| Hotline: 0983.970.780

Nóng học thêm ngay đầu năm học

Thứ Hai 07/10/2019 , 10:17 (GMT+7)

Bước vào năm học mới, một vấn đề mà phụ huynh rất quan tâm là chuyện học thêm. Càng trường lớn, càng lớp chọn thì việc học thêm càng nhiều.

Học sinh học thêm ở trường, học thêm ở nhà thầy cô giáo. Vất vả và tốn kém vô cùng. Nhưng, không đi học thêm thì không được…

20170301132249-dng-ky-xet-tuyen2175128811
Dạy thêm, học thêm vẫn là vấn đề nhức nhối, tranh cãi bấy lâu nay.

Nếu nói dạy thêm, học thêm không có tác dụng thì không đúng bản chất vấn đề. Các em đi học thêm, có hiểu bài hơn, điểm số cao hơn nhưng không phải em nào cũng có được kết quả “tốt” như vậy. Tình trạng bị ép đi học, đi học thêm cho có phong trào, học thêm để có cơ hội đi chơi không phải là chuyện hiếm. Điều trớ trêu hơn nữa là học thêm đang góp phần tạo nên sự giả dối trong đánh giá, xếp loại học trò.

Một sự thật, là khi học sinh đã tham gia học thêm ở nhà trường, ở nhà thì đố giáo viên nào lại tổng kết điểm trung bình môn cho học trò dưới trung bình. Điểm số được nâng lên cao đột biến, học sinh giỏi trở thành…đại trà, học sinh trung bình bỗng trở nên hiếm hoi. Nhà trường, thầy cô và cả học trò đều có lợi. Nhưng, chất lượng thực của một bộ phận học sinh hiện nay đang nằm ở đâu?

Nhiều năm theo dõi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và các kỳ thi tuyển sinh 10, điều mà chúng tôi thấy buồn nhất là kỳ thi nào điểm thi của các thí sinh cũng chiếm tỉ lệ dưới trung bình rất nhiều. Số học sinh điểm cao không nhiều. Chỉ có những học sinh tham gia thi tuyển vào các trường trung học phổ thông chuyên là có điểm trên trung bình cao hơn.

Trong khi, Bộ và các Sở Giáo dục- Đào tạo luôn khẳng định nội dung thi là nằm trong sách giáo khoa, không đánh đố học trò. Những câu hỏi khó trong các đề thi thường chiếm một tỉ lệ rất nhỏ, chủ yếu câu hỏi nằm ở dạng kiến thức phổ thông bình thường bởi người ra đề luôn hướng tới việc học sinh phải đạt được điểm trung bình.

Ngay cả những đề kiểm tra học kỳ mà Sở, Phòng ra hàng năm cũng phản ánh một thực trạng tương tự. Điểm dưới trung bình của các trường thường chiếm tỉ lệ rất cao. Nhiều môn học điểm dưới trung bình là chủ yếu như một số môn tự nhiên và môn Ngoại ngữ. Câu hỏi đặt ra là tại sao cũng học sinh đó học, làm bài, cũng những thầy cô đó ôn luyện mà điểm kiểm tra thường xuyên, định kỳ thì cao chót vót, điểm các kỳ thi tập trung lại thấp?

Mặt trái của việc học thêm có nhiều điều đáng nói vô cùng. Nhiều trường có tới 100% học sinh trong trường tham gia học thêm. Thử hỏi đây là tình trạng bắt buộc học sinh học thêm hay cho đăng ký “tự nguyện”? Nếu tự nguyện thì chắc chắn sẽ có nhiều em không tham gia. Nhưng, điều mà ai cũng biết là các trường bây giờ cứ viện vào lý do chuyện dạy thêm là nguyện vọng của phụ huynh, phụ huynh có đơn đăng ký tự nguyện học thêm cho con em mình để họ đối phó khi thanh, kiểm tra.

Trước thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan dẫn đến chất lượng “dạy thật, học thật” trên lớp không cao. Giáo viên nếu muốn trả bài, gọi học sinh phát biểu bài, làm bài tập mà học sinh không làm được cũng không dám phê bình. Thậm chí học sinh học yếu thực sự thì giáo viên cũng rất khó có thể trao đổi với phụ huynh. Dù sao, phụ huynh họ cũng đã gửi gắm con em họ cho nhà trường cả học chính, học thêm còn gì.

Một khi học sinh cứ học đi, học lại chừng ấy đơn vị kiến thức, chừng ấy nội dung của bài học sẽ tạo nên một sự nhàm chán, nhất là đối với các em khá giỏi thực sự, bắt buộc những em học trò đã hiểu bài cũng phải nghe lại. Các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ trên lớp thì đa phần giáo viên phải lấy những bài (đề) tương tự như đã dạy, đã ôn học trò để kiểm tra. Chính vì thế mà điểm 9, điểm 10 cũng được các thầy cô hào phóng cho học trò.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm