| Hotline: 0983.970.780

Nông nghiệp góp phần làm bệ đỡ cho ngành kinh tế

Thứ Tư 19/07/2017 , 07:30 (GMT+7)

Chuẩn bị cho vòng đối thoại với Thủ tướng diễn ra vào cuối tháng 7, từ nhiều tháng qua, Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) đã trải qua các vòng đối thoại doanh nghiệp tư nhân.

Trong 10 nhóm công tác, năm thứ 2 tổ chức đối thoại, VPSF đã chọn 3 nội dung: Nông nghiệp, Du lịch và Kinh tế số.

Chọn 3 vấn đề “nóng”

Theo ông Đào Huy Giám, Tổng thư ký VPSF, tháng 5 năm nay, Nghị quyết Trung ương 5, khóa 12 của Đảng ban hành đã xác định xác định phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước.

“VPSF với mong mỏi là cầu nối giữa Chính phủ và các cơ quan công quyền với khu vực tư nhân để tham vấn, đối thoại chính sách công - tư liên tục và chặt chẽ, trên cơ sở tập hợp và phản ánh những tiếng nói từ cấp cơ sở, vì mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững”- ông Đào Huy Giám chia sẻ.

Đào Huy Giám - Tổng thư ký VPSF.

Lý giải vì sao chọn 3 lĩnh vực: Nông nghiệp, Du lịch và Kinh tế số cho chủ đề đối thoại năm nay, ông Đào Huy Giám cho hay, nông nghiệp là ngành kinh tế nền tảng và thực tế, khi các ngành kinh tế khác bị tác động bởi nhiều yếu tố thì những năm vừa qua, nông nghiệp đã thể hiện được vai trò của mình là bệ đỡ cho nền kinh tế với nhiều đóng góp. Tuy nhiên, nông nghiệp lại đang đứng trước nhiều thách thức nội tại cũng như cơ hội về thị trường trong và ngoài nước.

Ngành du lịch đã tăng trưởng khá nhanh những năm qua, nhưng tính bền vững thấp. “Để đạt được mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị ban hành đầu năm 2017 thì chúng tôi cho rằng, một số vấn đề mang tính hệ thống và nội tại ngành đang được đặt ra. Với sự đối thoại từ cấp doanh nghiệp tư nhân, tới cấp Bộ, ngành và tới vòng Chính phủ trong lĩnh vực du lịch, chúng tôi kỳ vọng sẽ tháo gỡ được những nút thắt này để giúp biến những hứa hẹn, tiềm năng của ngành du lịch thành thực tế” – ông Đào Huy Giám cho biết.

Còn về kinh tế số, cuộc cách mạng 4.0 đang là thách thức cho tất cả các nền kinh tế trên thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam.

“VPSF nhận định, trong mỗi ngành và khu vực kinh tế,  kinh tế số tiềm tàng khả năng thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, trợ giúp đắc lực cho khởi nghiệp mà trước hết là khởi nghiệp sáng tạo- cũng là chủ đề rất mới mà Chính phủ và doanh nghiệp đặt sự quan tâm lớn hiện nay, sẽ có thị trường tiềm năng rất lớn, xuyên biên giới và phù hợp với thế mạnh của người Việt”- ông Đào Huy Giám nói.

Đối thoại không đi vào lối mòn

Để tránh việc đối thoại đi vào lối mòn, chung chung, ông Đào Huy Giám cho biết, “nếu chỉ dừng lại ở những than phiền, kêu ca về từng trường hợp gặp khó khăn, hiệu quả đối thoại cũng như hiệu quả nâng cấp môi trường kinh doanh sẽ thấp”.

Do vậy, Diễn đàn VPSF 2017 là sự hội tụ của một quá trình dài tập hợp, sàng lọc, phân tích, đối chiếu với hành lang pháp lý đi đến tổng hợp những vấn đề phát sinh trong thực tiễn, được phản ảnh từ các doanh nghiệp ở mọi miền đất nước, qua nhiều hiệp hội, qua nhiều lần chắt lọc thành khuyến nghị chính sách trong đối thoại.

Tổng Giám đốc Công ty giống Thái Bình Seed Trần Mạnh Báo.

Ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban cố vấn Diễn đàn VPSF, Chủ tịch Tập đoàn FPT cũng cho hay, giới doanh nghiệp tư nhân Việt Nam hiện nay vẫn kêu than với những khó khăn và thách thức từ môi trường kinh doanh, với trọng trách của mình, VPSF tiếp tục từng bước thực hiện các kế hoạch đã đặt ra và đẩy mạnh việc tạo thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp tư nhân.

Với chủ đề kinh tế số, ông Trương Gia Bình cho rằng, Việt Nam phải đi tiên phong về mô hình thành phố thông minh - smart city. Do vậy, “VPSF 2017 là câu chuyện của những người thông minh”- ông Trương Gia Bình nói.

Về chủ đề du lịch, Tổng giám đốc Nguyễn Quốc Kỳ, Công ty Du lịch Vietravel thì quan tâm tới chính sách cho phát triển du lịch phải dài hơi. Với các doanh nghiệp tư nhân du lịch nhỏ, cần áp dụng triệt để công nghệ thông tin như thế nào để cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác.

Còn về lĩnh vực nông nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty giống Thái Bình Seed Trần Mạnh Báo cho rằng, mấu chốt để thúc đẩy nông nghiệp Việt Nam phát triển là tổ chức lại hệ thống sản xuất nông nghiệp lấy hộ cá thể làm trọng tâm, chuyển thành lấy doanh nghiệp làm trọng tâm.

“Hiện tại, các thảo luận về giải pháp cho ngành đều quá tập trung vấn đề cụ thể mà quên đi vấn đề cốt lõi. Tôi hi vọng VPSF 2017 sẽ giải quyết được câu chuyện này, ít nhất về nhận thức của các cấp lãnh đạo để sau đó có các quyết sách đúng hướng"- ông Trần Mạnh Báo cho hay.

 

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất