạ hạt giống phải tiêu rút nước triệt để, nếu bón lót phân cho ruộng, phân bón sẽ bị rửa trôi, vừa lãng phí phân vừa không hiệu quả. Mặt khác, do chưa có máy bón phân cho lúa, nếu bón thủ công bằng tay nhiều lần, sẽ tăng chi phí công lao động, giảm hiệu quả SX.

Để khắc phục các tồn tại này, anh Thái đã dùng phân bón siêu kali kết hợp với thuốc phun phòng trừ sâu bệnh cho lúa. Đồng thời, thực hiện cày phơi ải sớm trong vụ mùa, cày ngả vùi sâu gốc rạ ngay trong vụ xuân, kết hợp các chế phẩm sinh học cho xử lý gốc rạ.

Từ thực tế cách làm CĐL của hộ nông dân Nguyễn Nam Thái, chúng tôi thấy, đã tối ưu hóa được hiệu quả sản xuất trên CĐL (hiệu suất đầu tư đạt 22 -25%). Theo đó, để nông dân có thể làm giàu từ canh tác CĐL, thì diện tích tụ tối thiểu phải đạt từ 30 - 50ha trở lên.

15-16-51_my_lm_dt_tren_cnh_dong_mu_lon
Máy làm đất trên cánh đồng lớn

Gia đình anh Thái tích tụ được diện tích ruộng lớn là do xã nằm liền kề với nhiều khu công nghiệp lớn, giúp giải quyết việc làm cho hầu hết số lao động trong độ tuổi của địa phương. Để nhà nông các địa phương sẵn sàng chuyển ruộng cho tích tụ, các cấp chính quyền phải tạo được việc làm và thu nhập ổn định cho họ bằng nhiều hình thức như: Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút được nhiều doanh nghiệp đến đầu tư công nghiệp trên địa bàn. Khuyến khích phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại và làng nghề truyền thống. Hỗ trợ pháp lý để người tích tụ được ruộng có thể yên tâm đầu tư SX lâu dài. Các nhà khoa học cần nghiên cứu SX máy bón phân cho lúa...

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất