| Hotline: 0983.970.780

Nông nghiệp, nông thôn là trụ đỡ của nền kinh tế

Thứ Hai 28/09/2020 , 16:31 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi mở đầu tại buổi Hội nghị Đối thoại với nông dân các tỉnh Miền trung và Tây Nguyên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tham quan gian hàng nông sản của người dân. Ảnh: TA.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT tham quan gian hàng nông sản của người dân. Ảnh: TA.

Chiều 28/9, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân lần thứ 3 năm 2020.

Hội nghị đối thoại lần này mang chủ đề: “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, giữ vững tăng trưởng giá trị nông sản Việt giúp nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại”.

Tham dự hội nghị, có hơn 400 đại biểu do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, cùng lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Thường trực Chính phủ; đại diện các Ban của Trung ương Đảng...

Đặc biệt, hội nghị có sự tham dự của hơn 300 nông dân xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho hơn 14 triệu hộ nông dân của cả nước.

Mở đầu buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam luôn là trụ đỡ của nền kinh tế đất nước. Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 xảy ra khiến nền kinh tế cả thế giới tăng trưởng âm, nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng được, trong đó có trụ đỡ quan trọng là nông nghiệp, nông thôn.

Hơn 300 nông dân đối thoại với Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: TA.

Hơn 300 nông dân đối thoại với Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: TA.

Năm nay vì xảy ra Covid - 19, không ít lao động bị mất việc làm. Tuy nhiên lao động ở khu vực nông nghiệp, nông thôn Việt Nam hầu như không bị thất nghiệp, trong khi thành thị thất nghiệp rất nhiều. Điều đáng mừng là kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam vẫn đạt tới 42 tỷ USD, là một trong những nước dẫn đầu châu Á về xuất khẩu.

Về nông thôn mới, chúng ta đã đạt mục tiêu hơn 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Chính phủ, Bộ NN-PTNT và các địa phương đã đặt mục tiêu 63% số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay.

Năm nay đại dịch, song cơ bản chúng ta vẫn được mùa trúng giá từ lúa gạo, thuỷ sản, trái cây… Có thể nói nông nghiệp thắng lợi toàn diện. Số hộ thiếu đói giảm 70% so với cùng kì.

Về thị trường, dù khó khăn nhưng chúng ta đã tham gia Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Tuy nhiên, tỷ lệ chế biến các mặt hàng nông sản còn thấp, như cà phê mới có 12%. Vốn liếng còn khó khăn, tín dụng tăng trưởng 6% nhưng mà nông nghiệp được đầu tư bao nhiêu? Ngoài ra, tình trạng phân bón giả, thuốc trừ sâu kém chất lượng cũng còn nhức nhối, gây khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho bà con.

“Chúng ta làm thế nào phát huy hơn nữa  tinh thần tự lực tự cường của nông dân; suy nghĩ phải làm gì để nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, từ đó giải quyết tốt các vấn đề ở nông thôn, nông dân”, Thủ tướng chỉ đạo.

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Bình luận mới nhất