Thứ bảy, 19/10/2019 04:31 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Nóng học thêm ngay đầu năm học

07/10/2019, 10:17 (GMT+7)

Bước vào năm học mới, một vấn đề mà phụ huynh rất quan tâm là chuyện học thêm. Càng trường lớn, càng lớp chọn thì việc học thêm càng nhiều.

Học sinh học thêm ở trường, học thêm ở nhà thầy cô giáo. Vất vả và tốn kém vô cùng. Nhưng, không đi học thêm thì không được…

20170301132249-dng-ky-xet-tuyen2175128811
Dạy thêm, học thêm vẫn là vấn đề nhức nhối, tranh cãi bấy lâu nay.

Nếu nói dạy thêm, học thêm không có tác dụng thì không đúng bản chất vấn đề. Các em đi học thêm, có hiểu bài hơn, điểm số cao hơn nhưng không phải em nào cũng có được kết quả “tốt” như vậy. Tình trạng bị ép đi học, đi học thêm cho có phong trào, học thêm để có cơ hội đi chơi không phải là chuyện hiếm. Điều trớ trêu hơn nữa là học thêm đang góp phần tạo nên sự giả dối trong đánh giá, xếp loại học trò.

Một sự thật, là khi học sinh đã tham gia học thêm ở nhà trường, ở nhà thì đố giáo viên nào lại tổng kết điểm trung bình môn cho học trò dưới trung bình. Điểm số được nâng lên cao đột biến, học sinh giỏi trở thành…đại trà, học sinh trung bình bỗng trở nên hiếm hoi. Nhà trường, thầy cô và cả học trò đều có lợi. Nhưng, chất lượng thực của một bộ phận học sinh hiện nay đang nằm ở đâu?

Nhiều năm theo dõi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và các kỳ thi tuyển sinh 10, điều mà chúng tôi thấy buồn nhất là kỳ thi nào điểm thi của các thí sinh cũng chiếm tỉ lệ dưới trung bình rất nhiều. Số học sinh điểm cao không nhiều. Chỉ có những học sinh tham gia thi tuyển vào các trường trung học phổ thông chuyên là có điểm trên trung bình cao hơn.

Trong khi, Bộ và các Sở Giáo dục- Đào tạo luôn khẳng định nội dung thi là nằm trong sách giáo khoa, không đánh đố học trò. Những câu hỏi khó trong các đề thi thường chiếm một tỉ lệ rất nhỏ, chủ yếu câu hỏi nằm ở dạng kiến thức phổ thông bình thường bởi người ra đề luôn hướng tới việc học sinh phải đạt được điểm trung bình.

Ngay cả những đề kiểm tra học kỳ mà Sở, Phòng ra hàng năm cũng phản ánh một thực trạng tương tự. Điểm dưới trung bình của các trường thường chiếm tỉ lệ rất cao. Nhiều môn học điểm dưới trung bình là chủ yếu như một số môn tự nhiên và môn Ngoại ngữ. Câu hỏi đặt ra là tại sao cũng học sinh đó học, làm bài, cũng những thầy cô đó ôn luyện mà điểm kiểm tra thường xuyên, định kỳ thì cao chót vót, điểm các kỳ thi tập trung lại thấp?

Mặt trái của việc học thêm có nhiều điều đáng nói vô cùng. Nhiều trường có tới 100% học sinh trong trường tham gia học thêm. Thử hỏi đây là tình trạng bắt buộc học sinh học thêm hay cho đăng ký “tự nguyện”? Nếu tự nguyện thì chắc chắn sẽ có nhiều em không tham gia. Nhưng, điều mà ai cũng biết là các trường bây giờ cứ viện vào lý do chuyện dạy thêm là nguyện vọng của phụ huynh, phụ huynh có đơn đăng ký tự nguyện học thêm cho con em mình để họ đối phó khi thanh, kiểm tra.

Trước thực trạng dạy thêm, học thêm tràn lan dẫn đến chất lượng “dạy thật, học thật” trên lớp không cao. Giáo viên nếu muốn trả bài, gọi học sinh phát biểu bài, làm bài tập mà học sinh không làm được cũng không dám phê bình. Thậm chí học sinh học yếu thực sự thì giáo viên cũng rất khó có thể trao đổi với phụ huynh. Dù sao, phụ huynh họ cũng đã gửi gắm con em họ cho nhà trường cả học chính, học thêm còn gì.

Một khi học sinh cứ học đi, học lại chừng ấy đơn vị kiến thức, chừng ấy nội dung của bài học sẽ tạo nên một sự nhàm chán, nhất là đối với các em khá giỏi thực sự, bắt buộc những em học trò đã hiểu bài cũng phải nghe lại. Các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ trên lớp thì đa phần giáo viên phải lấy những bài (đề) tương tự như đã dạy, đã ôn học trò để kiểm tra. Chính vì thế mà điểm 9, điểm 10 cũng được các thầy cô hào phóng cho học trò.

KHÁNH VĂN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận